ตอบคำถามร่วมกิจกรรม world café จากทีมงานของ gotoknow


บันทึกจากหลากหลายความรู้ ความคิด เพื่อต่อเติมความฝัน การสร้างสรรค์ ต่อสังคม

สวัสดีครับ

วันนี้เปิด Blog ได้พบเรื่องราวเกี่ยวกับกิจกรรม world café ทีมงานของ gotoknow ได้อ่านเรื่องราวจากหลายท่านแล้ว ได้เห็นพลังความคิดที่หลากหลาย จึงอยากเข้าร่วมด้วย

1.จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

สำหรับผมแล้วตอนนี้สนใจหลายเรื่องทั้งการสอน งานวิจัย แต่โดยรวมแล้ว คือ องค์ความรู้ทางรังสีเทคนิค ที่ผมมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี โดยมุ่งหวังที่จะผลิตบัณฑิตสาขารังสีเทคนิคที่มีคุณภาพ ทั้งวิชาชีพ วิชาการ วิชาตน รวมถึงงานวิจัย เพื่อนำความรู้ออกไปปฏิบัติ พัฒนาสังคม รวมถึงการต่อสู้ เพื่อหาวิธีต่อสู้กับ โรคมะเร็งในผู้ป่วยของประเทศไทย (โดยเฉพาะมะเร็งตับ ที่มีมากในภาคอีสาน) โรคร้ายที่ตายยาก โดยพยายามเรียนรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น สืบค้นทาง Internet ห้องสมุด เข้าประชุมวิชาการ เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ ฝึกฝนและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมได้พยายามถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ต่างๆผ่าน Blog คือ

เรื่องเล่าซำปะปิ http://gotoknow.org/blog/tomkku

รังสีเทคนิคขอนแก่น http://gotoknow.org/blog/tomtom

 

2.จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณนาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

สำหรับผมแล้ว คิดว่าในแต่ละองค์กรย่อมมีคนเก่ง คนดี คนมีความรู้ คนมีประสบการณ์ มีทักษะด้านต่างๆ หลากหลายมากมาย (แตกต่างกัน) เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย เครื่องมือที่สำคัญแท้จริง คือ พลังของความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมใจในการทำงาน การรับฟังความคิดเห็น คิด ฟัง พูด วิเคราะห์ร่วมกัน มีศรัทธา มุ่งเป้าหมายเดียวกัน หัวส่าย หางกระติก มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน ไม่ว่าปัญหาใดก็ย่อมผ่านไปได้  แต่การที่จะมีองค์กรอย่างนี้ อาจเป็นเรื่องยากและง่าย ต้องใช้เวลา ต้องสร้าง... ไม่ใช่รอให้เกิดเอง พลังของทุกคนมีคุณค่า

 

3.จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

สำหรับผมแล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังทำเหมือนเดิม เรียนรู้ ถ่ายทอด ต่อยอด อย่างต่อเนื่อง เท่าที่ยังมีเวลาหรือมีโอกาส เพราะเห็นความสำคัญ มีความสุข มีความสนุก ที่ได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนตลอดเวลา ร่วมถึงการกระตุ้นนักศึกษา บุคลากร ในหน่วยงานให้สนใจ ใฝ่รู้ แบ่งปัน สร้างสุข ยิ้มให้แก่กัน ครับ

 

นี้เป็นส่วนหนึ่งที่ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาว Gotoknow ครับ

หมายเลขบันทึก: 276661เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

การทำงานทุกอย่างจะประสบความสำเร็จยากหากเราทำคนเดียว

team workเป็นอะไรที่สำคัญต่อองค์กร จะพยายามเอาความรู้ที่อาจจารย์อบรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ทั้งนั้นประสบการณ์การทำงานก็เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากทีม

ขอบคุณมากนะค่ะ

สำหรับแนวทางในการทำงานมันทำให้เรามีกำลังใจเพิมขึ้น

มาขอเรียนรู้การมีชีวิตที่มีคุณค่า ขอบพระคุณ

ขอบคุณครับอาจารย์ ทุกวันนี้ผมก็ยังเรียนรู้ ภายนอกห้องเรียนอยู่เสมอ ๆ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด จริงๆ

ด้วยความเคารพ

  • แอบมาอ่านคำตอบอาจารย์ค่ะ
  • ทำทุกวันให้ดีที่สุด
  • และทำด้วยใจเต็ม 100 ด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ความรักในงานที่ทำสร้างแรงบัลดาลใจ เครื่องมือในการแสวงหาที่ดีก็คือเว็บบล็อคนี่แหละและร่วมกับการมีนโยบายบังคับให้ทุกคนใช้(คนที่ชอบเค้าทำอยู่แล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่วิธีที่ได้ผลและประสบความสำเร็จก็เห็นจะเป็นการบังคับครับ) ขอแลกเปลี่ยนด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะ

  • แรงบันดาลใจจริง ๆ
  • ก็คือความรักที่จะเรียนรู้นะคะ
  • อาจารย์สบายดีนะคะ

เรียน ทุกท่าน

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

การเรียนรู้ผ่าน Blog, web, internet ในปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุน ช่วยเหลือให้เราสามารถเลือกเรียนได้หลากหลาย มากมาย เป็นส่วนหนึ่งที่ผมชอบและหลายท่านก็คงชอบเช่นกัน วันไหนไม่ได้ใช้ Internet มันเหมือนรู้สึกว่าจะขาดๆอะไร

การทำงานเป็นทีม คุณค่าของคน ผมว่าหลายท่านคงได้ประจักษ์แล้ว

ส่วนการทำงาน แต่ละคนจะทำงาน 100% หรือไม่ เป็นปัจจัยรบกวนหรือข้อจำกัดของแต่ละบุคคล เพราะแต่ละคนมีฝัน มีแรงบันดาลใจแตกต่างกัน ทำตามศักยภาพที่มีอยู่ ทำเพราะรักชอบสนุก ทำเพราะไม่มีอะไรทำ จำใจ มีปัญหาสุขภาพ เป็นต้น

นี่แหละครับ โลกมนุษย์ของพวกเรา งานของพวกเรา ชีวิตของพวกเรา เจอสิ่งต่างๆหลากหลายและหลากลีลา ขอให้มีความสุข สนุก และสู้ต่อไป ครับ

เรียน คุณ สุฯ

ขอบคุณครับ แวะมาเยี่ยม ครับ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

เรียน คุณนงนาท

ขอบคุณครับ ที่มาเยี่ยมและให้พร ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท