KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (306) ตัวช่วย (ตัวที่ 7) การจัดการการเปลี่ยนแปลง


        การจัดการการเปลี่ยนแปลง (change management - CM)  อาจจัดเป็น "ตัวช่วย" (ตัวที่ 7) ของ KM ก็ได้   หรือจะถือว่า KM เป็นเครื่องมือของการจัดการการเปลี่ยนแปลงก็ได้   คือทั้ง KM และ CM เป็น "part of the whole"     โดยที่ CM เน้นที่การเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและด้านวัฒนธรรมขององค์กร

         CM เป็นกระบวนการทางสังคมภายในองค์กรที่มีองค์ประกอบหลากหลาย เช่น  การสร้างภาวะผู้นำที่เอาจริงเอาจัง,   การหยิบยกปัญหามาแก้ไขร่วมกัน,   การเอื้ออำนาจ (empowerment) ให้แก่พนักงาน,   การสร้างฐานทางสังคมที่หนุนการเปลี่ยนแปลง,   การจัดการโครงการ,   การสร้างทีมตามกระบวนการ (process - based team formation) เป็นต้น

         CM ที่นำมาใช้ในที่นี้เป็น Knowledge - based CM    มีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงพฤติกรรมในด้านวัฒนธรรมองค์กร,  ด้านกระบวนการปฏิบัติงาน  เพื่อยกระดับความรู้ที่ใช้ในการทำงานและยกระดับความรู้ที่เกิดจากการทำงาน,  ด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินการเกี่ยวกับความรู้  ได้แก่  intranet,  online space เพื่อสนับสนุน CoP และการจัดทำ (และใช้) database

         การเปลี่ยนแปลงเน้นที่การกำหนดขอบเขตตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการริเริ่มเปลี่ยนแปลง   การตรวจหาปัจจัยด้านวัฒนธรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อความล้มเหลวของขบวนการเปลี่ยนแปลง

         การจัดการการเปลี่ยนแปลงต้องการทักษะด้านการตรวจหาประเด็นที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลง   รู้ว่าเมื่อเปลี่ยนแล้วจะเกิดผลอะไร   สร้าง "ความเป็นเจ้าของ" (ownership) การเปลี่ยนแปลง   ตระหนักในอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลง,  รู้จักนำ EQ (Emotional Intelligence) ขององค์กรมาใช้ประโยชน์,  ทักษะในการแก้ปัญหา  และทักษะในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง


Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 28 มี.ค.50

หมายเลขบันทึก: 93580เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท