KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (310) ปรับใช้ OM เป็นตัวช่วย KM ของหน่วยงาน


         OM (Outcome Mapping) เกิดขึ้นเป็นเครื่องมือสำหรับวัดและประเมินผลโครงการพัฒนา   ผมมมองว่าใช้กับงานประจำได้ด้วย   หากทีมงานไม่มองผลแค่เนื้องาน  แต่มองที่การเรียนรู้และพัฒนาควบคู่ไปด้วย

         บันทึกนี้จึงเป็นแนวคิดเรื่องการปรับใช้ OM กับงานประจำ

         จะใช้ OM ได้ต้องมีแนวคิดเรื่อง "ภาคี" (partners)   มีความเชื่อว่าการบรรลุผลงานระดับที่น่าภาคภูมิใจหรือระดับนวัตกรรมนั้น   ไม่สามารถบรรลุได้ด้วยฝีมือหรือการกระทำของหน่วยงานของตนเท่านั้น  ต้องอาศัยความร่วมมือหรือการเกื้อกูลซึ่งกันและกันกับหน่วยงานอื่นภายในองค์กร   และความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นภายนอกองค์กรด้วย

         OM ใช้แนวคิดเรื่อง partner 2 แบบ  คือ BP (Boundary Partner) กับ SP (Strategic Partner)  เราก็เอาแนวคิดนี้มาปรับใช้  ย้ำคำว่า "ปรับใช้"   เพราะเราไม่ได้ใช้ OM แท้   แต่กำลังหาทางใช้ MOM (Modified OM)   จึงอาจต้องคิด partner ขึ้นอีกแบบ   ผมลองตั้งชื่อว่า CP (Collaborative Partner)   ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เมื่อร่วมมือกับเราแล้วเขาก็ได้ประโยชน์   โดยที่พฤติกรรมบางอย่างของเขามีผลต่อความสำเร็จของงานของเรา   และพฤติกรรมบางอย่างของเราก็มีผลต่อความสำเร็จของเขา  CP เกื้อกูลพึ่งพาอาศัยกันและกันด้วยพฤติกรรมที่เอื้อต่อความสำเร็จ

         ในการทำ MOM เราก็มาร่วมกันคิดหาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของกันและกัน   คิด OC (Outcome Challenge) ของกันและกัน   คิด PM (Progress Marker) ของกันและกัน   และคิด SM (Strategy Map) ของกันและกัน   ว่าแต่ละฝ่ายจะทำอะไรบ้างเพื่อส่งเสริมให้ partner ทำพฤติกรรมที่ตนประสงค์   เพื่อผลสำเร็จของงานของตน

         เป็นการจัดการความรู้ระหว่าง Collaborative Partner 2 ฝ่ายหรือหลายฝ่าย

         มองอีกที  เป็นการจัดการความรู้ระหว่าง Collaborative Network

         โดยใช้หลักการและวิธีการ OM

วิจารณ์  พานิช
 5 พ.ค.50
บ้านแก้วรีสอร์ท นครนายก

 

หมายเลขบันทึก: 94928เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท