KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 246. KM และเรื่องเล่าครูในดวงใจ


เป็นจุดเริ่มต้นของการทดลอง ถ้ามีการตอบรับดี จะมีกิจกรรม ลปรร. และการแสดงความชื่นชม สนับสนุน แบบอื่นๆ ตามมาครับ

KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ  : 246. KM และเรื่องเล่าครูในดวงใจ

        ขอเชิญชวนเขียนเรื่องเล่าเกี่ยวกับครูที่ประทับใจ     เพื่อชื่นชมบูชาครูดี    และเพื่อขยายเครือข่ายครูดีออกไปทั่วแผ่นดินไทย     โดยผมขอเสนอแนะกติกาในการเขียนดังต่อไปนี้ (ท่านสามารถต่อเติมแก้ไขได้)

        (๑) ต้องเป็นเรื่องจริง     ไม่ใช่เรื่องแต่ง    เป็นการเขียนด้วยความประทับใจ  ไม่ใช่เขียนเชียร์     ไม่ใช่เขียนเพื่อโอ้อวดหรือโฆษณา      และไม่เขียนแกล้งกัน
        (๒) ผู้เล่าอาจเป็นตัวนักเรียนที่เป็นศิษย์ปัจจุบัน  หรือเคยเป็นศิษย์      อาจเป็นผู้ปกครองนักเรียน     อาจเป็นเพื่อนครู  หรือเป็นผู้บริหารของโรงเรียน    อาจเป็นกรรมการโรงเรียน    อาจเป็นผู้นำชุมชนที่โรงเรียนนั้นตั้งอยู่ เป็นต้น    โดยผู้เล่าระบุด้วยว่าตนเล่าเรื่องนี้ในฐานะอะไร     มีประสบการณ์ตรงต่อบุคคลและเรื่องที่เล่าอย่างไรบ้าง   
        (๓) เล่าให้เห็นความต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ครูอย่างน่าชื่นชมนั้น     เล่าให้เห็นผลต่อศิษย์  ต่อเพื่อนครู  ต่อโรงเรียน และต่อชุมชน     เล่าให้เห็นความสามารถพิเศษ  หรือความทุ่มเทอุทิศตนเป็นพิเศษ   หรือความมีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพิเศษ    ให้เห็นว่าครูท่าน (หรือกลุ่ม) นี้มีวิธีการปฏิบัติหน้าที่ที่จะแลกเปลี่ยนแก่ครูท่านอื่นๆ ได้
        (๔) ในชั้นนี้อยากเน้นเฉพาะครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน     ซึ่งอาจเป็นโรงเรียนของรัฐ หรือโรงเรียนราษฎร์ก็ได้     จะเป็นเรื่องของครูคนเดียวหรือเป็นเรื่องของกลุ่มครูก็ได้   
        (๕) ขอให้บอกชื่อ นามสกุล จริง     ชื่อโรงเรียน  ที่อยู่ของโรงเรียน โดยมีรายละเอียดให้ติดต่อได้    เพราะอาจมีทีมไปเยี่ยมชม เพื่อช่วยกันส่งเสริมขยายผล     ถ้ามีเอกสารหรือ วีซีดี ที่มีผู้ไปบันทึกกิจกรรม     หรือมีเอกสารแสดงกิจกรรมหรือผลงาน ขอให้ระบุด้วย

       นี่คือการทดลองทำ KM ระดับประเทศ     เพื่อใช้ KM เป็นเครื่องมือพัฒนาการศึกษาระดับพื้นฐาน     โดยใช้สมมติฐานว่า มีครูดีๆ อยู่ไม่น้อย     หากเข้าไปจัดกระบวนการเชื่อมโยง     ให้ครูเหล่านี้ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงกว้างขึ้น     จะสามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างรวดเร็ว     และไม่สิ้นเปลืองมาก     เป็นการพัฒนาแบบ "ระเบิดออกมาจากข้างใน"     คือภายในวงการครูเอง

         การเขียนเรื่องเล่าผ่าน บล็อก เป็นจุดเริ่มต้นของการทดลอง      ถ้ามีการตอบรับดี จะมีกิจกรรม ลปรร. และการแสดงความชื่นชม สนับสนุน   แบบอื่นๆ ตามมาครับ        

         ขอฝาก ดร. จันทวรรณ เอาไปประกาศใน learners.in.th ด้วยนะครับ     และถ้ามีคน post ใน learners.in.th กรุณาหาทางทำให้พวกเราที่ gotoknow ได้รับรู้ด้วยนะครับ

วิจารณ์ พานิช
๖ มค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 71207เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  ยอดเยี่ยมครับ 
   ผมเองมีเรื่องที่ประทับใจเกี่ยวกับครูที่มีบทบาทต่อชีวิตผมอย่างมาก ท่านหนึ่ง  มากจนผมไม่กล้าเขียนเผยแพร่ เพราะกลัวทำได้ไม่ดีพอ  เพราะผมไม่คิดว่าจะเจอครูแบบนั้นได้อีกแล้ว  ได้แต่เล่าสู่กันฟังในเวทีต่างๆ บางโอกาสเท่านั้น .. ผมตัดสินใจแน่นอนว่าจะต้องนำเรื่องราวอันสุดประทับใจที่ผมมีต่อครูท่านนี้มาออกอากาศที่ GotoKnow  ใน Blog ของผม แน่นอนครับ ภายใต้ชื่เรื่อง " ครูสุวรรณ ครูผู้ลิขิต ชีวิตผม "

เป็นการดีที่มีโครงการเช่นนี้  อยากบอกถึงครูที่ตลอดชีวิตการทำงานไม่เคยเลยที่จะได้ยินเสียงบ่นจากท่าน  การใส่ใจดูแลศิษย์ไม่เคยบกพร่อง  ทำไมครูดีๆเช่นนี้จึงไม่ได้รับการเหลียวแล อยากให้กำลังใจท่านให้ยืนหยัดกับความอยุติธรรม  ยังมีศิษย์คนนี้และอีกหลายคนคอยให้กำลังใจนะคะ.

 หนูรักอาจารย์ค่ะ

นางสาวรัตนาวดี  ศรีสงคราม
นิสิตแพทย์ ปี 3 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท