เรียนรู้ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงผ่าน “ทฤษฎีตัวยู”


กระบวนการเรียนรู้เป็นการสนทนาที่มีชีวิต (Dialogue) ที่โอมล้อมไปด้วยธรรมชาติและศิลปะของหอศิลป์ริมน่าน ที่ผ่อนจังหวะชีวิตให้ช้าลง นำเอาประสบการณ์มาพูด และพูดจากใจ มิใช่สมอง “ชีวิตที่ช้าลง ทำให้มองเห็นความงาม”

 

ความเป็นมนุษย์ที่แท้จริงคืออะไร ? แล้วเป้าหมายจริงแท้ของชีวิตเราคืออะไร ? และสิ่งที่เรากระทำอยู่ นำไปสู่เป้าหมายที่แท้จริงของชีวิตหรือไม่ ? นี่เป็นคำถามสร้างการตื่นรู้ภายในใจของเรา

และนี่เป็นอีกครั้งหนึ่งที่กลุ่มเครือข่ายประชาคมน่าน ได้จัดการอบรม ทฤษฎีตัวยู โดย อ.ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์ จากสถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม เป็นวิทยากร ในระหว่างวันที่ ๙-๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ ณ หอศิลป์ริมน่าน

กระบวนการเรียนรู้เน้นให้เรามองเห็นความงามในตัวมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเป็นการมองเห็นด้วยตาเนื้อเชื่อมกับตาใน ด้วยจิตที่รับรู้ เป็นการพัฒนาศักยภาพข้างใน ให้มีสติรู้ตัวทุกขณะ ด้วยกระบวนการที่ช้าลง สงบนิ่ง และเกิดปัญญาตื่นรู้ มองเห็นด้วยกัน ช่วยกันเห็น ช่วยกันตื่น ช่วยกันเยียวยาแผ่นดิน เน้นการ Reflection ครุ่นคิด พินิจนึก ใคร่ครวญ และ Inquiry สืบค้น ตั้งคำถาม เพื่อพาตนเองแหวกกรอบวงล้อมความคิดและการกระทำแบบเดิมๆ ไปสู่การสร้างจินตนาการ การคิดใหม่ และสร้างสรรค์กระบวนการที่ใหม่ เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา

ทฤษฎีตัวยู (คลิกดูสรุปสาระการอบรมที่นี่)

หัวใจคือการเดินทางภายในจิตของตนเอง ให้ได้ครุ่นคิดใคร่ครวญอย่างลึกซึ้ง เข้าใจสภาวะที่แท้จริงของปัญหา แล้วเริ่มเปลี่ยนตัวเองก่อน ดังคำกล่าวที่ว่าก่อนเปลี่ยนโลก เปลี่ยนตัวเองก่อน ของคานธี เพื่อก้าวตัวเองให้พ้นจากอุปสรรคของการเรียนรู้

 

กระบวนการเรียนรู้เป็นการสนทนาที่มีชีวิต (Dialogue) ที่โอมล้อมไปด้วยธรรมชาติและศิลปะของหอศิลป์ริมน่าน ที่ผ่อนจังหวะชีวิตให้ช้าลง นำเอาประสบการณ์มาพูด  และพูดจากใจ มิใช่สมอง ชีวิตที่ช้าลง ทำให้มองเห็นความงาม

 

คำถามเปลี่ยนชีวิต

๑. จุดมุ่งหมายของชีวิตที่แท้จริงของตัวเราคืออะไร ?

๒. คุณค่าแห่งตนที่ยึดมั่นอยู่คืออะไร ?

๓. แล้วพรสวรรค์ที่เรามีคืออะไร ? (ความสามารถที่โลกหรือสังคมต้องการจากเรา)

 

นี่เป็นคำถามใหญ่ที่ให้เราได้คิดไคร่ครวญกับตนเองและแลกเปลี่ยนกับเพื่อนผองน้องพี่ อันนำไปสู่การตั้งเป้าหมายการสร้างความสุขร่วมกันในสังคม

กระบวนการอบรมทำให้ได้โอกาสทบทวนตัวเองและความเป็นไปแห่งการทำงานท่ามกลางสภาวะสังคมร่วมกัน ทำให้เกิดการเบิกบานท่ามกลางการตื่นรู้ภายในใจตน

 

ขอบคุณภาพประกอบจากฝีมือ พี่บึ๊

๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 216918เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ krutoi อยากรู้ทฤษฎี ตัว u ตามมารับอาหารสมองค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาร่วมเรียนรู้ด้วย...

คนไม่มีรากชื่นชมและได้เคยมีโอกาสเข้าอบรมกับท่านในเรื่อง Critical Thinking ได้คิดและคิดได้หลายเรื่องจากสิ่งที่ท่านนำเสนอค่ะ

และเห็นด้วยมาก ๆ ...

ก่อนเปลี่ยนโลก เปลี่ยนตัวเองก่อน” ของคานธี เพื่อก้าวตัวเองให้พ้นจากอุปสรรคของการเรียนรู้

ขอบคุณสาระดี ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาเรียนรู้ด้วย  ทฤษฎี ตัว ยู 
  • รู้จักตัวเอง ก่อนการเรียนรู้เรื่องโลกภายนอก
  • น่าสนใจ ขอบคุณมากนะคะ
  • ยู(U) มิได้หมายถึงตัวเธอ หากแต่หมายถึงฉันและเธอ คือ "เรา"
  • ตัว U เริ่มจากบนโค้งลงล่าง เพื่อให้เราได้ดำดิ่งเข้าไปใจจิตอันเป็นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ แล้วยกระดับมันให้สูงขึ้น อันเป็นปลายของตัวยู
  • นี่คือการเดินทางของจิตอย่างจริงแท้

วันนี้ดูทีวี เขาบอกว่าน่านจะหนาวมาก ขุนเขา หุบเขา และเนินเขาน่านมีเยอะ เอาไออุ่นจากความ หวัง ความห่วงใยมาฝากค่ะ

มีมุมอยากเสนอครับ

ตัว v เราอ่านว่า วี (we) แปลว่า เรา

เอา vv สองตัวมาติดกัน จะได้ตัว w

แปลว่า เรา เรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท