การทำงานกับความรัก


ทำงาน ความรัก

คนทั่วไปมักมองว่าการทำงานเป็นเรื่องที่เบื่อหน่ายและเหนื่อย  คงจะดีไม่น้อยถ้าหากว่าเราสามารถทำงานและมีความร้ักกับงานนั้น  ถ้าหากว่าเราทำได้เช่นนั้น บางทีเราก็ไม่ได้มองว่าเราทำงานอยู่  แต่กำลังดูแลและให้เวลากับความรักเราอยู่ 

อย่างเช่น ตอนนี้เราคิดเรื่องหัวข้อที่นักศึกษาคิดว่าน่าสนใจที่จะทำโครงการพัฒนาซอฟต์แวร์  ตอนที่คุยกับนักศึกษาไป และคิดไป ก็ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องของงาน  แต่มองว่าเป็นการคุยกับนักศึกษาเพื่อจะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่เขาคิดมากขึ้น เพื่อจะช่วยกระตุ้นให้เขาสามารถคิดสิ่งที่น่าสนใจให้มากขึ้น เราไม่ได้มองว่าเป็นการทำงาน  อาจเป็นเพราะเรารักที่จะช่วยทำให้คนได้มีโอกาสมากขึ้นในการพัฒนาศักยภาพของตนเองและมีความสามารถมากขึ้น  ความรักเช่นนี้มาจากจิตใจที่คิดที่จะให้  ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่พึงมีมากกว่าความรู้สึกคาดหวังว่าจะได้รับอะไรจากคนอื่น  

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ทำงาน
หมายเลขบันทึก: 40186เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2006 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้าทำงานด้วยความสุข จะเบิกบานใจดีครับ การที่เรามีความสุขกับการทำงานจะทำให้เราทำงานได้นาน มีความวิริยะ อุตสาหะ
  • ขอบคุณมากครับที่เผื่อแผ่การรักการทำงานมาใน gotoknow
     การทำงานในลักษณะนี้ผมมักจะเรียกว่า "หน้าที่ชีวิต" ด้วยเพราะทำให้เนียนเข้าไปในเนื้อชีวิต ครับ

สวัสดีค่ะ ดร.กานดา

                ตามมาอ่านนะคะ และเห็นด้วยกับข้อคิดของอาจารย์ค่ะ ถ้าคิดว่าการทำงานคือการดูแลความรัก ทุกคนคงสดชื่นกับการทำงาน และมองปัญหาทุกอย่างให้เห็นทางแก้ไข เพื่อความรัก (+การทำงาน) ที่สวยงามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท