KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (318) ตัวช่วย (19) L & D


         L & D - Learning and Development เป็นหัวใจของ KM   และเป็นหน้าที่สำคัญของหน่วย HRD ยุคใหม่ในการขับเคลื่อน   เพื่อบรรลุเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงองค์กรและพัฒนาขีดความสามารถของบุคคล,  ทีมงาน,  และองค์กร   หน้าที่ใหม่ของหน่วย HRD ได้แก่ การจัดการ IC (Intellectual Capital) และพัฒนา HC (Human Capital) ขององค์กร

         จะต้องเปลี่ยนแปลง HRD  จากแนวทางเก่าสู่แนวทางใหม่ที่เน้นสร้างบรรยากาศ  การเรียนรู้ภายในองค์กร  โดยเอาใจใส่การเสาะหา,  การแลกเปลี่ยน,  การใช้และการเผยแพร่ความรู้ภายในองค์กร   ต้องส่งเสริม CoPs, Social Networks, และหาทางเชื่อมต่อระหว่างการเรียนรู้  การรับรู้ และการปฏิบัติ  เน้นในบริบทของการปฏิบัติงานประจำ

         หน่วย HRD  มีบทบาทที่สำคัญมากต่อความสำเร็จในการใช้ KM   โดยเน้นที่การดำเนินการเกี่ยวกับความรู้ของพนักงาน  ได้แก่ การดูดซับ,  การใช้,  และการนำกลับมาใช้ใหม่   สิ่งนี้คือ "การจัดการสมอง" หรือ "การจัดการคนเก่ง" (Talent Management) ขององค์กร   ซึ่งเน้นที่การส่งเสริมการพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน  และดูดซับไว้เป็นสมบัติขององค์กร 


ตัวอย่างเรื่องจริง
         บริษัทด้านไอทีมีหลักในการคัดเลือกพนักงาน (ตอนรับเข้าทำงาน) ว่าต้องมีขีดความสามารถด้านการสร้างและแลกเปลี่ยนความรู้ด้วย  ไม่ได้ดูที่ความสามารถในการทำงานด้านเทคนิคเท่านั้น   เมื่อเข้ามาทำงาน  พนักงานจะได้รับมอบหมายงานประจำและงานโครงการ สลับไปสลับมา  เพื่อให้ได้รู้จักบริษัทและเรียนรู้งานทุกด้านของบริษัท

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 4 เม.ย.50

หมายเลขบันทึก: 96737เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2007 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาอ่านค่ะอาจารย์ ทีละคำ ที่ละประโยค แจ่มชัดในมโนภาพ....แปลงสู่การปฏิบัติ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท