ปิดทีวี เปิดชีวิต


พอดีอ่านเจอในแมกกาซีนเล่มหนึ่ง เขาเขียนถึงโครงการ ปิดทีวี เปิดชีวิต (http://www.wechange555.com/) รณรงค์ไม่ให้เด็กดูทีวีในระหว่าง 21-27 เมษานี้ ค่ะ

เด็กอายุต่ำกว่าสองขวบ ไม่ควรดูทีวีเพราะไม่ได้ช่วยสร้างพัฒนาการให้เด็ก

"The American Academy of Pediatrics (AAP) recommends that kids under age 2 have no screen time, and that kids older than 2 watch no more than 1 to 2 hours a day of quality programming." http://kidshealth.org/parent/positive/family/tv_habits.html, http://health.msn.com/kids-health/articlepage.aspx?cp-documentid=100151147

ดิฉันสังเกตได้ว่า น้องต้นไม้ชอบดูทีวีค่ะ เวลาเดินผ่านทีวีที่ปิดอยู่ก็จะจ้องตาไม่กระพริบ คงเป็นเพราะดิฉันดูข่าวตอนเช้า แต่ช่วงหลังนี้ดิฉันปิดทีวีเพื่อลูกไปแล้วค่ะ

แต่ก็ยังเปิดช่อง Disney Channel ของ TrueVisionTV ให้ดูอยู่บ้างค่ะ ก็เห็นเขาบอกว่าเป็นทีวีเพื่อเด็กเล็ก เอ!!! ดิฉันทำถูกไหมนี่

ช่อง Baby TV ก็มีนะค่ะ แต่ TrueVision ไม่ได้นำเข้ามาค่ะ แล้วเด็กควรดูไหมนี่???

ปล. ถ้ามีกุมารแพทย์ผ่านเข้ามาอ่าน ขอรบกวนช่วยตอบด้วยเถอะนะค่ะ ดิฉันก็ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ คือถ้าอ่านจาก AAP ด้านบน ก็คือ ห้ามทีวีเด็ดขาดสำหรับเด็กต่ำกว่าสองขวบ  และ เด็กอายุมากกว่าสองขวบดูทีวีได้แค่หนึ่งถึงสองชั่วโมงต่อวันเฉพาะช่องทีวีคุณภาพเท่านั้น

 

หมายเลขบันทึก: 175701เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2008 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ช่วงที่ผ่านมา หลานที่บ้านติดทีวี แล้วมาติดอินเตอร์เน็ต
  • ตอนนี้ห่วงมากเพราะประเมินแล้วเข้าใจว่า เขาขาดวิจารณญานในการคิด
  • วันนี้หลานๆ เริ่มก้าวสู่วัยรุ่นตอนปลาย กิจกรรมหลายๆ อย่างเริ่มถูกจัดขึ้น เช่น การท่องเที่ยว สังสันท์เนื้อเกาหลี ชวนกันไปวัด แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยได้หรือไม่ อย่างไร
  • ยกมือสนับสนุนโครงการนี้ค่ะ หากิจกรรมให้เด็กทำ ระหว่างวันที่ 21-27 เมย กันเถอะ ดีกว่าปล่อยให้เด็กๆ เค้าดูทีวีอย่างเดียว

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาช่วยเติมเต็มบันทึกนี้ แวะเข้ามาอีกนะค่ะคุณ tuk-a-toon

:)

ลูกสาวผมสามขวบแล้ว  ตอนนี้เขาจะเป็นคนถือรีโมททีวี และเป็นคนกำหนดช่องที่จะดู  หากพ่อ แม่ดูไม่ตรงกับช่องที่เขาต้องการดูก็อดดู สงสัยต้องมีโครงการปิดทีวี เปิดชีวิตบ้างแล้วล่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณความรู้ที่อาจารย์นำมาแป่งปันนะคะ

อ่านแล้วคิดตามไปว่าแม้แต่กับผู้ใหญ่เมื่อปิดทีวี ก็เปิดชีวิตเช่นกันนะคะ

เพราะการใชเวลาอยู่หน้าทีวีนานๆ ก็ทำให้เราปิดการเรียนรู้อื่นๆ ไปมากมาย

ขอบคุณค่ะ

ที่บ้านเปิดช่อง Disney Channel ของ TrueVisionTV ให้ดูค่ะ หลานอายุ ขวบ 9 เดือน และหาแผ่นการ์ตูนDisney มาให้ดู เพราะเขาชอบ  แต่ก็ไม่ให้ดู มากเกินไป มีข้อดีอยู่ ที่เห็นค่ะ

  • เวลาดูการ์ตูน นั่งนิ่งดูได้นานๆ รู้เรื่องดี เป็นการฝึกสมาธิ ไม่งั้นจะซนมาก
  • พูดเก่งขึ้น เป็นเรื่องเป็นราว ประโยคยาวๆ เช่น เวลา มีแขกมาที่บ้าน เวลาเขาจะกลับ หลานจะยกมือธุ สวัสดี แล้วพูดว่า...ฉะหวัดดีคับ แย้วพบกันใหม่นะกั๊บ
  • ก็เอามาจากการ์ตูน พอฝรั่งมาที่บ้าน ก็พูดว่า ฮัลโย่...พูดศัพท์ง่ายๆมากๆ พอเข้าใจ เช่น sit down come /here/ up and down ....
  • ชอบระบายสี แบบเลอะๆ ที่การ์ตูนที่ซื้อให้ เหมือนได้แรงบันดาลใจค่ะ

 

พี่ศศินันท์ค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องทีวีกับเด็กเล็ก ดิฉันก็คิดเช่นกันนะค่ะว่าสักขวบนึงก็จะให้ดู Disney Channel ใหม่ อย่างเจ้าหมา Shefford เจ้าไดโนเสาร์ Barney ล้วนแล้วน่าจะช่วยสร้างจินตนาการให้เด็กได้นะค่ะ เอ แล้วอย่างนี้ AAP จะว่าอย่างไรค่ะนี่ :)

คุณเอกค่ะ ปัจจุบันนี้รู้สึกว่า ไอ้กล่องเหลี่ยมๆ อย่าง รีโมท หรือ มือถือ กับเด็กนี่เป็นของกันอย่างไรก็ไม่ทราบนะค่ะ

คุณ jaewjingjing ปิดทีวี เปิดชีวิต สำหรับผู้ใหญ่นี่ก็ดีนะค่ะ ติดละครหลังข่าวกันงมแงมเหลือเกินค่ะ เด็กๆ ก็เลยพลอยติดไปด้วยค่ะ

อาจารย์คะ ความเหมาะสมดีที่สุดค่ะ อย่าให้ดูมากไป ไม่ดีเหมือนกัน แต่ต้องหากิจกรรมอื่นให้เขาทำ เพราะเด็กอยู่เฉยไม่ได้ ต้องเล่น

อยากเล่าประสบการณ์ค่ะ...

หลานพีทอายุ 1.9 ขวบ เป็นเด็กซน มีแต่คนบอกว่า ถ้าโตขึ้น จะให้ฝึกสมาธินี่ นึกไม่ออกจริงๆ

แต่เมื่อเขาดูการ์ตูน เขาจะนั่งนิ่งดูอย่างรู้เรื่อง พูดต่อ พูดตอบคำถามพี่มิกกี้ได้ นับเลขถอยหลังได้ 5-4-3-2-1-0

จำpuzzlesง่ายๆในการ์ตูนไปใช้ในชีวิตจริง เช่น ในหนังมีทางให้เลือกว่า จะไปเต๊นท์โดนัลดัก ได้อย่างไร ซึ่งมีหลายแบบ และทุกแบบ เป็นทางเลือกสัญญลักษณ์ เช่น วงกลมสีเหลือง แดง น้ำเงิน

หรือ ทางเดินที่มีรูปเต๊นท์ด้วย

พอไปซื้อของในห้าง เขามีทางเดินแบบนี้ หลานจะเดิน ตามทางที่เขามีลูกศรชี้และมีสีด้วย

คือเป็นการฝึกการเรียนรู้ค่ะ และฝึกพูด

แต่อย่าให้ดูมากไป ไม่ดี และต้องเก็บรีโมท เพราะหลานกดรีโมทเองได้แล้ว

คือที่บ้านจะฝึกให้ทำเองจากของจริงทุกอย่าง แต่ต้องไม่อันตราย เราอธิบายอย่างไร ไม่เท่าให้ทดลองทำค่ะ

แต่เมื่อวาน ต้องดุ เพราะมากดปิดคอมพิวเตอร์คุณย่าเฉยเลย ยังไม่ได้shut downด้วย ยุ่งไปหน่อยแย้ว อิๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ น้องพีทเยี่ยมเลยค่ะ smart จังเลยค่ะ ส่วนน้องต้นไม้นี่ก็ท่าทางจะซนค่ะ

เห็นด้วยแล้วค่ะว่า เรื่องทีวีคงต้องอย่าให้ดูมากไป แต่ก็ควรจะดูบ้างเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ

สวัสดีค่ะ อ จันทวรณ

ดีใจด้วยนะค่ะกับพัฒนาการที่ดีของน้องต้นไม้

เรื่องเกี่ยวกับทีวี พอดีได้อ่านคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเรื่อง anti-TV และผู้เขียนคอลัมน์ก็ได้เขียนบันทึกออนไลน์เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กและทีวีที่

http://newsroom.bangkokbiznews.com/comment.php?id=1437&user=atirach

ซึ่งพออ่านแล้วก็คิดว่าถ้ามีลูก จะให้ลูกทำกิจกรรมอย่างอื่นมากกว่านั่งหน้าทีวีค่ะ โดยเฉพาะอยากให้ลูกเป็นคนชอบอ่านหนังสือและฟังเพลงมากกว่า เพราะเห็นเด็กหลายคนติดทั้งทีวีและเกมคอมพิวเตอร์ ก็รู้สึกสงสารและห่วงเขา แต่เราก็อาจไม่อยู่ในฐานะที่จะไปช่วยเขาได้มาก ถ้าเด็กคนนั้นเป็นลูกหลานเรา ก็อาจจะป้องกันหรือแก้ไขได้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท