มิตรภาพไร้ขีดจำกัด ในgotoknow คุณยายจาก พิษณุโลก มาเยี่ยมคุณ ตา วอญ่าและหลานนาเซีย พัทลุง

แล้วเราเดินหน้าไม่ถอยหลังมุ่งหน้ามา ระโนด

ยายคิม ได้มาอุ้มหลานนาเซียสมใจ

วันที่ 11 ตค.ติดต่อกับเกลอคิม ครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา  16.  30น. พอทราบข่าวว่า  เกลอขึ้นรถไฟสายกรุงเทพ - ยะลาเป็นรถเร็ว หยุดทุก สถานีของอำเภอ  ถ้าเป็นรถด่วนทักษิณ จะหยุดเฉพาะสถานีจังหวัด และจะมาถึง พัทลุงหัวรุ่งประมาณ  04 .  00 น. ไม่ได้ชมธรรมชาติของภาคใต้  จึงจัดให้เกลอมาแบบช้าๆ ได้ชมธรรมชาติสองข้างทาง

10 .00 น.ของวันที่ 12 ตค.  พอดีกับเวลาที่ต้องลงบุญดึกแล้วชวนพ่อของนาเซียไปรับเกลอที่สถานีหารเทา   มาถึงบ้านที่ปากพะยูน ก็เตรียมอาหารเช้าประจำถิ่น  คือข้าวมันแกงไก่  และข้าวเหนียวไก่ทอด เนื้อทอด  เกลอกับน้องนัท จัดการกับอาหารเช้าเสร็จก็พักผ่อนตามสบาย

แม่บ้านผู้ไม่ไว้วางใจพ่อบ้านในการขับขี่

ถึงตอนเที่ยง ชวนเกลอไปทานอาหารร้านริมบึง ในเขตเทศบาลอ่าวพะยูน จัดว่าเป็นร้านที่ทำอาหารอร่อยสุดของย่านนี้   ชวนแม่บ้านไปด้วย แต่แม่บ้านบ่ายเบี่ยงด้วยเหตุว่าเป็นห่วงความปลอดภัยในการขับขี่ เพราะเกลอพัทลุงหัดขับรถไปข้างหน้าได้อย่างเดียว ฮาๆๆ  แล้วเราก็ร่วมชะตากรรมกัน  สี่ชีวิต ด้วยความมั่นใจของผู้ขับขี่เพียงคนเดียว  แต่พอมาถึงร้านอาหารริมบึงร้าน ปิด แม่บ้านเกิดความมั่นใจ ชวนไปต่อที่ทะเลทอง ร้านทิวทัศน์   ทานอาหารเสร็จผู้เขียนก็เสนอว่า จากทะเลทองไป หาดแสนสุขลำปำ อีก 20 กม. แม่บ้านสั่งลุยให้ไปต่อ

แสนสุข สุขแสนเมื่อมาเยือน

ทางผ่านแวะวัดตะเขียนบางแก้ว เป็นวัดเก่าแก่ สมัยตั้งบ้านแปลงเมืองพัดตะลุง  หาดแสนสุข ลำปำ เดินกินลมชมวิว ชมทิวทัศน์ ฝั่งตรงข้ามเป็น บ้านเกาะใหญ่อำเภอกระแสร์สินธ์อยู่ไกล้เหมือนจะเดินข้ามฝั่งไปได้   มาถึงนาทีนี้ทุกคนมั่นใจในการขับขี่หรือเพราะอยากไปเที่ยวต่อที่ทะเลน้อย ที่มีระยะทางจากลำปำเพียง 20  กม. แล้วเราก็ไปต่อที่ทะเลน้อย  แต่ไม่ได้ล่องเรือแลนกเพราะช่วงบ่ายดอกบัวไม่บานนกก็มีน้อย

วัดเก่าแก่ของพัทลุง  ตะเขียน

ถึงตอนนี้ผู้เขียนก็เสนอขึ้นมาว่า จะไปดูควาย  ไปดูสะพานที่สายหัวป่า ใสกลิ้ง ที่ยาวหลายสิบกิโล เป็นเส้นทางใหม่ไประโนดสงขลา  แล้วเราก็เดินหน้าไม่ถอยหลัง  มุ่งหน้ามาระโนด  กระแสร์สินธ์  สะทิ้งพระ มาแยกที่บ้านม่วงงาม  ถึงตอนนี้ เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ สองประการคือ หนึ่งฝนตกปรอยๆ  สองความมืด และผู้เขียนไม่ได้พกพาแว่นตาประจำตัว  จึงพาแหกโค้งหวาดเสียวหลายโค้ง แต่อาศัยเส้นทางนี้มาบ่อย รู้จักทุกโค้งดี

เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ขับรถไกลสุด

เป็นครั้งแรกที่มีผู้ร่วมโดยสารมากที่สุด

เป็นครั้งแรกที่ ออกจากบ้านมาทานข้าวที่ยาวนานที่สุด

แล้วเราก็ถึงบ้านด้วยความปลอดภัย  คงเป็นประสบการต้อนรับเกลอที่ประทับใจเกลอไปนานวัน

รูปเหมือน ขุนศรัทธาต้นตระกูลมโนราห์

ด้วยความตั้งใจเก็บไปฝากชาวgotoknow

นกบกทะเลน้อย

สะพานมหาทวี สายหัวป่าเขียว ใสกลิ้ง

สองข้างสะพานผ่านพบพวกเขากินหญ้าตลอดทาง

หมายเลขบันทึก: 306176เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• มาคารวะพี่บาย และครูคิม น้องเรา...
  • สักวัน ต้องได้มาเยือนพี่บาย 100 % ครับ
  • ระลึกถึงพี่บายเสมอ ๆ
  • น้องบาย..ชยพร กล้วยไม้ป่า
  • อ่านบันทึกของคุณยายคิมจากพิษณุโลกแล้ว
    ตามมาอ่านบันทึกของคุณตาวอญ่าต่อค่ะ
  • เขียนได้ดีไม่แพ้กันค่ะ
  • มาชื่นชมมิตรภาพไร้พรมแดนค่ะ

ยินดีกับมิตรภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับ น้องบาย อาจารย์ ชยพร

ด้วยหวังและตั้งใจที่จะโคจร มาพบในที่ไม่อโคจรครับ

ติดตาม กวี KM อยู่ครับ

• อ่านของครูคิม..อยากอ่านของวอญ่าด้วย จึงวนมาดูหลายรอบแล้ว
  • สร้างประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรกหลายอย่างเลย(ฮา)
  • มีความสุขร่วมด้วยกับมิตรภาพที่เกิดขึ้นครับ

สวัสดีครับคุณ นงนาท ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเกลอพาเกลอเที่ยวครับ

สวัสดีครับคุณ ธรรมทิพย์ ไม่ได้ตั้งใจหลอกครับ ถ้ารู้ว่าต้องออกนอกอำเภอคงหาโชเฟอร์มือดีมาขี่ขับ เพราะเป็นห่วงความปลอดภัย แต่ทำไปทำมา ก็ไปมันเรื่อยๆ จนหลายสิบร้อยกิโล พระคุ้มครองคนทำดี ขับขี่ปลอดภัย แต่วันหลังจะระวังภัย ไม่ท้าทายภัยครับ

สวัสดีค่ะ ดีใจด้วยนะคะ มิตรภาพไม่มีระยะทางเป็นอุปสรรค ขอบคุณภาพสวยๆนะคะ

ว้าว เลลำปำ สองปีก่อนไปแต่ไม่ค่อยได้เที่ยวทั่วเลย เพราะฝนตก

ว่าจะเมลไปถามพอดีเลยพี่บัง เมื่อคืนอ่านบันทึก อ่านไปลุ้นไป

อิ อิพี่บังทำสถิติขี่รถกลางคืนไกลที่สุดรึ แบบนี้ยิ่งทำให้จดจำ

และน่าประทับใจไปนานๆ เลยเพราะได้ผจญภัยไงพี่บัง อิ อิ

จะมาถึงภูเก็ตกันหรือเปล่า ส่งเมลเบอร์โทรไปให้ครูพี่คิมแล้วค่ะ

มาร่วมเดินทางด้วยคะ ชื่นชมมิตรภาพดีดี ที่มีให้กันพี่น้องเรา ชาว GTK ระยะ ไม่มีอุปสรรคจริงคะ

ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมในบทความ สังขาร อย่าพึ่งปลงนะคะ เพียงรู้เท่าทันคะ

คิดถึงเสมอคะ

มาเยี่ยมหลาน พี่คิมมาตั้งแต่เมื่อไรคะ

ไม่เห็นบอกกันมั่งเลย

คิดถึง

สวัสดีครับคุณ ณัฐรดา ขอบคุณครับที่แวะมาชื่นชม มิตรภาพของเกลอ

ธรรมจัดสรรให้พบกัน ทางโลกแห่งการสื่อสารไร้ขีด จำกัด พัฒนาความคิด จินตนาการมาสู่ความเป็นจริง ด้วยความจริงใจครับ

สวัสดีค่ะบัง...เห็นบังกับพี่คืม สองเกลอ...เป็นปลื้มใจได้เจอเกลอชัยใน Gotoknow...อิ อิ อิ

สวัสดีครับอาจารย์ ธนิตย์

มิตรภาพที่ก่อเกิดทางความคิด ที่ติดต่อกันด้วยการสื่อสารไร้พรมแดน

ทำให้ได้แลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้ ได้รู้ว่ารอบๆตัวเราออกไปยังมีความไพศายแห่งมิตร

เพียงแต่เราก้าวข้ามความคิดอิสระออกไปได้อย่างไร

ขอบคุณที่มาชื่นชมครับ

สวัสดีครับคุณ แตง แล้วจะเก็บภาพมาแบ่งปันครับ วันนี้ไปต่อกระบี่ครับ

สวัสดีครับ ปู ผมหมดวันลาวันนี้ แต่แลกวันต่อ ก้จะไปกระบี่และเข้าภูเก็ต วันนี้เลยครับ

ขอบคุณครับคุณ สุ ที่มาเยี่ยม เตรียมตัวไปกระบี่ก่อนครับ

ผมนึกแล้วหากครูคิมมาพัทลุงน่าจะมาหาบังด้วย อิอิ นี่แหละมิตรภาพที่ก่อตัวขึ้นจาก Gotoknow น่าชื่นใจจังเลย

*-* สวัสดีค่ะ

ดีใจจังเลย ได้ชื่นฃมมิตรภาพของท่านทั้งสอง

คาดว่าน้องนัทน่าจะไปด้วยกะครูคิม

ก็เป็นความจริง

หลานนาเซีย น่ารักมากค่ะ

อยากมีโอกาสไปบ้างจังเลย ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ...ท่านวอญ่า

แอบปลื้มในมิตรภาพนี้จริงๆ ค่ะ

หลานตาหน้าตาน่ารักน่าชังมากค่ะ คงเป็นขวัญใจประจำบ้านและคุณยายคิมไปแล้วนะคะ

ที่ได้เรียนรู้ในมิตรภาพจากการอ่านบันทึกพึ่ครูคิม+ท่านวอญ่า

อิ อิ เมื่อเช้าได้คุยกับสองอนงค์นางแล้วค่ะ

พอพี่ครูคิมบอกว่ามากับพี่บัง ตอนแรกคิดว่าพี่บังจะขับรถมาจากโน่น อิ อิ

พี่บังมาด้วยก็หายห่วงไป ... พี่บังลางานถึง วันปิยะเลยหรือเปล่าเอ่ย

มิตรภาพไร้ขีดจำกัดน่ารักมากค่ะ

สักวันพี่คงมีโอกาสกลับไปเยือน

เป็นประวัติการณ์ที่น่าตื่นเต้นของ

สถิติการเดินทางของน้องบ่าวทีเดียวนะค่ะ

น้องนาเซียน่ามากค่ะ

ภาพสุดท้ายชอบมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ส่งข่าวค่ะ

มาชม

วาว ๆ ดีจังได้เจอเพื่อน ๆ ในโกทูโนว์นะครับ...

สดชื่น ๆ

สวัสดีครับครูจิ๋ว

เกลอคิมมาวันที่ 12 ครับ อยู่พัทลุง 1 คืน อยู่สงขลา 2 คืน คืนนี้ตอนนี้ อยู่อ่าวนางกระบี่ครับ

พรุ่งนี้ไปพยคุณปูกับท่านอัยการครับ

สวัสดีค่ะ บังวอญ่า

•ไปเที่ยวกับเกลอ หนุกหม้าย...อย่าลืมเก็บภาพมาฝากด้วยน่ะค่ะ

•เขียนการทำหนมม่อฉี่ลงในบันทึกบังวอญ่าแล้วค่ะ อ่านแล้วยัง

มาอีก...รอบ ลืม เต้าคั่ว เห็นว่าอยากกินช่ายหม้าย

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า

แวะมาติดตาม มาชมคุณยายคิมอุ้มหลานด้วยค่ะ

กระบี่ก็น่าเที่ยวนะคะ  บ้านเมืองเขาสวยงามและสะอาดตาดีค่ะ

รู้สึกชื่นใจในมิตรภาพระหว่างท่านวอญ่าและพี่ครูคิมเหลือเกินค่ะ

ขอให้มีความสุขในทุก ๆ เส้นทางการท่องเที่ยวนะคะ

ครับน้องvij มิตรภาพไร้พรมแดน ด้วยคว่มจริงใจ แบ่งๆกันไป ครูอ๋อยชวนเกลอไปสงชลา สองคืน เห็นว่าไปพักไกล้ๆบ้านครู vijครับ

สวัสดครับน้องบาว สาสุข ปากพนังเป็นอีกแห่งหนึ่งที่อยากพาเกลอไปชม สถานประวัติศาสตร์ เหมือนท่าข้าวกำนันทรง นครสวรรค์ มีการส่งข้าวสารไปขายต่างประเทศ มีเรือลำใหญ่ล่องไปมาปากพนังในอดีต

แวะมาเยี่ยมท่านผู้เฒ่าครับ

สะพานที่พูดถึงคือสะพานที่ไปจากทะเลน้อยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่เคยขับรถผ่านแล้ว

ที่ทะเลน้อย ผมเคยนั่งเรือชมดอกบัว และไปดูนกน้ำ ตื่นตาตื่นใจมากครับ

สวัสดีครับ คุณนู๋ฎวง ทยอยๆลงรูปมาแบ่งปันกันชมคับ ทั้งบันทึกของเกลอและของผู้เฒ่า

ตามวาระและโอกาสครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

• คิดถึงบังจังหู้
  • เห็นบันทึกนี้แล้วอดปลื้มไม่ได้
  • ในมิตรภาพของกลัยาณมิตร G2K
  • ฝากรำลึกถึงพี่ครูคิมด้วย

สวัสดีค่ะ  มาเยี่ยมคะ  และเรียนรู้ด้วยกับความรู้ที่ห่างหายไปนาน

คิดถึงอยู่นะคะ  มีความสุขนะคะ

ภาพเคลื่อนไหว  ฝนตกดูแลสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับคุณครูอิ๊ด ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ

จะได้ถักทอสายสายใยสัมพันธืกันครับท่าน

สวัสดีครับปู กะว่าจะอยู่กระบี่สักคืนแล้วไปต่อภูเก็ตครับ แต่แล้วแต่สถานะการณ์ แล้วจะโทรมาบอกครับปู

สวัสดีครับพี่ ต้อย หลบมาอยู่แค่แค่

มาแลกันมั่งต๊ะเหวยเหวย

ของดีดีบ้านเรายังตั้งลุยเหลยเหลย

อย่าละเลยภูฒิปัญญามาแบ่งปันปัน......

สวัสดีครับคุณ sha รพ. แก่งคอย มีควานเป็นร้อยๆตัวครับ มันดำน้ำลงไปกินหญ้าใต้น้ำด้วย มีที่เดียวที่ควายกินหญ้าน้ำครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ยูมิ เพื่อนมา มีกำลังใจ มีเวลา พาไปเที่ยว ถ้ไม่มีใครมาก็ไม่มีเวลาครับ

@ แวะมารอบที่สามแล้ว

@ หลานนาเซีย ช่างน่ารักน่าชัง

@ แอบมาเที่ยวพร้อมพี่คิม ทาง G2K ครับ...

ไม่ได้ไปด้วย แต่ได้ดู ก็ดีใจด้วย ครับ

บรรยากาศ ธรรมชาติ สูดอากาศ สบาย ดีครับ

สวัสดีน้องหนูรี หนุกจังหูน้องหนูรีเหอ ไปกับเกลอไม่หนุกปรือเหลา

ขอบใจสูตรหนมม่อฉี้ ไปแลมาแล้ว

ขอบคุณเต้าคั่ว แต่ว่าเอมจ้าน หมอจ๊ พาไปเลี้ยงข้าวค่ำ ผัดผักเหลียงกับกุ้งเสียบ ผักเก้ายอดผัก น้ำชุบกุ้งเสียบ

ปลาพงแกงส้มยอดพร้าว ฮายหรอยนิ

พี่บังถึงห้องพักแล้วใช่ไหมคะ พักผ่อน ฝันดีค่ะ

สวัสดีครับครูอิง วันนี้พาเกลอลงเกาะ ผ่านอ่าวต้นไทร ไปเกาะปอดะ มาเกาะไก่ ไปทะเลแหวกแล้วแยกมาอ่าวถ้ำพระนาง หนุกจังเสียนิ

ขอบคุณครับคุณหมอ ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างครับ

• สวัสดีครับท่านวอญ่า  พี่คิม และน้องนัท
  • ไม่ค่อยได้มาเยี่ยมท่านนะ
  • แต่ก็คิดถึงตลอดเวลาครับ

แวะมาเยี่ยมติดตามการท่องเที่ยวของท่านบังวอญ่า

เผื่อได้มีโอกาสแกะรอยตามไปบ้าง ตอนนี้นำไปไว้ในแพลนเน็ตแล้วคงหาง่าย

สวัสดีครับน้องหนาน

ใช่แล้วครับสะพานหลายชื่อ

สะพานมหาทวี

สะพานเอกชัย

สะพานหัวป่าใสกลิ้ง

สะพานทักษิณ (อันนี้ไม่มีเรียกครับ)

สวัสดีครับคุณ มนัญญา

เกลอมาทั้งทีก็พาทัวร์ทั่วใต้บ้านเรา

มิตรรภาพไขดจำกัดครับ

แล้วจะบอกเกลอให้ครับ

สวัสดีครับครูป้อม

ขอบคุณที่ยังมาแวะเวียนกันครับ

พัทลุงฝนตก

มาที่กระบี่ฝนๆม่ตก

วันนี้อยู่ภูเก็นฝนก็ไมตกครับ

อากาสกำลังดี เหมาะที่เล่นน้ำทะเล

สวัสดีครับท่านผอ.ประจักษ์

ขอบคุณครับที่ตามมาเยี่ยม สบายดีครับน้องม่อน

น้องนัทมีสุขมากที่ได้มาเล่นน้ำทเล

วันี้อยู่ภูเก็ตครับ

บอกตรงๆครับพี่ ผมไม่กล้านั่งรถพี่หรอก แว่นก็ไม่ใส่ แถมเลิกขับไปหลายปีแล้ว

ได้ข่าวว่า น้องนัทนั่งเรียบร้อยตัวเกร็งอยู่ด้านหน้าเลย ครับ

พี่บังคะ ดูสิพูดไม่ทันขาดคำ เพิ่งวางสายกับพี่ครูคิม

ฝนก็กระหน่ำลงมาแล้ว ไปกินเจติดฝนแถวโรงแรม

แต่เดี๋ยวสักพัก ฝนคงหยุดเค้าจะแห่ขบวนกัน ...

สวัสดีครับท่าน อาจารย์ เพชรากร

แล้วจะเก็บความประทับมาฝาก มาแบ่งปันครับกับการมาเยี่อนภาคใต้ ที่ไม่กำหนดวันกลับของเกลอครับ

สวัสดีค่ะบัง...ครูอ๋อย คือใครค่ะ...พักที่ไหนน้าาา...บังค่ะม่วงงามมีรีสอร์ทด้วยจะบอกให้...หนูแนะนำ อยู่ใกล้ ๆ อบต. ม่วงงามค่ะ...หนูเคยขับรถเวียนไปดูแล้ว รอบหนึ่ง อิ อิ อยู่ใกล้ชายทะเลด้วย แต่จะเปลี่ยวนิดหน่อย...ชื่ออะไรไม่ทราบหนูจำไม่ได้...แต่ที่จำได้ก็หาดแก้วรีสอร์ท...

สวัสดีคุณ ครู อ้อยเล็ก

อาจจะมีเบื่อบ้างตังค์ไม่พอ

ก็ไม่ท้อ เพราะ ฉฉ.สหกรณ์ ฮาๆๆๆๆ

ปูครับตั้งใจว่าจะออกไปกินหนมจีน เหนะผักเสี้ยนดองผักกุ่มดอง ผักหนามดอง กับจิ้งจั้งและลูกสังแส้

แต่ฝนตกเสียแล้ว แขบหลบไปอยู่บุญบ่าย

เพื่อนหาคนแทนไม่ได้ควบให้ดึกเช้า

หัวหน้ายอแล้วเล่างานนี้ อิอิ

สวัสดีครับคุณก้ามกุ้ง มีความสุขครับที่เห็นน้องสนุกกับการเล่นน้ำทะเล

สวัสดีครับคุณประกาน

ด้วยความยินดียิ่งครับ

แล้วถ้ามีเวลา ชวนท่านช่ลี น้องแตมมาเล่นน้ำทะลใต้น่ะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ อย่าแต่คนนั่งผมเองเป็นขับ ถ้ารู้ว่าต้องออกจากพื้นที่ผมก็คงไม่ไป แต่เหตุการณพาไป ฮายคิดเองเสียวเองครับอาจารย์

สวัสดีครับ ปู ฝนแล้งแล้ว ได้พบทักทายกับปูสักนิดก็ดี อยากเจอปูครับ เดี๋ยวจะไปหาที่โรงแรมครับครับ

สวัสดีครับน้อง vij ครูอ๋อยพาเกลอไปพักที่หาดแก้วนั้นแหละ

ม่วงงาม ริสอร์ทเคยผ่าน มีครูม่วงงามหลายคนที่รู้ หวันสะหนา หวันสหรี สองพี่น้องจอมประดิษฐื ก็คุ้นชินกัน

ครูอ๋อยเป็นคนคอยให้กำลังใจบังมาตลอด เมี่อเข้าในโกทูโนครับ(ย้อนบันทึกเก่าแลต๊ะ) ครูอ่อยน่ารักครับชื่ออัมพาพร แก้วสมวงค์ สอนที่รรบ้านสายหมอ หนองจิก ตอนนี้คงเรียนหนักจึงห่างหายบันทึกไปครับ