หนุ่มญี่ปุ่นใจดี มีเมตตา มอบทุนการศึกษาเด็กไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง)


การให้ การแบ่งปัน สร้างสรรค์สังคม

 

หนุ่มญี่ปุ่นใจดี มีเมตตา
มอบทุนการศึกษาเด็กไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง)

 

      ความยากจนเป็นอุปสรรคในการแสวงหาโอกาส แต่คนที่วิ่งหาโอกาสกลับได้รับโอกาสอย่างไม่น่าเชื่อ การพลิกจากความยากจน โดยใช้ความอดทน ความมีวินัยที่พื้นฐานความตั้งใจจริง เมื่อมีโอกาสจึงไม่ควรปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดมือไป

       ชินโงะ  นาคากาวา (SHINGO  NAKAGAWA) วัย ๒๗ ชาวเมืองนาโกยา(NAGOYA) ประเทศญี่ปุ่น ที่เดินทางมาทำงานในเมืองไทยที่บริษัท โยชิทาเคะ เวิร์ค (ประเทศไทย) จำกัด ในตำแหน่งผู้จัดการ(ASSISTANT MANAGER) ได้อ่านพบประกาศขอการสนับสนุนทุนการศึกษาของมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนา จึงให้การสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียน ๓  คน ซึ่งเป็นนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓(ชุมชนบ้านคำแดง) ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ได้แก่ เด็กชายวันทชาติ  แสนจันทร์ เด็กชายจิรานุวัฒน์  สุนทราและเด็กชายจักรพรรดิ  หล้าแก้ว ทั้งสามคนกำลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เมื่อได้ให้การอุปถัมภ์เด็กแล้วคุณชินโงะ  นาคากาวา ก็ปรารถนาที่จะเห็นความเป็นอยู่ของเด็ก จึงประสานงานกับคุณครูทองพูน  ปันสกุล ครูผู้รับผิดชอบทุนการศึกษาของโรงเรียน โดยเดินทางจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาจังหวัดยโสธร ในวันที่ ๓๐  พฤษภาคม  ๒๕๕๓ การมาครั้งนี้มีล่ามแปลภาษาญี่ปุ่น ๒ คน คือคุณคมสันต์  วงษ์สุรินทร์และคุณปนัดดา  นาโทริ

         คุณชินโงะ  นาคากาวา กล่าวถึงชีวิตตอนเองว่ามีพี่น้องสามคน ตนเองเป็นคนมีพี่ชายและพี่สาว ตนเองเป็นลูกคนสุดท้อง ตอนวัยเด็กว่าแม่ป่วยเป็นมะเร็งในสมอง ตลอดเวลาที่จำความได้คุณแม่ไม่เคยมีสุขภาพแข็งแรงเหมือนคนอื่น เวลาส่วนใหญ่จะอยู่ที่โรงพยาบาลตั้งแต่ตนเองเรียนอยู่ชั้นอนุบาล ๓ เสียชีวิตเมื่อตอนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ อายุประมาณ ๙  ปี ต้องอยู่ในความดูแลของยายและคุณพ่อ โชคดีที่มีโอกาสเรียนมหาวิทยาลัย CHUBU UNIVERSITY สาขา MANAGEMENT AND INFORMATION SCIENCE เมื่อสำเร็จการศึกษาได้ทำงานที่ญี่ปุ่นหนึ่งปีแล้วได้รับมอบหมายให้มาดูแลงานในประเทศไทยเป็นเวลา ๔ ปีแล้ว

       เมื่อได้มาเห็นสภาพความเป็นอยู่ของเด็กแล้ว เกิดความรู้สึกว่าเด็กมีความยากลำบาก กว่าที่ตนเองเมื่อสมัยเป็นเด็กมาก ได้สอบถามสภาพความเป็นอยู่ของเด็ก พบว่าเด็กชายวันทชาติ  แสนจันทร์ เป็นเด็กที่มีความกตัญญูต้องดูแลย่าที่ชราภาพที่ช่วยตนเองไม่ได้ และต้องช่วยเหลือตนเองอย่างมากเมื่อมีเวลาว่างหรือวันหยุดก็จะไปรับจ้างตีกลองยาวกับคณะกลองยาวในงานพิธี และรับจ้างทั่วไปเป็นรายวัน สภาพครอบครัวก็เป็นเด็กมีปัญหาบิดามารดาหย่าร้าง เห็นความยากลำบากแล้วอยากให้ตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตของตนเอง ยอมลำบากเมื่อเด็กจะสบายในภายภาคหน้า อยากให้เรียนให้จบอย่างน้อยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖

        ส่วนคุณคมสันต์  วงษ์สุรินทร์ ล่ามผู้นำทางได้กล่าวถึงสภาพเด็กว่าสุดจะบรรยายถึงความยากลำบากของเด็ก เห็นภาพแล้วสะท้อนให้เห็นว่าสังคมควรหยิบยื่นโอกาสให้แก่กันและกัน ตนเองได้ไปทำงานที่ญี่ปุ่นจึงได้เรียนรู้วัฒนธรรมการทำงาน จะต้องอดทน มีวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบในหน้าที่เป็นเรื่องสำคัญ นับว่าเด็กเป็นคนโชคดีที่มีโอกาสได้รับทุนการศึกษา เห็นน้ำใจของครอบครัวเด็กชายวันทชาติ แสนจันทร์ ที่นำหมอนผ้าขาวม้ามาฝาก แสดงถึงความจริงใจและแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ จนทำให้คุณปนัดดา  นาโทริ ต้องมอบเงินให้เป็นการส่วนตำอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมทั้งหวังว่าเงินดังกล่าวจะช่วยเหลือให้เด็กได้มีกำลังใจในการต่อสู้ ทั้งยังหวังที่จะเห็นเขาเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพและเห็นคุณค่าจากการให้ต่อไป

       นายพรชัย  ภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓(ชุมชนบ้านคำแดง) กล่าวขอบคุณคุณชินโงะ  นาคากาวา ที่ให้โอกาสเด็กได้เรียนจนจบหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น นับว่าเป็นความเสียสละที่น่ายกย่อง มีจิตสาธารณะที่มองไกล ให้อนาคตเด็กได้สานฝันมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ จะช่วยเหลือให้เด็กได้รับโอกาสมากขึ้น จึงซาบซึ้งใจผู้ใจบุญ ขอให้ท่านจงประสบแต่ความสุข มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน มีความสุขกับการสร้างโอกาสให้กับคนอื่นๆต่อไป

         ชมรมสื่อมวลชนศึกษาไทยรัฐวิทยา ๖๓ จึงขอจารึกชื่อคุณชินโงะ  นาคากาวา หนุ่มชาวญี่ปุ่นผู้ใจดี ท่านจะอยู่ในใจเด็กไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง) ตลอดไปและเราสัญญาว่าจะเป็นคนดีตามที่ท่านต้องการ เราจะเป็นต้นกล้าที่สร้างสังคมที่ดีในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 362611เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2010 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

สวัสดีครับ มาร่วมแสดงความยินดีกับ ชมรมสื่อมวลชนศึกษาไทยรัฐวิทยา ๖๓ ครับ

นักเรียนไทยรัฐวิทยา ม.๓

คุณชินโงะ หล่อจัง คงใจดีนะครับ

เราควรตอบแทน ความตั้งใจของคุณชินโงะ ด้วยการตั้งใจรียน และออกไปเป็นคนดีในสังคม

-ขอบคุณนะคะท่านพี่ ลิ้งตามมาได้เลย เก่งจัง ทำแบบนี้แหละ ชอบๆๆๆ สำหรับคนที่เปิดหลายบ้านคะ สุก็ยังไม่เก่งนะคะ แต่ทำเป็นคะ บางครั้งก็อยากลิ้งบทความเก่าๆๆไปให้ใครอ่านแต่ก็เกรงใจคะ เพราะคนเรามีเวลาว่างไม่เท่ากัน ให้เขาอยากอ่านก็ให้เขาหาอ่านเอาคะ  อย่างสุ ว่างก็ดึกแล้ว ตาลายแล้ว บางครั้งเปิดคอมเห็นคนเข้ามาเยี่ยมแล้วหมดแรงตอบคืนคะ  แต่ถ้าวันไหนว่าง ก็เล่นคอมจนตาลายคะ

-สงสารความอดทนของเด็กชายวันทชาติมากเลยคะ   เลี้ยงย่าที่ไม่สบาย ว่างก็รับจ้าง ทุกอย่างเท่าที่ทำได้

-พ่อแม่เลิกร้างกัน  มีความอดทนตั้งใจเรียน หากมีคนช่วยเหลือสนับสนุนให้ทุนการศึกษาอย่างน้อยให้เขาเรียนได้สูงระดับหนึ่ง สามารถเอาตัวรอดได้  เด็กดีเราควรจะสนับสนุนนะคะ  ยินดีกับเขาและคนอื่นๆด้วยนะคะ ที่มีคนให้โอกาสคะ

-และขอสนับสนุน และขอบคุณ ชมรมสื่อ มวลชนโรงเรียนไทยรัฐ 63 ที่เป็นสื่อ ให้เขาได้รับการสนับสนุน ในครั้งนี้คะ หวังว่าผู้ที่ได้รับการสนับสนุน คงตั้งใจเรียน ให้สมกับเขาได้ช่วยเหลือ และคิดว่าเขาคงไม่ลืม  ถ้าเข้าติดตามตลอด  เขาอาจจะส่งเสริมให้เรียนสูงๆๆ และหางานที่เขาดูแล และเขาเป็นระดับผู้บริหารอยู่  เขาอาจจะให้งานทำคะ  จงอดทนและสู้ต่อไป เพื่อไม่ให้เขาผิดหวังคะ

-ขอเป็นกำลังใจให้ ผู้ได้รับการสนับสนุน จงตั้งใจเรียน พร้อมๆๆกับการเป็นคนดีไปตลอด  ไม่ใช่ดีแตกคะ คงจะได้รับข่าวสาร ดีดี จากการสนับสนุนในครั้งนี้นะคะ

 

ด.ช.สมประสงค์ สอนเผือก

สนุกมาคับ

.......

ด.ญ.ชวัลลักษณ์ คำทอง ป.5

เราควรตอบแทน

อย่างไรบางให้คุณชิโงะ

*-*

ด.ญ.อนัญญา ธรรมแท้ ชั้น ป.5

ขอให้โรงเรียนไทยรัฐงามสง่าค่ะ

ด.ญ เนติมา แสนจันทร์ ชั้นป.5

ขอให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 รักษาความสะอาด

เด็กหญิงธิดารัตน์ ทองวัน ชั้น ป5

อยากให้โรงเรียนไทยรัฐ ๖๓อยู่คุ่คนยโสธรไปนานๆ

ด.ญ ชลดา ธิมาชัย ชั้น ป.5

ขอให้คุณชินโงะมาเยี่ยมโรงเรียนของเราอีกนะค่ะ

คุณชิโงะมีความเมตตา

เราจะขอตอบแทน

ด้วยการตั้งใจเรียนหนังสือ

จะเชื่อฟังคุณครูค่ะ^-^

บาย บาย ค่ะ

ด.ญ นิยดา แสนจันทร์

ให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา๖๓สามคีคกันนะค่ะ

วันครูไกล้ถึงแล้วหรอ

ใครจะถือพานดีนะ

ชั้นป.5

อยากให้โรงเรียนไทยรัฐสะอาดสดใส

ธีรศักดิ์ ไชยประเสริฐ

อยากให้โรงเรียนสอาดสวยงามสดใส

ณัฐพงษ์ ชัยประเสริฐ

ขอให้ครูทุกคนมีความสุก

คุณชินโงะใจดีจังเลยค่ะ ที่รักเด็กไทยเหมือนกับลูก หรือ พี่กับน้อง

ขอให้โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 งานสง่า

ขอให้ทุกอยู่ดีมีสุข

ขอให้โรงเรียนสะอาด

อยากให้นักเรียนร่วมแรงสามัคคีกันไว้นะ

ขอให้โรงเรืยนสอาศสวยงาม

ขอให้ทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ

ด.ญ.ธิดารัตน์ ทวีศํกดิ์

อยากให้นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยารักการอ่านมากๆ

ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษา และนักเรียนชั้น ป. ๕ ที่สามารถแสดงความคิเห็นบนบล็อกได้สำเร็จทุกคน ครูจะเช็คชื่อผ่านรายชื่อที่แสดงความคิดเห็น

ด.ญ.ธฺิดารัตน์ ทวีศักดิ์

อยากให้นักเรียนไทยรัฐวิทยาช่อยกันรักสาความสะอาด

ด.ญ.ขวัญฤทัย สมทรัพย์ ป.6

อยากให้นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐ มีสุขภาพแข็งแรง จะทำให้เรียนหนังสือเก่ง

อยากให้นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63ช่วยกันทำความสะอาด

ด.ช.อภิราม นามนตรี ชั้น ป.6

อยากให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียน

ด.ญ.พิยะดา จันทะคัด ป.6

อยากให้นักเรียนโรงเรียนไทยรัฐพูดจาไพเราะอ่อนหวาน

ด.ช.จิรัช เฉลิมชัย ป.6

อยากให้นักเรียนไทยรัฐวิทยาช่อยกันไม่เล่นการพระนัน

อยากให้โรงเรียนสะอาด

ด.ช.วรเชษฐ วงษ์ไกร ชั้น ป.๖

อยากให้นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรงและมีจิตใจที่บริสุท

เด็กชาย สกล เทวี ชั้น ป.6

ผมก็ภูใจที่เขาได้เฆตตากับคนที่อยากจนทั้ง 3 คน

ด.ญพรพิมล บุตรพรพม ป.6

อย่ากให้นังเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 อย่าให้ช่วยกันรักสาความสอาด

ด.ช ธวัชชัย ธิมาชัย

ผมภูมิใจที่เด็ก ชั้น ม.2 ได้ทุนการศึกสาครับ

รัฐศาสตร์ หวายฤทธิ์ป.6

อยากไห้นักเรียนทำความสะอาด

อยากให้นักเรียนทุกคนมีสุขาภาพแข็งแรง

ดชรุ่งตะวัน มีแก้ว ป6

ผมก็ดีใจที่เขาเมตตาให้ทุนกับคนทั้งหลาย

ขอให้นักเรียนมีจิตใจที่งดงาม

อยากให้นักเรียนช่วยกันทำความสอาด

ด.ญ.ขวัญฤทัย สมทรัพย์ ป.6

ขอขอบคุณหนุ่มญี่ปุ่นมากๆค่ะที่มอบทุนการศึกษาให้

ในนามของเจ้าหน้าที่ มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา (EDF) ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนที่ได้ทุน และอยากให้นักเรียนทุกคนตั้งใจเล่าเรียนเพื่อจะเป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาของชาติสืบไป

ขอบคุณเฉลิมพงษ์ จากมูลนิธิ EDF

เราจะตั้งใจเรียนขอบคุณมูลนิธิที่ให้โอกาส

น่ารักนะคะ ใจดีจังอ่ะ zzzzzzzzzzzzzzzzzz+++++555555555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท