KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 211. การฝึกอบรม


        การฝึกอบรม (Training) เป็นแนวทางเก่าของการเรียนรู้  - Training Mode

        แนวทางใหม่ คือการเรียนรู้ (Learning)  - Learning Mode

        องค์กรเรียนรู้ ต้องรู้จักแทนที่ Training Mode ด้วย Learning Mode ให้มากที่สุด

       หน่วยงานที่ทำงานด้าน Training ควรหันมาสร้างทักษะในการ เป็น "คุณอำนวย" ต่อ Learning

       องค์กรที่หมกมุ่นอยู่แต่ Training Mode ไม่รู้จักใช้พลังของ Learning Mode จะไม่มีวันเป็นองค์กรเรียนรู้   

       ใน Training Mode พระเอก/นางเอก คือวิทยากร     ซึ่งในหลายกรณี สอนความรู้ที่เอาไปปฏิบัติไม่ได้     เพราะวิทยากรก็ปฏิบัติไม่เป็น ไม่เคยปฏิบัติ  สอนโดยการไปจำเขามา

        ใน Learning Mode  วิทยากรเป็นเพียง "คุณอำนวย"      ผู้สอนและผู้เรียน (คนเดียวกัน) คือผู้ปฏิบัติ     เน้นที่ความรู้ปฏิบัติ    วิทยากรช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ และการตีความจากผลการปฏิบัติ

         ใน Training Mode วิทยากรอ้างว่าเป็นผู้รู้  แสดงตนว่ามีความรู้ที่ตนบอกหรือสอน     แม้ไม่รู้จริงก็ต้องแสดงท่าทาง หรืออ้าง ว่ารู้จริง     วิทยากรจะมีความเครียดสูง เพราะจริงๆ แล้ว ตนไม่รู้จริง

          ใน Learning Mode วิทยากร ทำตัวเป็น "ผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้"     เป็นผู้กระตุ้น และอำนวยความสะดวกในการ ลปรร.     ไม่พยายามอ้างตัวเป็นผู้รู้     หรือสารภาพเสียเลยว่าไม่ใช่ผู้รู้     เพราะผู้รู้จริงคือผู้ปฏิบัติ

        ใน Training Mode  วิทยากรทำหน้าที่ไป ๒ - ๓ ปี ความรู้ที่มีก็จะเก่า และกร่อน     เพราะวิทยากรทำตัวเป็น "ผู้รู้" แต่นานไปจะกลายเป็น "ผู้ปกปิดความไม่รู้"      แต่ใน Learning Mode วิทยากรยิ่งทำหน้าที่ไปนานก็ยิ่งเก่ง  ความรู้ยิ่งทันสมัยและเพิ่มพูน  เพราะวิทยากรเรียนรู้ไปพร้อมกันกับผู้ปฏิบัติ     คือทำตัวเป็นทั้ง "ผู้ไม่รู้" และ "ผู้รู้" ในเวลาเดียวกัน     ซึ่งก็คือ วิทยากรเป็น "ผู้เรียนรู้" ร่วมกับผู้ปฏิบัติ

วิจารณ์ พานิช
๑๑ พย. ๔๙  ปรับปรุง ๑๗ พย. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 62642เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท