ไม้สควอซ (Squash Racquets)


จะเล่นกีฬาประเภทอุปกรณ์ ต้องดูหน่อยว่าอุปกรณ์นั้นถูกหรือแพง จะตีสควอซก็ต้องมีไม้สควอซ หรือไม่ก็ยืมเอานะคะ ถ้าไปกับเพื่อนที่ตีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เค้าจะมีสองไม้ล่ะค่ะ .... ถ้าจะซื้อ... เอาที่เราคิดว่าชอบใจในราคาที่เหมาะสมนะคะ

การเลือกซื้อไม้สคอวซ

เมื่อเราเที่ยวหลอกล่อให้คนมาชอบกีฬาตีลูกยางหนึดๆ ให้เด้งไปเด้งมารอบห้องสี่เหลี่ยมๆ ได้แล้ว เราอาจจะต้องมีอุปกรณ์คู่ใจไว้เพื่อจะได้พกไปเอง ไม่ต้องยืมใคร นั่นก็คือ ไม้สควอซนั่นเอง [แต่ถ้ายังไม่พร้อมซื้อก็ยืมก่อนได้จ้า]

ไม้สควอซก็คงเหมือนกับรถยนต์

ถ้าขับรถตัวเองนานๆ ก็จะคุ้นเคย พอไปขับรถคนอื่น มันต้องปรับกระจกหน้า กระจกข้างซักนิด ทำความคุ้นเคยกับระยะความยาว ความกว้างของรถ ไม้สควอซก็คือๆ กันค่ะ ต้องให้ชินกับน้ำหนัก หน้ากว้างของไม้ ดังนั้นถ้าเป็นไม้ประจำที่เราใช้ (หรือยืมใช้ประจำ) ก็จะดีไม่น้อย นี่สำหรับมือใหม่  ก็ถ้าเป็นมือโปร ไม่ว่าจะใช้ไม้หนัก เบา เีบี้ยว (ฮ่าฮ่า) เค้าก็ตีได้ ตีดีกว่าที่เราใช้ไม้แพงๆ อีกนะคะ 

การซื้อไม้อาจจะต้องรอให้ผู้เล่นแน่ใจแล้วว่า...ชอบกีฬานี้นะคะ

อย่าเอาแต่บ้าอุปกรณ์ คืออ้างว่าต้องมีอุปกรณ์พร้อมก่อนถึงค่อยเล่น แล้วพอซื้อมาแล้วก็ไม่เล่น เงินค่ะ...เงินมันจม ผันเิงินให้มาเป็นสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ซื้อมาแล้วต้องแน่ใจว่าจะได้เล่นนะคะ 

ถ้ายังไม่ชอบ แต่เล่นเป็นพักๆ ก็ยืมเพื่อนได้ค่ะ หรือถ้าเพื่อนหวง ก็ลองไปหาซื้อที่ราคาย่อมเยาว์ก็มีค่ะ ไม่ต้องแพงมาก ก็เล่นได้

เล่นกีฬา ต้องมีเป้าหมาย...จะออกกำลังกาย จะสร้างกิจกรรมระหว่างเพื่อนฝูง คู่รัก หรือครอบครัว หรือจะเอาแค่โก้

แต่สำหรับผู้เขียน...เน้นสนุกสนาน ได้พบปะเพื่อนฝูง และที่สำคัญประหยัด  

แต่ถึงจะบอกอย่างงั้น ยังไงๆ ไม้สควอซก็เป็นของมียี่ห้อค่ะ เพียงแต่ที่มันจะมีที่ซื้อถูกๆได้ ก็เพราะมันตกรุ่นแล้ว (อ่ะนะ ถ้าไม่ถือสา) เพราะถ้าเล่นไปสักพัก ติดใจ จะเป็นไปเองโดยธรรมชาติว่าอยากได้ไม้ใหม่ ไม้ดีๆ ฮ่าฮ่า

ตอนนี้ผู้เขียนจึงมีแล้ว สามไม้ ในสามราคา (ถูกมากสุด 400 บาท และแพงสุด 5,xxx บาทจ้า) ถือว่าเอามาหารกัน ตกราคาต่อไม้...ก็พอไหวพอดี 

วัสดุที่ทำไม้สควอซ

Titanium 

วัสดุ Titanium มีความแข็งแรงมาก บางครั้งผู้ผลิตมักจะผสม Conposite กับ Graphite เพื่อให้เส้นใยที่เบาบางและดัดทรงได้ง่ายขึ้น

 
A uniform beam for better control.


Lightweight construction for perfect handling


Ti.Mesh Technology นำเอา Titanium ผสมกับเส้ยใยของ Carbon เพื่อให้เพิ่มความแข็งแรง แต่มีน้ำหนักเบา ทำให้แรงในการตีดี และควบคุมการตีได้ดีขึ้น

ข้อสังเกตุ

ถ้าผู้ตีจับระยะไม่ค่อยเก่ง มักจะตีพาดไปที่กำแพงบ่อยๆ หรือตีพาดไปที่พื้นบ่อยๆ (อิอิ อย่าไปพาดหัวคู่ต่อสู้ละกัน) แนะนำให้ใช้ไม้ที่แข็งแรงหน่อย เพราะไม้อาจจะหัก หรือบิดเบี้ยวได้

อ้างอิงจาก http://www.head.com/squash/technology.php?region=au&tag=titanium

ความยืดหยุ่น และการควบคุมลูกของไม้


บางครั้งการตีต้านลูก เนื่องจากลูกมาแรง การที่ลูกกระทบไม้จังๆ แรงสั่นสะเทือนจะทำให้มือเราสะท้านได้ (โดยเฉพาะข้อมือผู้หญิง ข้อไม่แข็ง) ดังนั้นเราอาจจะใส่ลูกยางไปตอนขึง Net เพื่อลดแรงสะเทือนของตาข่ายได้

แต่ไม้บางยี่ห้อ ก็พัฒนาการปรับแรงสะท้อน โดยใช้ความยืดหยุ่นของโครงไม้แทนได้ เพื่อทำให้พลังในการตี ไม่หายไปกับการสะเทือนของลูก (no energy is lost on ball impact)


Traditional versus Flexpoint racquets

HEAD รุ่นนี้ มี Stabilizer เพื่อให้ลดการสั่นสะเทือนเวลาลูกกระทบไม้ จะทำให้เวลาตีควบคุมลูกได้ดีขึ้น


 อ้างอิงจาก http://www.head.com/squash/technology.php?region=au&tag=flexpoint

ตอนนี้ลองเอาตัวอย่างไม้ไปก่อนนะคะ (ชนิดของวัสดุที่จะใช้ค่อยมาว่ากันครั้งหลังนะ เพราะมีเยอะแยะ ทั้ง Carbon, Titanium, etc) 

ป.ล. รายละเอียดของเรื่องไม้ เท่าที่หาจากเน็ต มันมีเยอะมาก เอาไว้จะมาแก้ไขบันทึกนี้เพิ่มเวลาหาข้อมูลได้เพิ่มนะคะ 

Prince

http://www.tennisnuts.com/ishop/677/shopscr33.html

Head

(ชอบจัง อยากได้)

 

 http://www.head.com/squash/racquets.php?region=eu

  

Wilson

 

http://www.pwp.com/squashrackets.asp?id=1&cat=Wilson%20squash%20rackets    

Dunlop

  

http://www.dunlopsport.com.au/Squash/default.asp  

 

เรียนรู้กติกาได้ที่นี่นะคะ --> http://gotoknow.org/blog/tigger/73377

ดูหน้าตาของสนามได้ที่นี่ค่ะ --> http://gotoknow.org/blog/tigger/76510

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 79392เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2007 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

น้าแนนยังรักษาสุขภาพเหมือนเดิมเลย

ดีแล้ว เล่นกีฬา แต่เล่น สควอซ สนามก็มีน้อย ไม้ก็หาซื้อยากนะ

  • ผมเล่นที่ AIT มันร้อนดีจังอ. แนน ไม่มีแอร์ อ.แนนคงประสบมาแล้ว

สวัสดีตาหยู ^____^

สนามถูกๆ หรือไม่เสียเงินมีน้อย แต่สนามเสียเงินก็มีอยู่นะ ฮิฮิ

ว่าแต่ไม้สควอซเนี่ย ทำไมหายากจริงๆ แหละเน้อะ แต่ละห้างมีขายไม่กี่แบบ ไม่กี่ยี่ห้อ ไม่เหมือนไม้เทนนิสเน้อะ

^____<

สวัสดีจ้า Aj.Kae

 แนนก็เล่นครั้งแรกที่ AIT นี่แหละ เลยกลายเป็น Squash ร้อนไง ฮิฮิ เล่นแล้วได้เหงื่อจริงเชียว แต่ระวังนะคะ Aj.Kae เวลาเล่นต่อจากเพื่อนกลิ่นตัวแรงนะ หุหุ ห้องอบอวนทีเดียว

^_____^

อะ ตื่นแล้วเหรอครับ อ.แนน ตื่นเช้าทุกวันจริง ๆ ด้วย :> ผมไปลองเล่นแป็ป ๆ เองครับ ยืมเค้าทุกอย่างเลย

สวัสดีอาจารย์ Kae

งงค่ะ ยังไม่ได้นอนเลย ตอนนี้ 22.25 pm ค่ะ (บวก 4 ชั่วโมง)

ตอนแนนอยู่ AIT ก็ยืมไม้เหมือนกันค่ะ มีไม้สควอซของกลุ่มอยู่สองอัน เล่นกันเป็นสิบ ฮิฮิ ที่สำคัญอาสาเป็นคนเก็บไม้ เวลาใครไปเล่น เราจะได้ไปด้วย โฮะๆ

^____<

สวัสดีครับ เป็นมือใหม่อยากจะหัดเล่นสควอซนะครับ เข้าไปค้นใน Google ก็เลยเจอ blog นี้เข้า พอดีอยู่ที่ AIT นะครับ เลยขออนุญาตถามหน่อยนะครับ

a) สนามสควอซของ AIT ใช่อยู่ที่สนามบอลหรือเปล่าครับ

b) แล้วเวลาเล่นต้องจองสนามหรือเปล่าครับ ถ้าต้องจอง จองได้ที่ไหนครับ

c) AIT มีไม้สควอซให้ยืมหรือเปล่าครับ

ถามต่ออีกนิดครับ ไม่ทราบว่าแถวหัวหมาก กับบางนา มีสนามสควอซบ้างหรือปล่าวครับ

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีค่ะคุณ Ad Hoc

[หุหุ ชื่อเร่งด่วนมากเลยต้องรีบตอบ]

ก่อนอื่นต้องขอรับน้อง AIT หน่อยนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

a) สนามสควอซของ AIT อยู่ข้างๆ ระหว่าง สนามบอลและสนามบาสค่ะ (อยู่ใกล้ๆ ห้องน้ำอ่ะ) เป็นห้องสองห้องเล็กๆ ที่ดูจากภายนอกอาจจะนึกว่าห้องเก็บของนั่นแหละค่ะ ใช่เลย

 ไม่มีแอร์นะคะ ต้องทำใจ คือมีปุ่มเปิดแอร์ค่ะ แต่อยากคาดหวังว่ามันจะเย็น

b) เวลาเล่นไม่ต้องจองสนามค่ะ ถ้าห้องว่างก็เล่นได้เลย ถ้ามีคนต่ออยู่ก็รอคิวค่ะ ถ้าคนต่อเยอะ ก็ไปวิ่งรอบสนามเป็นการวอร์มอัพก่อนก็ได้นะคะ

เออ...บางช่วงจะมีการแข่งขันด้วยนะคะ ดูที่หน้าห้องได้ว่าช่วงวันไหนมีแข่ง รู้สึกจะปีละครั้ง ถ้าจำไม่ผิด ขึ้นไปดูชั้นบน สนุกดี

c) ที่ AIT มีให้ใช้สนามอย่างเดียวค่ะ ไม่มีไม้ให้ยืม ถ้าหาเพื่อนกลุ่มที่ชอบตีได้ ก็ซื้อมาสักสองไม้ ก็ตีกันได้คุ้มอยู่นะคะ (ของผู้เขียนสิบคนใช้สองไม้เอง ตอนนี้ไม้หักไปแล้วด้วย)

แล้วเอาไว้ถ้ายังเล่นอยู่ กลับไปเมืองไทยเมื่อไหร่จะชวนไปเล่นนะคะ

^____^

อ่ะ...มีคำถามต่อนิ...

ที่หัวหมากกับบางนาไม่ทราบค่ะ ไม่มีข้อมูลค่ะ (เดา) คิดว่าในม.รามน่าจะมีนะคะ

บายค่ะ

^____<

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำรุ่นพี่ IS

 วันนี้เพิ่งไปเล่นมา สนุกดีครับ เสียแต่ว่าสนุกได้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นก็แรงหมดครับ (สงสัยต้องฟิตหน่อย) ผมว่ามันกีฬาที่ยืดหยุ่นดีนะครับ เล่นคนเดียวก็ได้ หลายคนก็ดี คงจะเล่นไปเรื่อยๆครับ แต่อาทิตย์นี้พักก่อน สงสัยจะปวดแขนไปหลายวัน 555

 

 

สวัสดีค่ะคุณ Adhoc

หุหุ เรียกรุ่นพี่ ดูแก่ๆ เลยแฮะ ดูจากการเหนื่อยใน 10 นาทีแรกเนี่ย คาดว่า IS น่าจะอ่อนวัยกว่านะคะเนี่ย 555 (มีแอบแซว)

เรียนเครียดๆ ต้องออกกำลังกายบ้างค่ะ เล่นสควอซก็ดีตรงที่ เล่นกับเพื่อนก็สนุกดี เล่นคนเดียวก็ได้ จริงๆ เดินไปเล่นคนเดียว ก็อาจจะได้เพื่อนที่สนามก็ได้

ขอให้สนุกกับการปวดแขนนะคะ ฮิฮิ

^_____^

สวัสดีครับ คุณ IS

มีเรื่องมาถามอีกครับ คือ

a) เวลาเสิร์ฟลูก จะรู้ได้ไงครับว่าต้องเสิร์ฟในฝั่งซ้ายหรือขวา หรือฝั่งไหนก็ได้

b) ถ้าเราตีบอล แล้วบังเอิญขวางทางเพื่อนอยู่ เพื่อนเข้ามาตีบอลไม่ได้ จะนับแต้มยังไงครับ

แล้วไว้จะมาถามใหม่นะครับ 

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ Adhoc

แสดงว่าเล่นหลายครั้งแล้วสิเนี่ย ฮิฮิ

ข้อ a) ปกติเห็นเค้าเสิร์ฟฝั่งขวาก่อนนะคะ พอจบเกมส์ แล้วฝ่ายแพ้ยืนอยู่ด้านให้ ก็ให้ฝ่ายแพ้เสิร์ฟก่อน (จะได้เล่นกันนานๆ เพราะถ้าคนชนะเสิร์ฟ ก็อาจจะได้เปรียบต่อ)

ข้อ b) เวลาเพื่อนขวางทาง แล้วเราตีบอลไม่ได้ เราเสียแต้มค่ะ แต่ปกติเค้าจะเป็นมารยาทกันว่า คนที่ขวางทางเรา (เนื่องจากตีเข้าหาตัวเอง แล้วดันหลบเองไม่ทัน ทำให้ขวางทางตี) จะ(แกล้ง)เสิร์ฟเสีย เพื่อคืนแต้มให้เปลี่ยนกลับไปที่เรา

แต่บางคนก็จะเอาชนะอย่างเดียว ก็ไม่สน (แต่ไม่ค่อยเจอนะคะ เพราะนักกีฬามักจะรู้แพ้ รู้ชนะ)

ขอให้เล่นให้สนุกนะคะ

^_____^

แวะมาทักอีกรอบนะนู๋แนน

เล่นเหมือนกันเลย สควอช เนี่ย แต่เราเพิ่งหัดเล่นได้แค่ไม่กี่ครั้งเอง หุหุ สนุกดี เพราะทั้งโหด (เจ็บตัวเพราะลูกสควอชประจำ) มันส์ (เพราะเป็นพวกบ้าพลัง) และก็ฮา (เพราะว่าเล่นไม่ค่อยเป็น เก็บลูกตลอด) ฮ่าๆๆ

แข็งแรง แข็งแรงนะนู๋แนน 

ณิช 

 

 

สวัสดีค่ะทุกท่าน

              ดีใจจังที่มีคนแนะนำกติกาการเล่น นึกว่าจะหาไม่เจอซะแล้ว ตั้งใจจะเล่นคนเดียว(มือใหม่)ไม่แน่ใจว่าต้องยังไงบ้าง หรือว่าตีไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆค่ะ เล่นไม่เป็นแถมยังไม่เคย แค่เดินเฉียดๆสนามเท่านั้นเอง ค่ะ พี่ๆมีข้อแนะนำไหมค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ยุ้ย 

 

สวัสดีอีกรอบจ้าคุณณิช P
คราวนี้เรียก นู๋แนน ตะกี้เรียกอาจารย์ งง -__-" แต่เรียก นู๋แนน ก็ดูเด็กดี เอาก็เอา ฮ่าฮ่า
แสดงว่าชอบโหด มันส์ ฮา ว่าแต่...เล่นแล้วเจ็บตัวเนี่ย คนอื่นตีลูกมาโดน หรือเอาไม้ตีตัวเองเนี่ย คิคิ โดยทั่วไป ไม่น่าจะเจ็บตัวน้า เพราะถ้าเพื่อนที่เล่นด้วยพอเป็น เค้าจะ control ลูกไม่ให้โดนเราอยู่แล้ว
เออ...แต่มีพี่คนนึง เวลาตี ชอบตีแล้วมันเด้งกลับมาหาแก คือตีอย่างแรงก็เด้งแรง ฮ่าฮ่าฮ่า แล้วตกใจเอง เพราะหลบไม่ทัน เราก็ตีไม่ได้ลูกโดนแกไปแล้ว แกก้อหลบไม่ได้ โดนลูกตัวเองเข้าไปเต็มๆ โอ้ย หัวเราะกันซะ เพราะแกตั้งใจตีไปอีกทางไง แต่มันไม่เป็นดังที่ตั้งใจ ขำกลิ้งเลย เพราะท่าแกตกใจเองง่ะ ^__<
แต่มันส์อ่ะ มันส์ดีจริงๆ เวลาตี ลืมเรื่อง research ไปได้ช่วงนั้น แล้วตีอัดใส่ลูกอย่างเดียว หุหุ บ้าพลัง
แล้วเล่นเป็นยังไง มาเล่าสู่กันฟังใหม่นะคะ นู๋ณิช
^___^

สวัสดีจ้าคุณยุ้ย

 

เย้ๆๆ ได้สมาชิกใหม่ เพิ่งหัดเล่นเหมือนๆกัน ไปเรื่อยๆ กีฬาชนิดนี้ดูจะมีคนเล่นกันน้อย แต่พอคุยไปคุยมา คนอยากเล่นกันเยอะนะ แต่ยังไม่ค่อยมีข้อมูล เลยไม่มีคนเล่นเท่าไหร่

เริ่มต้นจากการเดินเฉียดๆ สนามหน่ะ ถูกต้องแล้วคร้าบบบ

จากนั้นก็เริ่มไปคนเดียวอย่างที่ว่าหน่ะนะ (มีไม้แล้วใช่มั้ย) โดยทั่วไป ถ้าเราไปเล่นคนเดียว เราก็เล็งๆ คนที่เล่นอยู่ว่าใครหน้าตาใจดีๆ มาเป็นคี่ แล้วลองไปตีสนิท ให้ช่วยสอนก็ได้นะ ปกตินักกีฬาจะใจดี และชอบช่วยสอน

แต่ถ้าแถวนั้นไม่มีคนเล่นเลย หรือมาคู่กันหมด แนะนำว่า ตีน๊อคบอร์ดก็เป็นการฝึกการควบคุมทิศทาง และน้ำหนักการตีได้อย่างดีนะคะ

ลองหัดงี้ก่อนแล้วกัน ตีให้อยู่ประมาณเส้นเสริฟ ตีโฟร์แฮนด์ ห้าสิบที ตีแบร์คแฮนด์ ห้าสิบที ตีใกล้ๆก่อน แล้วค่อยถอยออกไกลๆ เป็นการเพิ่งการควบคุมน้ำหนักการตี เหนื่อยเหมือนกันนะ หุหุ เพราะต้องควบคุมทิศทางของลูก มันจะกระเด้นกระดอนไม่มาหาเรา (ตอนแรกๆ) แต่ถ้า Cool แล้วเนี่ย เราจะยืนนิ่งๆ ได้ เพราะทิศทางการคุมลูกอยู่มือแล้ว

เริ่มเลยนะคะ แล้วมาเล่าให้ฟังด้วยนะ

ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูล เสิร์จหาแต่คำว่า สควอร์ซไม่ค่อยมีข้อมูลเลย นึกว่าจะไม่เจอซะแล้ว  เราสนใจเล่นมาสักพักแล้วหละ เพิ่งตัดใจเสียตังซื้อไม้เปนขอตัวเอง เมื่ออาทิตย์ก่อนนี่เอง(ปกติก้อยืมเค้ามาเล่นก่อน ติดใจซะงั้นเลยถอยมาซะเลย)

สวัสดีค่ะคุณหวานน้อย

(ชื่อน่ารักจัง)

จะพยายามเขียนข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ (แต่ไม่ได้เล่นเก่งหรอกนะ แต่แปลเอา เพราะไม่ค่อยเห็นข้อมูลภาษาไทยเหมือนกันค่ะ)

เย้ๆ มีสมาชิกสนใจสควอซอีกคน แล้วคุณหวานน้อยเล่นที่ไหน ซื้อไม้อะไร มาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้นะคะ เผื่อเพื่อนๆ คนอื่นๆ จะได้ไปเล่นด้วย

^____^

ถามหน่อยค่ะสนามสควอซมีที่ไหนบ้างคะในกทม.ค่ะอยากเล่นแต่ก็ไม่รู้จะไปเล่นที่ไหนดี รบกวนหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ถ้าเป็นย่านสุขุมวิท เพชรบุรีตัดใหม่ มี 1 ที่ คือศุภาลัย สปอร์ตคลับ

ปทุมวันรู้สึกจะมีที่ ปทุมวันปริ๊นเซส

พหลโยธินก็มีในฟิตเนสที่คอนโดศุภาลัย

ถนนราชพฤกษ์ก็มีครับ อยู่ในคอร์ทแบดมินตันที่เปิดใหม่ หรูเชียว

 

สวัสดีคุณนู๋แอร์

พยายามรวบรวมข้อมูลอยู่ค่ะ

ถ้ารู้แล้วช่วยมากรอกข้อมูลให้ด้วยนะคะ

^___^

สวัสดีค่ะคุณ Durian (สงสัยจะชอบทาน)

ที่เพชรบุรีตัดใหม่ => ศุภาลัย สปอร์ตคลับ

ที่ปทุมวัน => ปทุมวันปริ๊นเซส

พหลโยธิน => ฟิตเนสในคอนโดศุภาลัย

ถนนราชพฤกษ์ => ในคอร์ทแบดมินตัน

เยี่ยมมากเลยค่ะ ได้อีกสี่ที่

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

^___^

เพิ่งเล่นสควอชเหมือนกันค่ะ สนุกดี

แต่สนามที่ ไทย ดินแดง เพิ่งปิดปรับปรุงค่ะ เพิ่งไปเล่นได้วันเดียวเอง

แล้วมีสนามที่อื่นอีกไหมคะ ที่ค่าชั่วโมงไม่แพงมากอะค่ะ

แล้วที่ศุภาลัย เนี่ย ต้องเข้าเป็นสมาชิกรายปี หรือยังไงเปล่าคะ

ไปเช่าเล่นแถวราชพฤกษ์ ก็ชั่วโมงละหลายร้อยค่ะ 

เล่นบ่อยๆไม่ไหว ไม่ก็ต้องเช่า .. ยังไม่ได้ไปหาไม้เลย

นัดกับเพื่อนๆไว้ค่ะ ว่าจะไปหาซื้อไม้แถวซอยจุฬา ไม่รู้มีหรือเปล่า

ที่ไม่แพงมากอะค่ะ โอ้ยยยย อยากเล่นมากๆ 

ขอคำแนะนำด้วยนะคะเรื่องสถานที่ เอาไม่แพงค่ะ

 

ออ..อีกเรื่องขอถามเรื่องการตีค่ะ คือ พอตีแล้วกระทบผนังแล้วให้ลูกกระดอน

ที่พื้นได้ครั้งเดียวใช่ไหมคะ ถึงตี

 

ขอบคุณค่ะ

tibby.. 

สวัสดีค่ะคุณ Tibby

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

...

อ้าว...สนามที่ไทย-ญี่ปุ่นปิดปรับปรุงซะแล้ว แต่ก็ดีค่ะ เพราะกำแพงพรุนแล้ว (นักสควอซพลังเยอะ)

สนามที่ไม่แพงเนี่ย จะเป็นสนามที่ไทย-ญี่ปุ่นแหละค่ะ ที่รู้จัก เพราะที่อื่นๆ จะมีแอร์ ค่าแอร์ทำให้มีค่าใช้จ่าย และออกจะแพง

เพื่อนๆ คนไหน สามารถหาสนามราคาย่อมๆ สำหรับชาวสควอซตาดำๆ ช่วย Post บอกด้วยนะคะ

^___^

555

แถวราชพฤกษ์ ชั่วโมงละหลายร้อย (กี่ร้อยบอกได้มั้ยคะ ขอบคุณค่ะ)

ส่วนใหญ่เวลาเล่นจะอาศัยเล่นหลายคน แล้วหารกันค่ะ การออกกำลังกายชนิดนี้ดูจะต้องลงทุนหน่อยๆ (ก็ไม่หน่อยล่ะ เยอะนิ๊สสส)

...

คุณ Tibby จะไปซื้อที่ซอยจุฬา ใช่ที่เป็นร้านค้าหลังมาบุญครองมั้ยคะ แถวนั้นมีร้านกีฬาหลายร้าน ราคาย่อมเยานะคะ

ดีค่ะ เล่นกีฬา แล้วใช่เลยค่ะ เล่นกีฬามาถึงจุดนึง จะติด เหมือนติดยาเลย หุหุ จะอยากเล่นมั่กมาก ถ้าไม่เล่นจะรู้สึกเหนื่อยง่าย แก่เร็ว หุหุ

 

เรื่อง...

พอตีแล้วกระทบผนังแล้วให้ลูกกระดอนที่พื้นได้ครั้งเดียวใช่ไหมคะ ถึงตี

...

เวลาลูกกระทบผนัง หมายถึงผนังด้านหน้าใช่รึเปล่าคะ ถ้าใช่ พอลูกยังไม่ถึงพื้น หรือถึงพื้นครั้งนึงแล้วตีได้ค่ะ แต่ถ้าเด้งพื้น 2 ครั้งไม่ได้แล้วค่ะ "Double"

แต่ถ้าเป็นกระทบผนังด้านหน้า (ตามกฏต้องตีโดนด้านหน้าหนึ่งครั้งเสมอ) แล้วกระทบผนังด้านข้างเลย ลูกยังไม่ตายตีได้ แล้วมันอาจจะไปกระทบผนังด้านหลังต่อ (คู่แข่งแรงควาย) ลูกก็ยังไม่ตายตีได้ แล้วกระทบพื้นหนึ่งที ก็ยังตีได้ แต่ถ้ากระทบพื้นสองครั้ง ลูกตายแล้วค่ะ ไม่ต้องตี ทำศพได้เลย

...

แล้วไว้คุยกันใหม่นะคะ หาซื้อไม้แบบไหนมา มาเมาส์ให้ฟังหน่อยนะคะ (อยากได้ไม้ใหม่จัง หุหุ)

^____^

สวัสดีค่ะพี่ IS

แล้วพี่จะกลับมาเมื่อไหร่อะคะ จะได้นัดไปตีกัน (ตีสควอชนะ เหอๆ)

ยังไงก็ขอให้เรียนจบไวๆเน้อคะ

ขอบคุณค่า ที่ตอบให้อย่างทันใจ

tibby.. 

สวัสดีค่ะคุณ tibby

แฮะๆ เป็นพี่หรอ (ม่ะอยากแก่) ก็ได้ๆ

แล้วเอาไว้กลับไปได้ตีกัน ฮ่าฮ่า ตีสควอซ แล้วจะฝึกฝีมือไว้แพ้นู๋ tibby ล่ะกัน คิคิ

 

^___^

สนใจนานแล้วค่ะแต่ ไม่ค่อยมีสนามแถวชานเมือง เจออีกที่ค่ะ แถวปิ่นเกล้า - นครชัยศรี ถ้าใครอยู่แถวนั้นสนใจ นัดเจอได้นะคะ ยังเล่นไม่เป็นเลย ศึกษาอยู่ แต่ค่าสนาม ชั่วโมงละ 220 บาท ถ้าให้ครูมาสอนก็เพิ่มอีก 100 / ชม. อยากทราบข้อมูลเรื่องไม้ค่ะ จะได้เลือกซื้อ ให้ถูกใจได้

สวัสดีค่าทุกท่านที่ in love with Squash..อิอิ

คุณ jippy คะ tibby ก็เพิ่งไปมาค่ะ ที่ the corner นั่นละค่า

ชั่วโมงละ 220 คงที่เดียวกันนะ ไว้อยากไปชวนได้เลย เมื่อไหร่ว่ามา..เหอๆ

 แต่บอกก่อนว่าเล่นไม่ค่อยเป็นเหมือนกัน แต่พอรับได้มั่วๆไปค่ะ

แต่กะว่าจะไปที่สนามกีฬาราชดำเนินละ ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ ไว้ไปแล้วจะมาบอกอีกทีค่า

แต่คิดว่าไม่น่าแพง..มั้ง

 ดีใจได้เพื่อน..อิอิ

tibby.. 

ดีใจคุณ Jippy กะคุณ Tibby ได้เจอกัน

(ชื่อคล้ายๆ กันเลยนะ เวลาไปเล่นไม่รู้จะเชียร์ใคร ตะโกนเชียร์ Jipby ดีกว่า)

 

ไปตีกันเมื่อไหร่ ยกพวกมาบอกด้วยนะคะ อิอิ

 

220 บาท ออกกำลังกายไปซะ คนละ 600 แคลก็น่าจะคุ้มนะ

------

 คุณ Jippy

ช่วงนี้ IS ยังไม่ได้หาข้อมูลไม้เพิ่มเติมเลยค่ะ กลัวหาแล้วเกิดกิเลส ไว้จะลอง search search ดูนะคะ

ป.ล. ไม้ถูกใจ อาจจะไม่เหมาะมือนะคะ เคยลองตีไม้ของเพื่อน ที่มีตาไก่ยืดหยุ่นได้ตามแรงสะท้อนเลยนะ แต่พอตีแล้วความรู้สึกแปลกๆ สงสัยใช้ไม้แพงแล้วแพ้ ฮ่าฮ่า

^___<

สวัสดีค่าทุกท่าน

ไปเล่นมาแล้วกะพี่ jippy ..สนุกมากมาย

เมื่อวันอาทิตย์ค่ะ มีครูสอนด้วย ก็สอนเรื่องกติกาไรเงี้ยอะค่ะ

เนี่ยว่าจะนัดกะพี่ jippy ไปเผาแคลกันอีก..เหอะๆ 

ใครอยากตามมาก็บอกกันได้ค่ะ

 

tibby.. 

สวัสดีคุณ Tibby

ว้าว ไม้สวยนะเนี่ย

มีครูสอนด้วย ดีจัง งี้จะได้ฝากถามกติกาเวลาผู้เล่นยื่นบังลูกซะหน่อย เพราะมีหลายกรณีจัง

ฝากสวัสดีคุณ Jippy ด้วยนะคะ

^__^

ในกรณีที่ผู้ตีไปแล้วลูกกลับมากระทบตัวผู้ตีเอง ตัวผู้ตีเป็นผู้เสียแต้มค่ะ เพราะเป็นการขวางทางปืน..อิอิ

 หนุกจังเย้ย

tibby.. 

เย้ๆ คุณ Tibby เป็นโรคติดสควอซอีกคน

กลับเมืองไทยไป จะชวนเล่นนะ

พอดีตอนนี้กำลังพยายามแปลกฏการบังลูกอยู่นะ เดี๋ยวถ้าแปลเสร็จจะเขียนบันทึกใหม่ มันจะมีว่าตีแล้วห่างจากตัวมากกว่าหนึ่งเมตร น้อยกว่าหนึ่งเมตร หรือไม่ได้ตีเอง แต่ไปยืนขวางทางปืนอีก อะไรเยอะแยะเลย

พอดีพี่ที่เล่นด้วยเค้า control ลูกยังไม่ดี ชอบตีเข้าตัวเอง แต่พี่แกหลบทัน แต่เราตีไม่ได้ เพราะตีต้องพาดหัวแกแน่ๆ ฮ่าฮ่า

เลยกะใช้กฏ ปรับแกซะหน่อย หุหุ ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็เอาด้วยกฏ

^___^

การจะซื้อไม้

หลักๆ ต้องกำหนดงบประมาณให้ชัดเจนนะคะ เพราะพอไปซื้อแล้ว เราจะเจอของดีๆๆ แต่แพงกว่างบ เราก็อาจจะเผลอใจไปสอยมาอยู่ในมือเราได้ หุหุ แต่อาจจะหมดตังค์ค่าเช่าสนาม

เปรียบเทียบระดับความแข็งนะคะ

Carbon แข็งน้อยสุด (ไม่นับ Diamon นะ อันนั้นอีกแบบ ให้นึกถึงไส้ดินสอแทน อิอิ)
Graphite (เป็น Carbon เหมือนกันแหละจริงๆ แล้ว แต่การเรียงโมเลกุลต่างกัน)
Titanium แข็งมากสุด (ประมาณเหล็กอ่ะค่ะ แต่เบาสุดๆ)

เปรียบเทียบระดับความยืดหยุ่นนะคะ

Carbon < Graphite < Titanium

Carbon จะขาดความยืดหยุ่น คือจะเปราะบางกว่า

Graphite มีองค์ประกอบ C เหมือนกัน แต่มีการเรียงตัวของโมเลกุลใหม่ เพิ่มความหนาแน่นขึ้นกว่า Carbon

Carbon และ Graphite เป็นเส้นใยค่ะ (เราจะเห็นในรูปที่มันพันเป็นเกลียวๆ) จึงมีความยืดหยุ่นดีหน่อย ส่วน Titanium แข็งเหมือนเหล็ก แต่เบา ส่วนใหญ่มักจะผสมผสานกันเวลาทำไม้ เช่น อยากให้แข็งแรงมั่กมาก แต่ยังคงความยืดหยุ่นไว้ ก็ใช้ Graphite เคลือบด้วย Titanium เพราะจะแข็งแรงกว่า Graphite ธรรมดา 10% อะไรอย่างงี้ล่ะค่ะ

ไม้สควอซ ส่วนใหญ่เวลารุ่นใหม่ๆ ออกมา แต่ละยี่ห้อ ก็พัฒนาวัสดุคล้ายๆ กันออกมาล่ะค่ะ (มันเป็น Trend) ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของวัสดุด้วย บางครั้งก็ทำให้เรางง ว่าอันไหนดีกว่ากันกันแน่

.....

IS มีไม้อันถูกสุด ทำจาก Carbon ตอนนี้คอหักไปแล้ว ก็ร้าวๆ อ่ะนะคะ ไม่ได้แบบหักแยกส่วนออกเลย แต่ไม้สควอซต้องทนกว่าไม้แบด ถ้าใช้วัสดุทนๆ ก็จะดี (ไม้แบดต้องการความยืดหยุ่น)

ตอนนี้ไม้ที่ใช้อยู่มีสองอัน ทำจาก Graphite อันนี้โอเค แต่หนัก กว่าอีกอันที่ทำจาก Titanium

อัน Titanium แพงจริง แต่เบามาก

ฮืม...แต่อาจจะเพราะเบา เวลาตีใช้แรงกับการตีกว่าไม้อันที่ทำจาก Graphite เพราะอันนี้ไม้มันหนัก วาดไม้หนักๆ ไปปะทะลูกให้ได้พอ ฮ่าฮ่า ไม่ได้ใช้แรงหวดลูกเลย (คือหมดแรงกะการยกไม้ไปแล้ว แค่เอามาด้านลูก ลูกมันก็เด้งไปเองล่ะ)

............

รูที่ร้อยเส้นเอ็นก็เกี่ยวอีก มีบางรุ่นเป็นรูปรีๆ เพื่อให้เวลาตีเส้นเอ็นมันยืดหยุ่นปรับแรงสะท้านที่มือได้ แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดด้วยนะคะ เพราะ IS ลองใช้ของเพื่อนตีแล้ว รู้สึกไม่ถนัดมือ คือมันจะเด้งแปลกๆ

.................. 

ดังนั้นเวลาใช้ไม้อะไรแล้ว ก็ใช้ให้ประจำ จะคุ้นมือ คุ้นแรงต้านกว่า แล้วก็หัดควบคุมลูก หัดปรับแรงเอานะคะ

ไม้ดีตีแพ้ก็มี อิอิ

เอาเป็นว่าเล่นเก่งไม่เก่ง อยู่ที่ความสามารถด้วยนะคะ อิอิ

^___^

...

ป.ล. จะพยายามหาข้อมูลไม้ให้ใหม่นะคะ

เราใช้ไม้สควอชยี่ห้อPrinceใช้เอ็นของWilson

หวัดดีครับพี่แนน และพี่ๆ น้องๆ ทุกคนครับ

ผมกำลังหัดเล่นสควอซครับ พอดีที่ ที่พักผมมีห้องสควอซอยู่(อยู่มา 3 เดือนเพิ่งเห็นอ่ะ - -") พอดีอ่านในข้อความต่างๆ เห็นว่า ซื้อไม้สควอซ ถูกๆที่แถวๆ หลัง มาบุญครองใช่ไหมครับ แล้วมีที่อื่นอีกบ้างไหมครับ? แล้วเดี๋ยวจะเข้ามาอ่านบ่อยๆ น่ะครับ เพราะยังไม่รู้กติกาเลย - -" เก็บเกี่ยวเอาจากข้อความที่ลงไว้ที่นี้แหละครับ จะได้พอตีได้บ้าง ขอบคุณพี่แนน ที่ช่วยแบ่งปันความรู้ครับ _/\_

ใครอยู่แถวหัวหินมาเล่นกันว่างๆอะนะ ไม่มีเพื่อนเล่นอะ เล่นคนเดียวตลอดเลย

เตะบอลก็คนเยอะ ตีแบดก็คิวยาว เล่นอันนี้คนเดียวก็เหนื่อยสุดๆ แต่อยากมีเพื่อนบ้างอะ

อย่าลืมใครเล่นแถวหัวหินเมล์มานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท