Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 : สำรวจสถานที่ วัดดอน ต.คูเต่า และ แหลมโพธิ์


วัดดอนคูเต่า และ แหลมโพธิ์

สวัสดีค่ะ สมาชิก G2K ทุกท่าน

      เมื่อวานช่วงบ่ายทางทีมงานได้ออกไปสำรวจพื้นที่ที่จะพาแขกในงาน Gotoknow Forum ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่  วัดดอน ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งพระอาจารย์ทอง เตชะปุญโญ หรือพระครูพิพัฒนโชติ (ครูภูมิปัญญารุ่นแรกของภาคใต้) ได้ก่อตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ชื่ิอ "ธนาคารชีวิต"  
และมีหลักการดำเนินการโดยใช้หลักธรรมะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัตินั่น คือการถือสัจจะเป็นที่ตั้ง และทำเพื่อส่วนรวมโดยไม่มีผลประโยชน์ส่วนตนแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ธนาคารชีวิตที่ปราศจากผลกำไรหรือผลประโยชน์อยู่ได้อย่างไรและทำไม จึงเป็นกลุ่มสหกรณ์ที่เข้มแข็งจนได้รับการยอมรับจากคนในชุมชนและต่างท้องที่ สมาชิกทุกท่านจะสามารถพบกับคำตอบได้ในวันที่ 24 พ.ค. นี้ค่ะ  (ลงทะเบียนกันเยอะๆนะค่ะ อิอิ)

นี่คือภาพบรรยากาศของวัดดอนค่ะ

 

 

 

นี่คือพิพิธภัณฑ์ของวัดดอนค่ะ ข้างในเป็นของโบราณ

ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งเด็ก หรือ ที่ตักน้ำ หรือ ที่เจาะเหล็กโบราณ

 

 

 

 

        สถานที่ต่อไป เราไปสำราวจร้านอาหารที่แหลมโพธิ์กันค่ะ เป็นร้านอาหารที่ติดริมทะเล เขาง่าว่ากันว่าอาหารที่นี่อร่อยมากค่ะ และยังมีขนมจากที่แสนจะอร่อย(มีส่วนผสมของมะพร้าวอ่อน ทำให้เนื้อขนมจากหอม นุ่ม และอร่อย) ลองมาดูบรรยากาศกันดีกว่าค่ะ สำหรับเรื่องรสชาติของอาหารจะอร่อยขนาดไหน ต้องมาชิมกันนะค่ะ (เพราะฉะนั้นต้องลงทะเบียนกันค่ะ อิอิ)

ภาพบรรยากาศโดยรวมของแหลมโพธิ์ค่ะ

 

(ขอมีส่วนร่วมค่ะ อิอิ)

 

และทั้งหมดนี้คือสถานที่ที่เราไปสำรวจค่ะ

    ต้องขออภัยด้วยค่ะ  ที่ไม่ได้มาเขียนบันทึกการสำรวจสถานที่อย่างรวดเร็ว เพราะอินเตอร์เนตขัดข้อง บวกกับภาระหน้าที่ของงาน (ทำไม่ทัน อิอิ)  ยังไงก็มาลงทะเบียนกันเยอะๆนะค่ะ บันทึกหน้านี้ต้องขอจบเพียงเท่านี้ก่อนนะค่ะ และอาจจะมีการประมวลรูปต่อภาคสองค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow forum#gotoknowforum
หมายเลขบันทึก: 252706เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาชม

เคยไปแถวคูเต่า แต่ไปเข้าสุเหร่าบ้านเหนือช่วงพาท่านอาจารย์ศรีศักดิ์ วัลลิโภดมกับบรรดานิสิต ป. เอก ของมอทักาณไปสำรวจทางวัฒนธรรมนะนี่

น้อง อาร์ม ที่รัก

แวะมาชมบรรยากาศที่สมาชิกจะไปพบกัน..สวยงามดีนะคะ

และขอบคุณกับประโยคนี้ของน้องที่ส่งไปให้ที่บ้านพี่แอ้ด

มาเป็นกำลังใจให้พี่สาวที่แสนดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่วางใจให้พี่แอ้ดเป็นพี่สาวที่แสนดี..

พี่แอ้ดมีความจริงใจให้น้องเสมอนะคะ

คิดถึงจัง

ตื่นเต้นๆ อยากให้ถึงวันนั้นแล้ว อิอิ

สถานที่น่าสนใจมากครับ อย่างน้อยนอกจากได้ไปใช้สถานที่เเล้ว ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ผ่านคนท้องถิ่นด้วย

ส่วนร้านอาหารริมทะเล พี่เอก จะคิดเมนูไว้ในใจก่อนได้ไหมครับ :)

 

สวัสดีคะ น้องเก๋น้อย ( หลิน)

แค่สถานที่ก็ได้คะแนนไปเกินร้อยคะ

 

บรรยากาศดีมากเลยครับ นอกจากสุขทางใจแล้ว เรายังได้สูดอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย

ให้กำลังใจน้องอาร์มในการเตรียมงาน KM ครับ ชอบพิพิธภัณฑ์วัด เพราะพื้นบ้านดีครับ

ขอขอบคุณทุกท่านนะค่ะ ยังไงก็มาร่วมลงทะเบียนกันเยอะๆนะค่ะ

CAN U TELL MORE ABOUT LAEMPHO RESTAURANT HOW TO GO THERE?

ธนาคารชีวิต สู่ชีวิตจริง

ประสบการณ์ที่ได้รับจากการไปดูงานธนาคารชีวิต ของชุมชนวัดดอน ต.คูเต่า อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พค. ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้งานเสวนา gotoknow forum ครั้งที่ 1 ที่ผ่านมาที่ผ่านมา สามารถสรุปข้อคิดที่ผมได้จากการดูงานครั้งนี้ หลักๆ คือ การพัฒนาใดๆ ทั้งสิ้น จะต้องยึดปรัชญาที่สำคัญของการพัฒนา คือ "การให้" งานจึงจะบรรลุความสำเร็จที่ตั้งไว้ได้ ดังบทเพลง พี่มีแต่ให้ ของยอดรัก สลักใจ อธิบายได้ตรงใจที่สุด โดยขอนำบทเพลง มาให้อ่านเล็กน้อย (เพิ่งหัดเขียนblog คราวหน้าจะศึกษาวิธีการ load เพลงมาลงให้ฟังนะครับ) ดังนี้

" พี่คนนี้ นั้นมีแต่ให้ เจ้าใช่ไหมไม่เคยให้พี่ อยากได้อะไร หาให้ทันที ให้เจ้ามากอย่างนี้ ไม่ดีอีกหรือแม่คุณ พี่คนนี้ นั้นมีแต่ให้ เจ้าไฉนเห็นพี่เป็นหุ่น เจ้าได้กำไร รู้ไหมใครขาดทุน ดอกเบี้ยความรักสิ้นสูญ ต้นทุนรักก็ไม่เห็น ทำเหมือนพี่ไม่มีหัวใจ ใครนะใครที่ช้ำไม่เป็น ให้เจ้าหมดแล้วพี่ไม่แคล้วต้องลำเค็ญ หรือเป็นกรรมของเราคอยเฝ้าราวี

*พี่วันนี้พี่ก็ยังให้ เจ้าวันไหนเจ้าจะให้พี่ ให้ความจริงใจ ให้ความรักพี่บ้างซี ให้เจ้ามากอย่างนี้ ให้พี่ไม่ได้เชียวหรือ......."

ในทางตรงกันข้าม หากผู้คนมุ่งหวังแต่จะกอบโกย เงินทองผลประโยชน์เป็นหลัก งานพัฒนาต่างๆ ยากที่ประสบผลสำเร็จ ดังบทเพลงของพุ่มพวง ดวงจันทร์ ในบทเพลงที่ชื่อว่า "เงินนะมีไหม" นำมาให้อ่านสัก 1 บท ดังนี้

"เรารักกัน ชอบกันด้วยใจ ของอะไร ก็ไม่ต้องเอา มาฝาก

ฉันรักตัว ไม่ได้รักของฝาก หิ้วให้ลำบาก มาฝาก ทำไม

แต่ตอนนี้ ฉันเดือดร้อน หาเงิน ผ่อนแขก ไม่ไหว

ฉันเดือดร้อน อีกตั้งนาน ค่าเช่าบ้าน ก็ยังติดไว้

ฉันรักเธอ ไม่ได้หวังกอบโกย โอ่ย โอย โอย โอ๊ย แต่เงินน่ะมีไหม"

จากประสบการณ์ที่ได้พบเห็นที่ผ่านมา ไม่ค่อยจะได้พบเห็นชุมชนที่ประสบผลสำเร็จ เช่นหมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นโครงการ หรือกิจกรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ นักการเมือง หรือองค์กรพัฒนาเอกชน เป็นผู้เข้าไปให้การสนับสนุน หลักจากงบประมาณหมด หรือหน่วยงานเหล่านั้นถอนตัวออกไป งานก็ขาดความต่อเนื่อง ล้มเลิกไปในที่สุดมีไม่ใช่น้อย หากมีเวลา จะนำตัวอย่างของกลุ่มสัจจะออมทรัพย์จังหวัดตราด มานำเสนอในโอกาสต่อไป

สุดท้ายนี้ ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเล็กน้อยว่า ลำดับแรก เราต้องกลับไปสร้างธนาคารชีวิตที่บ้านแต่ละท่านให้ได้ก่อน คือ ต้องรู้จักให้แก่คนที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดก่อนคือ ครอบครัว จากนั้นจึงจะค่อยๆ ขยายการให้ ออกไปๆ ในวงกว้าง จนถึงระดับโลกในที่สุด

ฉลอง - สิ่งแวดล้อม (จ๊าบ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท