KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (304) BPM & BPR


         "ตัวช่วย" ตัวที่ 3 & 4 คือ BPM (Business Process Mapping) และ BPR (Business Process Redesign)

         เป็นการออกแบบกระบวนการทำงานใหม่   เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบบูรณาการและร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานย่อย   ระหว่างวิชาชีพ  เพื่อให้ความรู้มีการไหลเวียน   ช่วยให้ผลงานดีขึ้น

         BPM เป็นวิธีวิเคราะห์ขั้นตอนและวิธีการทำงาน   ว่าองค์กรทำให้งานของตนบรรลุความสำเร็จอย่างไร   เป้าหมายคือ เข้าใจช่องว่างหรือความแตกต่างระหว่างสภาพที่เป็นอยู่กับสภาพที่ตั้งใจให้เป็น   BPM ทำโดยตรวจสอบข้อมูลจากตัวผู้ปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนเกี่ยวกับ : วัตถุประสงค์  กิจกรรมของงาน  ผู้ปฏิบัติ  การไหลเวียนของสารสนเทศ & ความรู้   การวัดหรือตรวจสอบความสำเร็จและความเสี่ยงแล้วนำมาวิเคราะห์หาความด้อยประสิทธิภาพ  จุดอ่อนและอุปสรรค

         BPR เป็นวิธีเปลี่ยนสไตล์การทำงานขององค์กร   โดยการออกแบบใหม่  จัดให้งานต่าง ๆ สอดคล้องและเสริมกัน   จัดให้กระบวนการทำงานง่ายขึ้น   ผลที่เกิดขึ้นคือวิธีการจัดรูปแบบการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยนไป

         เคล็ดลับคือ  การวิเคราะห์ว่าจะใช้ความรู้ใด   เข้าไปหนุนการทำงานที่แต่ละจุดหรือแต่ละขั้นตอน   แค่นี้ก็จะเกิดผลมหาศาล

         BPM & BPR เป็นเทคนิควิธีการที่จะต้องเรียนรู้และฝึกฝน   และมีเอกสาร AS 5090 จำหน่ายโดย Standards Australia


ตัวอย่างจริง
         บริษัทแนวหน้าของโลกด้านสินค้าอุปโภคบริโภค  ตระหนักว่ายังขาดความเข้าใจลึก ๆ เกี่ยวกับคู่แข่ง   จึงทำแผนที่วิธีการทดำเนินธุรกิจของตน,   ตรวจสอบวิธีปฏิบัติใหม่ ๆ ในธุรกิจ   แล้วจัดการประชุมปฏิบัติการหลายครั้งเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ในการมีกิจกรรม business intelligence (การสืบความลับทางธุรกิจ) ที่ได้ผล

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 28 มี.ค.50

หมายเลขบันทึก: 92870เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท