KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 275. KM Plus


         เมื่อวันที่ ๒๐ ก.พ. ๕๐ สมาชิกของ สคส. ระดมความคิดเพื่อหาทิศทาง เป้าหมาย และยุทธศาสตร์ในการทำงานปี ๒๕๕๐ และในช่วงที่ ๒ (ปี ๒๕๕๑ - ๒๕๕๕)     ยุทธศาสตร์หนึ่งที่ "ผุดบังเกิด" (emerge) ขึ้นมาอย่างชัดเจนคือ KM - Plus

         ยุทธศาสตร์ KM - Plus มาจากการมอง KM เป็นเครื่องมือ    มองเป้าหมายในการใช้ KM เป็น การพัฒนางาน พัฒนาคน และพัฒนาองค์กร หรือพัฒนาความเป็นชุมชน     เป้าหมายในภาพรวมน่าจะได้แก่ LO (Learning Organization) / LS (Learning Society) / LC (Learning Community) นั่นเอง    เรามองว่า การบรรลุเป้าหมายนี้ ต้องใช้เครื่องมือหลายตัว     และ KM เป็นตัวหนึ่ง  ต่อไปนี้ สคส. จะวางตำแหน่งตนเองเป็น "ภาคีร่วมพัฒนา" (Development Partner)     ที่ใช้เครื่องมือหลายชนิด ไม่เฉพาะ KM     จึงเท่ากับว่า สคส. จะชวนภาคีใช้ KM - Plus เป็นเครื่องมือ

         Plus คือเครื่องมืออื่นๆ เช่น LO, AI, BSC, TQM , CQI, 5ส, SNA, Outcome Mapping เป็นต้น     ซึ่งส่วนใหญ่ สคส. ไม่ชำนาญ

         จึงขอเชิญชวนภาคี ลปรร. ประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือ ส่วน Plus กันด้วยครับ

วิจารณ์ พานิช
๒๓ ก.พ. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 84235เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ   ประสบการณ์ที่ผ่านมาถ้าจะให้บางงานใช้เครื่องมือKM บางคนจะไม่ถนัดค่ะ

เรียน ท่านอ.วิจารณ์ พานิชค่ะ

  • ดิฉันเห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะ...ต้องให้เขาเริ่มทำงานคุณภาพที่เขากำลังทำอยู่ เช่น 5ส. หรืออะไรก็ตามแต่...แล้วให้เขาเอาผลงานเก่าที่มีอยู่  ทำอยู่มาเชื่อมโยงมาสู่เป้าหมายของงานนั้นๆ...โดยให้ดัดแปลงการเอาเครื่องมือต่างๆมาใช้ในแต่ละกระบวนการ...
  • ...แต่นี่แหละค่ะ...ยากที่สุด.....
  • ...เป้าหมายงานเขาต้องชัดมากๆ.....ต้องมีอาวุธหลายอย่างและรู้วิธีการ จังหวะ  เวลา ที่จะหยิบอะไรมาใช้ตอนไหนด้วย....สุดท้ายผลงานที่ได้คืออะไร....ต้องเปลี่ยนอาวุธไหมถ้าผลลัพธ์ที่ได้ยังไม่ซะใจ....ยังไม่โดน.....
  • เห็นควรให้มีการรวบรวมข้อมูลของเครื่องมือทั้งหลายไว้ด้วยกันเป็นหมวดหมู่ค่ะ...แล้วใครจะหยิบจับอาวุธไหนไปใช้ก็จะง่ายขึ้น
  • ...และโดยส่วนตัว..ดิฉันคิดว่า  .....ตอนนี้ภาพของ สคส...คือ KM ที่เป็นรูป  TUNA Modelทางทีมอาจารย์อาจจะต้องมีกลยุทธ์ให้....คนดึง  TUNA Model ...ออกจาก KM ก่อนค่ะ...
  • ไม่งั้นคนก็ติดภาพของ...สคส...ก็คือ...KM...TUNA Model ค่ะ...เลยไม่คิดจะเอาอย่างอื่นมาใช้...น่าเสียดาย
  • ขอให้ประสบความสำเร็จในการค้นพบวิธีการหรือเทคนิคใหม่ๆค่ะ...เพื่อชนชาวไทย.....
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท