KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (259) การจัดการความรู้กับการวิจัย (1)


         วันที่ 2 มี.ค.50  สคส. จะจัดการเสวนาเรื่อง "เวที KM Research"   เน้นการเปิดเวทีให้อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์  และผู้ที่กำลังทำงานวิจัยด้าน KM หรือใช้ KM เป็นเครื่องมือวิจัยมาเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน   โดยจัดเป็นเวทีปิด   คนที่จะได้รับเชิญเข้าร่วมต้องสมัครและให้รายละเอียดว่าตนทำอะไรอยู่

         คือเราเน้นเชิญคนที่มีประสบการณ์มา share & learn ไม่ใช่มานั่งฟังอย่างเดียว   ดูรายละเอียดได้ที่ www.kmi.or.th

         ผู้สมัครและได้รับคัดเลือกเข้าร่วมเสวนาท่านหนึ่งคือ  อ. ดร. อาภา  ยังประดิษฐ  แห่งภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุข  คณะพยาบาลศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล   ได้เขียนเล่าประสบการณ์โดยย่อไว้ดังนี้ (click)

         เรื่องเล่าของ ดร. อาภา สะท้อนภาพประโยชน์ของการใช้ KM เป็นเครื่องมือสร้างความรู้ด้านการพัฒนาชุมชน   ผมมองว่านี่คือการใช้ KM สำหรับ "เก็บข้อมูล" เชิงคุณภาพ   ทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติ   เป็นข้อมูลของสิ่งที่เกิดขึ้นในกระบวนการ   ผมมองว่าเครื่องมือนี้น่าจะดีกว่า Focus Group ในบางบริบท

         หยิบยกมาบันทึกไว้เพื่อกระตุ้นผู้ที่จะเข้าร่วมเวทีนี้ได้คิดไว้ก่อนล่วงหน้า   โจทย์สำหรับช่วยกัน ลปรร. คือ  กระบวนการ KM จะเป็นเครื่องมือในการ "เก็บข้อมูล" ได้ดีหรือไม่   ถ้าจะใช้  ใช้อย่างไร

วิจารณ์  พานิช
 8 ก.พ.50

หมายเลขบันทึก: 77071เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท