saving:ประหยัดพลังงานด้วยการสวมเสื้อเหลือง


ประโยชน์สูงประหยัดสุด ในยุคโลกร้อน เชิญมาเริ่มประหยัดพลังงานด้วยการสวมเสื้อเหลืองค่ะ

    นึกถึงเรื่องการประหยัดแล้วก็คิดว่า ผู้หญิงเราทำได้และทำได้ดีด้วยค่ะ

   อย่างกิจกรรมภายในบ้านที่ง่ายๆ ใกล้ตัว ก็คือเรื่อง การประหยัดค่าไฟจากการรีดผ้า ค่ะ

   ที่จริงพูดแล้วก็เหมือนเอาของเก่ามาเล่าใหม่นะคะ แต่อาจแตกต่างอยู่บ้าง

   เรื่องรีดผ้ากับคนไทยเป็นของคู่กันหรือเปล่านะคะ ไม่ค่อยเห็นคนไทยเราแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่ไม่รีดเท่าไหร่นัก มองๆไป ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงานในหน่วยงานต่างๆ แม้แต่แม่บ้านหอพักที่รู้จักก็ยังรีดชุดยีนไปทำงาน

   สำหรับดิฉันแล้วเรื่องรีดผ้าก็ทำให้เสียค่าไฟ เสียเวลาด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าท่านอื่นคิดเห็นอย่างไรนะคะ ดิฉันเองคิดเรื่องนี้มาบ่อยๆว่า การรีดผ้าทำให้ดูมีวัฒนธรรม แต่ความจริงเรากำลังใช้พลังงานไฟฟ้าโดยไม่จำเป็นนักหรือเปล่า ทำไมเราไม่ปรับเปลี่ยนความคิดว่าสวมชุดไม่รีดไปทำงานก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีสมองสักหน่อย   ระยะหนึ่งก็เลยไม่รีดผ้าล่ะ ไปทำงานด้วยชุดที่ไม่ต้องพิถีพิถันรีดมากนัก...ปรากฎว่า สังคมรอบตัวมองแปลกๆ กลายเป็นคนแปลกและ ไม่เชิดชูวิชาชีพ

   หนีออกจากค่านิยมไม่พ้น เลยเอาใหม่ ลองทำการประหยัดค่าไฟจากการรีดผ้า โดยการรีดให้ต่อเนื่อง รีดผ้าที่หนาแล้วดึงปลั๊กไฟออกจากนั้นก็รีดผ้าที่บางด้วยความร้อนที่ค้างเตาอยู่ ฯลฯ ค่าใช้จ่ายก็ทรงๆ ไม่ค่อยจะลดเท่าไหร่และยังเสียเวลาเช่นเดิม

    อันที่จริงค่ารีดผ้าจะว่ามากมายนักก็ไม่เชิง จะจ้างใครทำก็ยังได้ ใกล้ๆที่ทำงานก็มีคนรับจ้างซักรีด แต่คิดว่า ทำไมต้องใช้เงินกับสิ่งที่ไม่ได้สำคัญ(สำหรับตัวเอง)

   จนเมื่อปีที่แล้ว มีการคิดเสื้อยืดสีเหลืองเพื่อเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติ 60 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใหม่ๆก็รู้สึกว่าสิ้นเปลืองต้องไปซื้อเสื้อแต่ตอนหลังพบความดีของการใช้เสื้อยืดไปทำงานที่ขอขอบคุณท่านที่คิดเสื้อเหลืองขึ้นมาไว้ ที่นี้ด้วยค่ะ

   คือไม่ต้องรีดเสื้อ!!...ได้ผลดีมากค่ะ ค่าไฟลดลง และไม่ต้องเสียเวลารีดผ้าด้วย เท่ากับเป็นการลดค่าใช้จ่ายเพื่อชาติที่ดิฉันชอบมากค่ะแต่ต้องมีวิธีที่ไม่ทำให้ยับย่นมากนักคือซักแล้วสะบัดตอนหมาดๆ เก็บใส่ไม้แขวนเสื้อจัดทรงให้ดี ก็เรียบร้อยค่ะ แห้งก็หยิบใส่ได้เลย

   เขียนบันทึกนี้แล้ว ดูภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีนักนะคะ เหมือนเป็นคนไม่ขยันงานบ้านงานเรือนเอาเสียเลย...ไม่เป็นไรค่ะ ..ถือว่าตรงกับความเชื่อส่วนตัวว่า ประโยชน์สูงประหยัดสุด ไว้เป็นดี

   คุณๆละคะ คิดเห็นเรื่องการรีดผ้าอย่างไรกันบ้าง    

    

หมายเลขบันทึก: 72027เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2007 09:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ปกติจะรีดชุดที่สำคัญครับอาจารย์ รีดพร้อมกันหลายๆชุด (อาทิตย์ละครั้ง)
  • ประหยัดดีจังเลยครับ

ทำคล้ายๆกันเลยค่ะ อาจารย์ขจิต รีดเฉพาะชุดที่จำเป็น...ประหยัดเวลาค่ะ

 

ตามมายกมือเห็นด้วยเรื่องเสื้อเหลืองค่ะ อาจารย์

 

เพราะตัวเองยังพูดกับเพื่อนอยู่บ่อย ๆ เลยค่ะปีที่แล้วว่า  สิ่งหนึ่งที่พวกเราทั้งประเทศได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติจากแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงจากในหลวงเมื่อปีที่แล้ว  ชนิดจับต้องได้เลย  ก็คือ  เรื่องเสื้อเหลืองนี่แหละ

 

เพราะ หนึ่ง ราคาสมเหตุผล

สอง  ซักแล้วแขวนแล้วแห้งง่าย ไม่ต้องปั่นเครื่อง แห้งแล้วใส่ได้เลยไม่ต้องรีด

 สาม ทำให้พวกผู้หญิงที่ต้องเสียเงินค่าเสื้อผ้า  ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่มีเครื่องแบบ  หรือ เพราะเหตุผลอื่น ๆ  ประหยัดค่าเสื้่อผ้าไปอักโข  (คือตัวเองไม่เห็นชัดมากน่ะนะคะ  เพราะปกติก็แต่งลุย ๆ อยู่แล้วส่วนใหญ่  แต่รู้สึกยิ่งสบายหนักไปกว่าเก่า    แต่สามารถเห็นชัดได้ในคนอื่น ๆ น่ะค่ะ

 

เมืองร้อนนี่ลำบากเรื่องรีดผ้านี่ล่ะค่ะ  ตัวเองเพิ่งกลับจากอยู่เมืองหนาว ๓ เดือนนี่รู้สึกถึงความแตกต่างเลย  ยิ่งหนาวมาก ๆ นี่ยิ่งสบาย  ใส่เสื้อคอเต่าแล้วใส่เสว็ตเตอร์ทับทั้งวัน  แถมใส่แจ็คเก็ต หรือ โค้ททับอีก  

 

แสนจะสบาย ไม่ต้องรีด  เหมาะสำหรับคนขี้เกียจ เอ๊ย คนประหยัดมากเลยค่ะ

 

แต่เรื่องค่้าฮีทเตอร์ทำความร้อนในห้องก็อีกเรื่องนึงน่ะนะคะ ฮี่ ๆ ๆ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์,

 

ณัชร 

 

สวัสดีค่ะคุณ Nash

อยากบอกจังเลยว่า ตามอ่านบันทึกและความเห็นของคุณ Nash ในหลายบันทึกรวมกับที่ๆ คุณ Nash เข้ามาเยี่ยมกันแล้ว รู้สึกเหมือนเห็นหยดน้ำใสๆ ที่รินรดลงบนเนื้อดิน และสัมผัสถึงสายลมอ่อนๆ ชื่นใจ

ขอบคุณนะคะ

ว้าย อาจารย์ชมเพราะมากเลยค่ะ ทำเอาคนตัวอ้วน ๆ ที่อยู่ไกลอย่างหนูนี้ตัวลอยได้เลย...

ขอบพระคุณมากค่ะ  สำหรับคำให้กำลังใจนี้  จะพยายามทำให้ดีที่สุดน่ะค่ะ  แต่เนื่องจากตัวเองก็เพิ่งเริ่ม จึ็งยังต้องอาศัยเรียนรู้จากผู้อื่นที่เป็นผู้ให้ที่ดีมาตลอดต่อ ๆ ไป  

 เหมือนอย่างเช่นอาจารย์ไงคะ

 

 สวัสดีค่ะ,

 

ณัชร 

       ชอบๆค่ะ ตอนนี้ก็พยายามช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ แฮะๆแต่ค่ากินยังเยอะอยู่ค่ะ

        นึกถึงตอนเป้นนักศึกษา ก็ไม่ค่อยได้รีดผ้าหรอกค่ะ อาศัยมั่วนิ่มว่าอยู่เวรๆ 555 เสื้อกาวน์ยับประจำ

สวัสดีค่ะ คุณ Nash

เราต่างเป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณหมอ อนิศรา 

เจอคุณหมอในบันทึกของอาจารย์พิชัยบ่อยๆ ...เรามาช่วยกันประหยัดพลังงานแต่ไม่ประหยัดสมองในการเรียนรู้.....ดีใจๆ ที่แวะมาค่ะ

มาทักทายอีกครับอาจารย์ มีท่านครูบาชวนจัดงานคนเขียนบล็อกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท