KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 217. สื่อสำหรับทำความเข้าใจ KM ของแท้


KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ  : 217. สื่อสำหรับทำความเข้าใจ KM ของแท้

        ผมได้รับ อี-เมล์ ดังนี้

Name:    ตรึงตา
Subject: วิดีทัศน์งานมหกรรมฯ ครั้งที่ 3

Message:
เรียน ศ.นพ.วิจารณ์
ชอบวิดีทัศน์ในวันเปิดงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 มากค่ะ   อยากให้ผู้บริหารและเพื่อนร่วมงานได้ดูบ้าง เผื่อจะเกิดปัญญา..  
สคส.จัดทำไว้เผยแพร่หรือเปล่าคะ...

แต่เริ่มแรกเลย ทำ KM ตามที่ ก.พ.ร. แนะนำ ..ซึ่งระบุให้ตั้งคณะทำงานก่อน จากนั้น คณะทำงาน 3 ชุดก็ลงมือ ทำแผน KM ปฏิบัติ และประเมินผล คือ แผนพัฒนาคน  พัฒนานามานุกรม และพัฒนาศูนย์ความรู้ (ทำห้องสมุดกันเป็นส่วนใหญ่..บางแห่งก็กลายเป็นสุสานหนังสือ)ทำได้ตามนี้ ก็ถือว่าผ่านเกณฑ์ ก.พ.ร. ได้ 5 คะแนนเต็ม...ไม่รู้เลยว่าจริง ๆ KM เป็นยังไง ..

ขอบคุณ สคส.ที่ทำให้เห็น KM จริง ๆ แค่ดูวิดีทัศน์เห็นโรงเรียนชาวนา ก็ให้แง่คิดที่ดีมาก...บางหน่วยงานที่ทำไปนั้น ยังไม่รู้เลยว่าความรู้หลักคืออะไร  พวกทำแผนเอา Competency ที่ ก.พ.ทำไว้มาจับดื้อ ๆ plan ก็เลยนิ่งสนิท...

        คงจะเป็นตัวอย่างหนึ่งของ "หลุมดำ" ของ KM ในหน่วยงานของประเทศไทย ที่เราต้องช่วยกันฉุดขึ้นมานะครับ

        VCD เปิดงานมหกรรมการจัดการความรุ้แห่งชาติ ครั้งที่ ๓ มีขายที่ สคส. ครับ      ติดต่อซื้อได้เลย     หรือจะให้ส่งไปให้ก็ได้ มีค่าส่งตามที่ไปรษณีย์เก็บครับ     ที่จริงเรามี VCD และ Narrated Ppt เรื่อง KM ของที่ต่างๆ หลายหน่วยงานจำหน่ายถูกๆ      ดูได้ที่ www.kmi.or.th    สื่อเหล่านี้เราไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับการ copy ใช้ภายในหน่วยงานครับ     ดังนั้นซื้อไปแผ่นเดียวก็ copy แจกกันได้ทั่ว      สคส. อยากให้ได้ดูกันทั่วๆ    KM ประเทศไทยจะได้เป็นของแท้และก่อประโยชน์จริงๆ   

วิจารณ์ พานิช

๔ ธค. ๔๙ 

หมายเลขบันทึก: 65177เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท