"รักษาอาการเจ็บคอแบบพื้นบ้าน"


"น้ำผึ้งกับมะนาว"

สวัสดีค่ะวันนี้ดิฉันมีเรื่องที่จะเล่าสู่กันฟังจากประสบการณ์เกี่ยวกับการรักษาอาการเจ็บคอ คอแห้งหรือระคายเคืองบริเวณช่องคอเนื่องจากการไอ หรือใช้เสียงมากเกินไป   ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ  ใช้มะนาวอ่อนเก็บจากต้นใหม่ ๆ ประมาณ 2-3 ลูก ล้างให้สะอาดผ่าครึ่งคว่ำลงในภาชนะหรือถ้วยกาแฟที่ทดความร้อน ลาดด้วยน้ำผึ้งปริมาณเท่ากับมะนาวที่คว่ำในภาชนะ แล้วนำไปนึ่งประมาณ 5 นาที่ หรือนำเข้าเตาอบไมไวโคเวป ประมาณ 2 นาที  สังเกตุโดยดูสีของเปลือกมะนาวจากเดิมสีเขียวแล้วเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแสดงว่าใช้ได้ ปล่อยไว้ให้เย็นจึงรับประทาน  จะมีรสขมอมหวาน วิธีรับประทานคือ    ใช้ช้อนเล็ก ๆ  ตักทีละน้อยจิบไปเรือย ๆ  หมดแล้วทำใหม่ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นสัก 2-3 วันจะทำให้คอชุ่มขึ้นแล้วค่อย ๆ หายเป็นปกติ  ใช้ได้ทั้งเด็กเล็ก ๆ จนถึงคนชรา ซึ่งการรักษาแบบนี้ใช้มาตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 28153เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับท่าน ผอ.  นี่หละครับภูมิปัญญาไทยที่ใช้ได้อย่างเป็นปัจจุบันเลยทีเดียว  หวังว่าคงได้ทราบประสบการณ์ดีๆ  จาก ผอ.เรื่อย ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท