KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (297) ปรับโครงสร้างองค์กร


         "โครงสร้าง" ในที่นี้เป็นโครงสร้างในการทำงาน   เน้นที่โครงสร้างที่ไม่เป็นทางการหรือการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างคน   เพื่อลดสภาพโครงสร้างเชิงเส้นตรงและมีขั้นตอนการบังคับบัญชาที่ซับซ้อน (hierarchical) โดยการจัดให้มีทีมข้ามสายงานและเครือข่าย

         โครงสร้างใหม่คือ  โครงสร้างแนวอินทรีย์ (organic)   โครงสร้างแนวปรับตัว (adaptive) เพื่อผลิตโครงการทดลอง (pilot) และตัวแบบ (prototype)   โดยมีกลุ่มแกนนำกลางที่รวมตัวกันหลวม ๆ หรือดำเนินการในรูปแบบทีมข้ามสายงาน

         ในโครงสร้างแบบใหม่นี้ทักษะที่ต้องการคือทักษะข้ามแดน (boundary spanner) คือความสามารถในการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย   หรือเชื่อมออกไปนอกพรมแดนเครือข่ายของตน   คนที่ทำเช่นนี้จะเป็นผู้ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และส่งเสริม social network  ช่วยให้องค์กรสามารถเข้าใจและใช้ประโยชน์ระบบนิเวศโดยรอบองค์กรได้การมีทีมงานและมีบุคคลที่ทำงานข้ามแดน   จะช่วยให้องค์กรมีนวัตกรรม  มีความสามารถในการแข่งขัน   โดยเป็นผู้นำความรู้ใหม่  ปฏิสัมพันธ์ใหม่และเครือข่ายใหม่เข้ามาสู่องค์กร

         ช่วงเริ่มต้นเป็นช่วงสร้างโอกาสในการเสาะหาวิธีเชื่อมโยงระหว่างทีมและระหว่างบุคคลทีทำงานข้ามแดน   เชื่อมโยงระหว่างต่างหน่วยงานย่อย  ระหว่างต่างธุรกิจภายในองค์กร   และเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก

         สรุปได้ว่า  ปรับโครงสร้างจากแท่งแนวดิ่งแยก ๆ กัน  ไปสู่โครงสร้างใยแมงมุม

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 23 มี.ค.50
นครนายก

หมายเลขบันทึก: 90966เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณครับ
    เห็นชัด และเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ สามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท