KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (326) ตัวช่วย (24) Narrative Management


         การจัดการเรื่องเล่า (Narrative Management) เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความทรงจำภายในองค์กร   เรื่องเล่า เป็นวิธีการสื่อสารประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และบริบทขององค์กร  ผ่านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมภายในองค์กร   เรื่องเล่าถือเป็นที่เก็บความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร   การเล่าเรื่องและแลกเปลี่ยนเรื่องเล่าเกี่ยวกับกิจกรรม ผลสำเร็จ เรื่องราวที่น่าภาคภูมิใจ ช่วยสร้างความเป็นพวกเดียวกัน และสร้างฝันเดียวกันของสมาชิกในองค์กร

         เรื่องเล่าช่วยให้เข้าใจว่ามีการสร้างและใช้ความรู้อย่างไร  และช่วยกระตุ้นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรู้ทั้งมวล  เรื่องเล่าช่วยให้องค์กรเข้าใจความหมายหรือความสำคัญของตนเอง และความสำคัญของประสบการณ์ของตนเอง

         การจัดการเรื่องเล่าทำโดยรวบรวมเรื่องราวที่เป็นเหตุการณ์สั้น ๆ ที่สะท้อนภาพเหตุการณ์สำคัญที่สร้างและสั่งสมวัฒนธรรมองค์กรและการเรียนรู้ขององค์กร

         กระบวนการจัดการเรื่องเล่าประกอบด้วยการรวบรวม, จัดหมวดหมู่, และจัดเก็บเนื้อหาที่ตีความจากเรื่องเล่า  เพื่อให้สามารถนำไปไว้บน intranets, ห้องสมุด, และสื่อผสม หรือในรูปแบบอื่น  เพื่อให้ค้นหาและเผยแพร่ได้ง่าย   มีการใช้หลักการเรื่องเล่าด้านพล็อตเรื่อง, ประเด็นจุดเน้น, อารมณ์, และตัวแบบ  เพื่อนำเสนอข้อความสั้น ๆ เหล่านั้น

         การจัดการเรื่องเล่าจะต้องจัดการให้เรื่องเล่าช่วยส่งเสริมการสร้าง การปรับแต่ง และการเคลื่อนความรู้ภายในองค์กร

Ref. Standards Australia. Knowledge management - a guide. AS 5037 - 2005

วิจารณ์  พานิช
 4 เม.ย.50

หมายเลขบันทึก: 98222เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท