เปิดตำนานคูโบตม


วันนี้ก็เป็นวันที่สี่ ที่อยู่สวนป่าแห่งนี้แล้ววันนี้ก็มีกลุ่มเกษตรกรในนามคูโบตมมาที่สวนป่าเป็นวันแรกซึ่งกลุ่มนี้เกิดจากการรวมกันของเกษตรกรที่มีแนวทางร่วมกันคือต้องการชนะคูโบต้านั้นเองโดยการนำควายมาใช้ไถนาแทนรถไถนั้นเอง และการทำนาอินทรีย์

เป็นแนวความคิดที่ต้องมีการนำมาคิดร่วมกันอีกทีว่าจะดำเนินการปฎิบัติไปในทางใดจึงจะทำให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนมีมรดกอยู่จนถึงลูกหลานต่อไปตราบนานเท่านาน ในวันนี้ก็มีการแบ่งกลุ่มกันออกเป็น 4 กลุ่ม และไปคิดหาร่วมกันว่าที่ชุมชนนั้นพบปัญหาอะไร

แต่ละปัญหานั้นเกิดมาจากสิ่งใดเป็นสาเหตุและมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใดกับเศรษฐกิจพอเพียง จากทั้ง 4 กลุ่มนำมาเสนอนั้นก็พอสรุปประเด็นหลักได้ดังนี้

ปัญหาต้นทุนในการผลิตสูงทำให้เมื่อผลิตออกมาแล้วไม่คุ้มทุน ก่อเกิดหนี้สิน ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมเพราะป่าไม้ถูกทำลายลงไป

ในการนำเสนอในการฝึกอบรมนี้ก่อนจบการนำเสนอต้องมีตกท้ายด้วย การร้องสารพันย การแหล่ การพูดเป็นกลอน ทำให้เป็นจูงใจให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกไม่เบื่อ น่าสนใจ เป็นสิ่งที่ดีมากเลย เมื่อผมได้ฟังก็รู้สึกขนลุกขึ้นมาทันที และทำให้ผมคิดถึงบ้านขึ้นมาจับใจ ผมว่าสิ่งเหล่านี้ต้องอนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่ตลอดไป อีสานนี้น่าอยู่ที่สุดแล้ว

ผมได้ฟังบรรยายของครูบาแล้วผมอยากให้หมู่บ้านผมได้มารับการฝึกอบรมที่สวนป่านี่จังเลยเพราะที่นี่สอนให้คิดให้มากๆ สังเกตให้เยอะๆ เมื่อไม่รู้ก็ถามไม่มีอะไรถูกไม่มีอะไรผิดเราต้องลองทำเองไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ต้องทำจริง ไม่โกหกใคร

การบ้านที่ครูบาให้คิดก็คือ เราเป็นใคร?

วันพรุ่งนี้เป็นวันที่จะมีจอมยุทธที่เก่งกาจมาเพื่อให้ความรู้แก่กลุ่มคูโบตมเราผมก็รู้สึกดีใจที่จะได้พบกับท่านที่มีความรู้ความสามารถขนาดเลย มาดูว่าพรุ่งนี้จะขนาดไหน

หมายเลขบันทึก: 169814เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2008 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เป็นบันทึกที่ดีอีกบันทึกครับน้อง
  • วันนี้จะลงสนามที่บ้านตาไล เก็บตกดีดีแบบนี้อีกนะ
  • เป้นกำลังให้เด้อ
จับประเด็นได้ดีมากๆๆ อยากให้เขียนทุกๆๆวัน อย่างน้อยจะได้ทราบว่ามาทำอะไรได้บ้าง ขอบคุณครับ
  • เขียนดีกว่า 2 คนข้างบนตั้งเยอะ  รวมทั้งที่กำลังแสดงความคิดเห็นอยู่นี่ด้วย 555555  อิอิ
ขอติดตาม บ้านตาไล ต่อนะจ้ะ ขอบคุณจ้า
ขอติดตาม บ้านตาไล ต่อนะจ้ะ ขอบคุณจ้า

ร่วมเก็บเกี่ยวด้วยครับ  ขอบคุณมากครับ

                                                            รวมตะกอน

กระผมก็ขอบคุณทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นมาแล้วผมต้องพยามทำให้ดีกว่าเดิมครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท