ชมรมบ้านผำใหญ่ในกรุงเทพมหานคร(2)


เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เราสามารถตอบแทนคุณของแผ่นดีแม่ได้เป็นอย่างดี เป็นการสำนึกรักบ้านเกิด หารายได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หาได้เป็นพุทธพาณิชย์ไม่

            เมื่อวานฤกษ์(สะดวก)ดี ต่างคนต่าง(พอ)มีเวลาว่าง จึงมาพบกันตามนัดหมายว่าจะมีการรวบรวม(ฉีก)ซองกฐินสามัคคี ที่บ้านพี่ขาว สุขุมวิท 49 มีสมาชิกประมาณ 11 คน ดังนี้ พ่อใหญ่จารย์จันทา พี่ขาว พี่แต่ง พี่สาววี นายวี นาย(ฤ)ทัย นายชัยวัฒน์ สาวแหม่ม น้องตูน น้องโถ่งและผู้เขียน รายละเอียดมีซองอ่อน จำนวน 287 ซอง เป็นเงิน 15,218.25 บาท ซองแข็ง จำนวน 601 ซอง เป็นเงิน 88,168 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 103,386.25 บาท จะเห็นว่าการร่วมทำงานในครั้งนี้เป็นการทำงานระดับหมู่บ้านซึ่งน้อยคนนักที่จะมีส่วน(ร่วม)รับรู้ในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น กิจกรรมนี้ผู้เขียนประเมินผลแล้วว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เราสามารถตอบแทนคุณของแผ่นดีแม่ได้เป็นอย่างดี เป็นการสำนึกรักบ้านเกิด หารายได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา หาได้เป็นพุทธพาณิชย์ไม่ ภาพของกิจกรรมจะยังคงดำรงไว้ตราบใดก็ตามที่คนพลัดถิ่นที่จากบ้าน(101)มาทำงานในเมืองหลวง เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก หากแต่มีคนอีกจำนวนหนึ่งใน 2 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่า กทม. แต่อย่างใด หนึ่งในนั้นคงจะเป็นกลุ่มคนเล็กๆ ที่ประกอบอาชีพสัมมาชีพ มาทำมาหากินนอกฤดูกาลทำนาเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ความอยู่รอดของครอบครัว หารายได้จุนเจือครอบครัว ส่งเงินกลับบ้านเพื่อส่งเสียลูกหลานให้มีการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดี สร้างครอบครัว สร้างที่อยู่อาศัย เพื่อความเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามแนวพระราชดำริขององค์ในหลวง ผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งของกิจกรรมนี้เป็นการกลับบ้านเกิดเพื่อร่วมทำบุญตักบาตรเทโว การรวมญาติพร้อมหน้าพร้อมตากันของสมาชิกในครอบครัวที่ไปทำงานยังต่างถิ่น แฮปปี้ สุด สดุ...ครั้งที่สองนัดรวบรวม(ฉีก)ซองกฐินสามัคคี ที่เก่าเวลาเดิม นั่นคือ บ้านพี่ขาว สุขุมวิท 49 ในวันที่ 12 ตุลาคม 2551 สุดท้ายขอร่วมแสดงความยินดีกับท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คน(เก่า)ใหม่ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ด้วยคนครับ

 

เรื่องก่อนหน้านี้ ที่นี่

 

Keyword :

            1. ซองอ่อน : ซองที่ไม่ได้ระบุรายชื่อผู้ร่วมทำบุญไว้ล่วงหน้า

            2. ซองแข็ง : ซองที่ระบุรายชื่อผู้ร่วมทำบุญเป็นประธาน รองประธาน และกรรมการ

 

 

สุเทพ ธุระพันธ์

6 ต.ค.51

หมายเลขบันทึก: 214327เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กราบสัวสดี นายประจักษ์~natadee..

**ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ส่งให้**

**และขอส่งกำลังใจกลับไป เป็นร้อยเท่าพันทวี(คูณ)ครับ**

บ้านเราดังใหญ่แล้วนะคะ มีการลงในเว็บด้วย เยี่ยมไปเลย

หมอลำม่วน บ่ ท่านพี่.....ออกพรรษา

สวัสดีครับ คุณ NiiD และคุณ คนคุก

ภาพบรรยากาศติดตามได้โดย http://gotoknow.org/blog/thuraphan/217735 ครับ

ไทบ้านผำ

คิดฮอดทุกๆคนเด้อ

สวัสดีครับ คุณนาง

@ ยินดีที่ได้รู้จัก

@ คึดฮอดคือกันครับ

  • ทำงานวิจัยเสร็จเรียบร้อยแล้วใช่ไหมคะ
  • ดีใจด้วยนะคะ
  • เพิ่งทราบความหมายซอง ก็บันทึกนี้เลยค่ะ
  • ขอบพระคุณ และระลึกถึงเสมอค่ะ

 

สวัสดีครับ คุณSila Phu-Chaya

@ เก็บข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว

@ แต่ยังไม่มีโอกาสได้ดูผลการวิจัยเลย

@ ขอบพระคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท