การจัดการความรู้ "วังปลา"


ป่ายัง น้ำมี ปลาอยู่ คนอยู่

"วังปลา" คือแหล่งเพาะพันธุ์ปลาตามธรรมชาติ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาหลากหลายชนิด เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนในการจัดการทรัพยากรน้ำ เพราะมีน้ำ คือมีปลา มีปลาคือมีชีวิต

ในชุมชนที่มีแม่น้ำไหลผ่าน จึงมีการอนุรักษ์วังปลาขึ้น ตลอดลำน้ำน่านและลำน้ำสาขา

"บ้านดอนมูล" ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นชุมชนไทลื้อ ที่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภาษา การแต่งกาย และผ้าทอ ที่มีเอกลักษณ์ของตนเอง

ที่นี่มีการอนุรักษ์ป่าและน้ำมายาวนาน

ที่นี่จึงมีป่าชุมชน มีวังปลาชุมชน

ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

ที่นี่จึงได้รับการหนุนเสริมให้เป็น "ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน" ในการจัดการป่าชุมชน วังปลา วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

นี่คือกระบวนการพัฒนาเยาวชนและแกนนำในศูนย์การเรียนรู้บ้านดอนมูล ตามโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา ของมูลนิธิฮักเมืองน่าน ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

ประวัติศาสตร์ชุมชน

แผนที่เดินดินหมู่บ้านและวังปลา

ปฏิทินชุมชน "การหาปลาของชาวบ้าน"

 

ปลาอาหารชาวบ้าน เศรษฐกิจชุมชน

ขอบคุณข้อมูล ภาพ และกิจกรรมดีดี จากพี่น้องเครือข่ายฮักเมืองน่าน

หมายเลขบันทึก: 199144เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ดีจังเลยครับ
  • ได้ทั้งข้อมูล
  • แถมเด็กๆๆได้เรียรู้ด้วยครับ
  • ดีมากๆๆๆๆๆๆ

ก็เป็นโอกาสการเรียนรู้กับเด็กๆ กับชุมชน ครับ ผมไม่ค่อยได้ไปลุยเท่าไหร่ น้องๆ ฮักเมืองน่านกับเครือข่ายเป็นคนนำทางครับ ผมช่วยหนุนเท่าที่แรงพอมีครับ

บิ๊ก เยาวชน ดอนมูล

อย่าให้ทุกคนไปเที่ยวดูนะคับ

ได้เข้ามาอ่านเรื่องราวในเว็บแล้วรู้สึกชื่นในที่พลังของคนน่าน ไม่เคยถอย แบมเองถ้ามีโอกาส ก็อยากจะเข้าไปช่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมเช่นกัน เพราะรู้ว่าที่ผ่านมามนุษย์ทำร้ายธรรมชาติมานาน และแสนสาหัสด้วยความโลภของคน ตอนนี้ธรรมชาติกำลังกลับมาเอาคืนมนุษย์อย่างเราแล้ว ถ้าคนทุกคนไม่คิดที่จะเริ่มทำเสียแต่วันนี้ คอยแต่จะทำลาย อีกไม่นาน มนุษย์คงหนีชะตากรรมไม่พ้น ยังงัยแบมจะติดตามข่าวสารจากเว็บนี้อย่างต่อเนื่อง ขอบคุณคนน่านที่ทำอะไรให้กับบ้านเกิดของตนเอง เพื่อให้ลูกให้หลานได้รู้ ได้เห็น ความเป็นเมืองน่านตลอดไป...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท