KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 241. AAR ประจำปี


AAR ประจำปี คือเครื่องมือ KM ภาพใหญ่ ใช้สร้างความภาคภูมิใจร่วม และวิสัยทัศน์ร่วม

KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 241. AAR ประจำปี

        เมื่อวันที่ ๒๙ ธค. ๔๙ พญ. สุรภี เรืองสุวรรณ ผอ. สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (ชื่อเดิมคือ รพ. เด็ก) กับคณะ คือ พญ. ลัดดา และ นพ. ธนรัชต์ นัดไปสวัสดีปีใหม่ผมกับคุณหมอสมศักดิ์ ที่ช่วยแนะนำวิธิปฏิบัติเพื่อพัฒนาสถาบันฯ จากการเป็น รพ. บริการ ไปเน้นสถาบันวิชาการ     ซึ่งหมายความว่าจะต้องมีการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง "วัฒนธรรมองค์กร"     เขามาขอบคุณที่ผมไปยุเมื่อ ๒ ปีมาแล้วให้ปล่อยหมอลัดดา จากหัวหน้าแผนก ENT ออกมาทำงานจัดการงานวิจัย โดยมีหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการ มสช. เป็นพี่เลี้ยง     ผมเป็นปู่ยุ   

        เขาพยายามหาเวลาภายในปี ๔๙     ในที่สุดเราก็นัดกันไปที่ มสช. อันมีสถานที่สวยงามร่มรื่นอยู่ในพหลโยธิน ซอย ๒๒ หน้า เซ็นทรัลลาดพร้าว      เวลา ๘ น.    โดยผมกับหมอสมศักดิ์มีนัดประชุม ประจำปีของ มสส. เวลา ๙.๐๐ น.  

        หมอสุรภีบอกว่าคิดไม่ผิดที่ตัดสินใจให้หมอลัดดาออกมาทำงานบริหารงานวิจัย    และขอบคุณผมที่ให้คำแนะนำ     ผมจึงชวน AAR ว่าใน ๑ ปีที่ผ่านมาแต่ละคนมีเป้าหมายอะไรบ้างในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่สถาบันฯ     เป้าหมายส่วนไหนที่ได้ผลเกินคาด เพราะอะไร     เป้าหมายส่วนไหนที่ได้ผลน้อย เพราะอะไร     ถ้าย้อนกลับไปทำใหม่ได้ จะทำแตกต่างจากเดิมอย่างไร     และปีหน้าตนจะทำอะไรบ้าง     ผมบอกให้คุณหมอธนรัชต์พูดก่อน เพราะอายุน้อยกว่าเพื่อน     โดยขอให้พูดออกมาจากใจ ไม่มีผิดมีถูก     ปรากฏว่าสนุกมากครับ ได้ประโยชน์มาก     และเป็นสุนทรียสนทนาที่เป็นธรรมชาติมาก

         คุยกันไปสักครึ่งชั่วโมง อ. หมอประเวศ ก็มาถึง     ผมบอกให้หมอลัดดาไปเชิญท่านมาร่วม    หมอลัดดากลับมาบอกว่าท่านไม่เข้ามา เข้าใจว่าท่านเกรงใจว่าเรากำลังปรึกษาปัญหากันอยู่    เราเปิดประตูห้องไปสวัสดีท่าน     และผมบอกที่ประชุมว่าผมจะแสดงฝีมือเชิญให้ท่านเข้ามาร่วมให้ได้     ผมไปเรียนท่านต่อหน้าคนอื่นๆ ว่า  "อาจารย์ไม่อยากฟังเรื่องราวความสำเร็จของสถาบันเด็กฯ หรือครับ"      ท่านยิ้มและเข้ามาร่วมอยู่ตลอด    ก่อนจะจำใจจบ AAR เพราะถึงเวลาประชุม มสส. ท่านแนะนำว่าให้นำวิธีนี้ไปใช้กับแกนนำในสถาบันเด็กฯ     โดยผมยินดีไปทำหน้าที่ "คุณอำนวย" ให้เป็นตัวอย่าง   

         ผมจึงเอาเทคนิค AAR ประจำปี มาบอกต่อ     สคส. เราจะไปทำ AAR ประจำปีกันที่แก่งกระจาน วันที่ ๑๒ - ๑๔ มค. ๕๐ ครับ     ถือเป็นช่วง retreat ที่เราจัดกันทุกปี

วิจารณ์ พานิช
๑ มค. ๕๐
วันขึ้นปีใหม่

หมายเลขบันทึก: 70545เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท