คนเก่งคนดี


สอนเน้นคุณธรรม จริยธรรม

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยครูนกเหนื่อยจากภารกิจบางอย่าง...เลยบอกตัวเองขอพัก....ด้วยการดูละครทีวี...ซึ่งช่วงหลังไม่ได้ติดละครเรื่องใดเรื่องหนึ่งเลย...มาเป็นเวลานานนับปี...จนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาหลังจากดูข่าวจบก็มีเพลงประกอบละครเรื่องหนึ่ง...ดังขึ้นทำให้ต้องหยุดพิจารณาหลายๆ อย่าง...เรื่องอะไร ใครแต่ง...ใครแสดง...สรุปเป็นเรื่องที่เคยอ่านมาแล้วครั้งหนึ่งก็ผ่านมาเนิ่นนานอีกเช่นกัน เรื่องทางช้างเผือกคะ...งานนี้ไม่เกี่ยวกับกาแล็กซี่ทางช้างเผือก หรือบ้านหลังใหญ่ของเรานะคะ.....วันนี้ขอไม่กล่าวถึงเนื้อเรื่องแต่ขอพูดถึงเพลงประกอบ "คนเก่งคนดี"..ผู้ที่ขับร้องเพลงนี้เสียงจะคุ้นหูผู้ฟังที่มีวัยสี่สิบขึ้นไป (คุณศันศนีย์ นาคพงศ์) เพลงนี้ที่สะดุดความคิด และความรู้สึกเพราะเป็นเพลงเกี่ยวกับอาชีพของเราเลย....ลองอ่านเนื้อเพลงดูนะคะ

ด้วยความรักและห่วง ห่วงใยดังลูกแท้ๆ
เฝ้าอบรมดูแลด้วยใจ

ไม่ได้หวังเงินทอง ไม่ต้องการสิ่งไหน

ครูหวังเพียงให้เจ้าได้มีความรู้

จะเป็นเหมือนสะพาน ให้เจ้าข้ามสู่จุดหมาย

นี่คือความตั้งใจของครู โลกใบนี้กว้างใหญ่

มากมายที่เจ้าต้องรู้ เจ้าจงเรียนรู้เพื่อวันต่อไป

จงตั้งใจให้เป็นคนเก่งคนดี เจ้าไป ได้ดีโชคดี ครูก็สุขใจ

แต่อย่าเอาความรู้ไปคดโกงใคร

จงใช้ชีวิตบนความดีงาม


คอยจ้ำจี้จำไช ให้เจ้านั้นอ่านนั้นเขียน

ผิดก็คอยเฝ้าเตือนเรื่อยมา

เจ้าคงคิดคงบ่น ว่าอะไรนักหนา

เด็กน้อยวันหนึ่งเจ้าจะเข้าใจ

แต่อย่าเอาความรู้ไปคดโกงใคร

จงใช้ชีวิตบนความดีงาม

ฟังเพลงได้ที่นี่ค่ะ

ฟังแล้วก็ย้อนถามย้อนคิดอยู่หลายประเด็นเช่น

คำถาม : ทำไมเรียกลูกศิษย์โดยขึ้นคำว่า "ลูก"เรียกจากความรู้สึก หรือเรียกเพราะความเหมาะสม (คำถามจากเพื่อนครูที่อายุเท่ากัน)

ตนเองก็ตอบไปว่า เรียกเพราะสัญชาตญาณ....ไม่ได้คิดเตรียมไว้ก่อนว่าเราจะเรียกอะไร...แต่ที่จำได้คือเป็นครูมานานเกือบสิบปี...แล้วคำนี้ก็เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ...ณ วันนี้ด้วยวัยของครูคำถามแบบนี้ก็ลดจนแทบไม่มีคำถามนี้อีกหลายในรอบปีนี้...ครูรู้สึกอย่างที่ครูเรียก...

คำถาม  :  ทำไมครูคอยบ่น คอยสอน ให้การบ้าน...ให้ทำการทดลองเยอะๆ

สำหรับคนในวงการ"ครู" ก็มีสองแนวพฤติกรรมที่ปรากฏต่อสายตาคือ เป็นครูมืออาชีพ กับมีอาชีพเป็นครู....ด้วยตนเองเป็นคนที่เติบโตมากับมือที่เปื้อนชอล์คหลายๆ มือ ก็ภูมิใจนะคะ..ว่าครอบครัวของเราเป็นครูที่บอกใครๆ ได้ว่า เราเป็นครู....ผ่านมาระยะหนึ่งเริ่มคิดว่าเราเป็นครูแบบ 7-eleven ไปแล้วเหรอเนี่ย...ในห้อง นอกห้อง...กลับมาถึงบ้านก็ยังพูดคุยกับนักเรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต  เห็นลูกชาวบ้านมีพฤติกรรมแปลก..ต่อมครูก็ทำงานทันทีแบบอัตโนมัติ

แต่จากเพลงนี้ที่ประทับใจตนเองมากที่สุดคือ อยากเห็นลูกศิษย์เป็นคนดี...ใช้ชีวิตบนความดีงาม ไม่นำความรู้ไปเบียดเบียนคดโกงใคร สำหรับคนเป็นครู...เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ เป็นความภูมิใจที่เล่าขานไม่รู้จบ...ทุกคนที่เป็นครูคงคิดในลักษณะเดียวกัน....ช่วงกลางพฤษภาคมโรงเรียนจะเปิดมีการปฐมนิเทศ...ตนเองจะแนะนำทีมงานด้านคุณธรรม จริยธรรม นำเพลงนี้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการกล่อมเกลาจิตใจเด็ก...เพราะช่วงปิดเทอมข่าวที่เรารับทราบผ่านสื่อที่เกี่ยวกับเยาวชนดูจะหนักหนาสาหัส...และต้นแบบของเยาวชนส่วนหนึ่งก็ดูจะไม่รับผิดชอบต่อเด็กและเยาวชนเอาเสียเลย...แม้จะเป็นพลังเล็กๆ แต่ก็จะทำคะ....

คำสำคัญ (Tags): #สอนศิษย์
หมายเลขบันทึก: 179784เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2008 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ noktalay

ยินดีที่ได้รู้จัก ไม่ได้เป็นครูโดยตรง พอดีอยู่งานห้องสมุด ได้พบเจอกับเด็ก จัดกิจกรรมให้เด็ก บ้าง จะนำเพลงนี้ไปเปิดให้เด็กฟังเหมือนกัน และก็จะจัดกิจกรรม เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับเขาด้วยค่ะ คิดว่าในสังคมปัจจุบัน ต้องมีการเน้นเรื่องนี้อย่างหนักเลยละค่ะ

  • ชอบเพลงนี้เหมือนกันครับ
  • ครูนกสบายดีไหม
  • เขียนมาอีกนะครับ
  • ชอบๆๆๆ

ขอบคุณคะ น้องสุวิมล และท่านอ.ขจิต

น้องสุวิมล...ทำงานห้องสมุดที่โรงเรียนไหนคะ...มีหนังสือมากมายหรือเปล่า...ถ้าอยากได้หนังสือเพิ่มเติม...พี่มีแหล่งแนะนำนะคะ...แต่เป็นภาษาอังกฤษนะคะ..แต่จะมีหนังสือให้เราเลือกได้หลากหลายแนว....และมีตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมหาวิทยาลัยคะ...ถ้าสนใจบอกนะคะ...พี่จะได้แจ้งสถานที่ติดต่อให้

สวัสดีคะอ.ขจิต

เพลงนี้คงมีคนชอบกันหลายๆ คนด้วยเนื้อหาที่โดนใจ ตนเองสบายดีคะ..เรื่องเขียนก็พยายามเขียนเป็นระยะ..แต่เรื่องอ่านเข้ามาอ่านประจำคะ....ตอนนี้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งยังนึกถึงอ.ขจิตคะ...เป็นเรื่อง DIY MIND MAP พูดและคิดภาษาอังกฤษจากจิตใต้สำนึกอย่างอัตโนมัติ.....เพราะได้เรียนภาษาอังกฤษจากบล็อกของอ.ขจิตอยู่ด้วยไม่ได้สอนภาษาอังกฤษ...แต่ชอบนะคะ...และชอบไปกระตุ้นเด็กๆ บอกว่า ภาษาอังกฤษนะอ่านง่าย..โดยเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์.....ทั้งที่ตนเองเวลาเจอการทดสอบภาษาอังกฤษก็ต้องใช้กำลังภายในกันแบบสุดฤทธิ์สุดเดช

  • ขอบคุณมากครับ
  • ไปหาดใหญ่จะไปทักทายครับ

ดีจังเลยครับ...คงเป็นประโยชน์ต่อ.อีกหลายท่าน

ขอบคุณค่ะ...ท่านพิสูจน์...วันนี้ครูนกเลยเพิ่มลิงค์ให้ฟังเพลงได้ด้วย

* ขอบคุณมากๆๆๆๆค่ะ

* สอนลิงค์ทำเพลงด้วยสิ

* อ.พิสูจน์ บางลี่ก็กำลังหาข้อมูลอยู่

* ช่วยผู้เฒ่าผู้แก่ด้วยจ้า

* ขอบคุณมากๆๆๆๆค่ะ

* สอนลิงค์ทำเพลงด้วยสิ

* อ.พิสูจน์ บางลี่ก็กำลังหาข้อมูลอยู่

* ช่วยผู้เฒ่าผู้แก่ด้วยจ้า

ฟังหรือร้องเพลงนี้ทีไร....รู้สึกเป็นครู้ เป็นครูทุกที ทั้งที่เป็นอยู่แล้ว

สวัสดีค่ะ ครูรัชดาวัลย์

ค่ะ...รู้สึกดีมากๆ กับเพลงนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท