KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (320) ตัวช่วย (20) การบริหารคนเก่ง


         การบริหารคนเก่ง (Talent Management) เป็น "ตัวช่วย" สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ KM    คุณธงชัย กองแก้ว แห่งคณะแพทยศาสตร์ มน. ได้บันทึกเรื่องนี้ไว้อย่างครบถ้วนที่ http://gotoknow.org/blog/i-management/88415   คุณธงชัย บอกว่าเอามาจากบทความของ นพ. ธงชัย  ตั้งพร้อมพันธ์

         ผมชอบบทความนี้มาก  จึงเอามาเผยแพร่ต่อ   โดยตัดสินว่าการบริหารคนเก่งเป็น "ตัวช่วย" อย่างหนึ่งของ KM

         แต่ผมมอง "คนเก่ง" ต่างจากในบทความดังกล่าว   ผมมอง "คนเก่ง" เป็นด้าน ๆ   เช่น บางคนเก่งด้าน IT   บางคนจดบันทึกเก่ง   บางคนเอาใจคนเก่ง   บางคนติดต่อประสานงานเก่ง   บางคนเก่งด้านภาษา   บางคนมีความละเอียดตรวจแก้คำผิดหรือความสละสลวยด้านภาษาเก่ง เป็นต้น

          ผมมองว่าในการใช้ KM   เราบริหาร "คนเก่ง" ด้วยการค้นหาให้พบ,  เสริมด้วย AI และด้วย Empowerment  คือให้โอกาสแสดงความเก่งเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน     ให้โอกาสแสดงความเก่งเพื่อสร้างความเข้มแข็งของทีมงาน ฯลฯ   และหาช่องทางให้เขาเก่งยิ่งขึ้น   และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้คนอื่นเก่งในด้านนั้นด้วย

         การบริหารคนเก่ง  มีข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งคือ  ต้องช่วยให้เขาไม่เหลิงลอย  ไม่หลงตัวเอง  ผมมองว่ากระบวนการ KM ที่ถูกต้องจะช่วยในเรื่องนี้

วิจารณ์  พานิช
 4 เม.ย.50

หมายเลขบันทึก: 96983เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท