3 ประวัติความเป็นมาของการออกแบบ


มนุษย์รู้จักการออกแบบมานานแล้ว กว่า 6000 ปี

            

    มนุษย์รู้จักการออกแบบมานานแล้ว   จากหลักฐานที่นักโบราณคดีขุดค้นพบปรากฏเป็นที่ยืนยันว่ามนุษย์สามารถออกแบบสิ่งของเครื่องใช้มานานกว่า  6,000  ปี  รู้จักใช้ความคิดริเริ่ม   สร้างสรรค์  ออกแบบลวดลายบนภาชนะ เช่น   ลวดลายบนเครื่องปั้นดินเผา  บ้านเชียง  จังหวัดอุดรธานี  เป็นต้น           

         

      นอกจากนั้นยังมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ชี้ให้เห็นว่ามนุษย์รู้จักการออกแบบในภาพเขียนผนังถ้ำมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์   โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในถ้ำอัลตามิรา ( Altamira )  ในประเทศสเปน และถ้ำลาสโก้ซ์ ( Lascaux )  ในประเทศฝรั่งเศส สำหรับประเทศไทย มีการ ค้นพบศิลปะตามผนังถ้ำเป็นจำนวนมาก   ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย   เช่น   ที่ผาแต้ม  อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี และที่ผนังถ้ำเขาจันทร์งาม  อำเภอสี่คิ้ว  จังหวัดนครราชสีมา


      สถาบันเบาเฮาส์   ซึ่งเป็นสถาบันการออกแบบในประเทศเยอรมนี  ได้เปิดสถาบัน ขึ้นใหม่ในมลรัฐชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาการออกแบบโดยเน้นการปฏิบัติด้วยมือและเครื่องจักร ทั้งงานไม้ โลหะ พลาสติก แก้ว การถักทอ งานโฆษณา  สถาปัตยกรรม ภาพพิมพ์   ภาพถ่าย  หุ่นจำลอง  จิตรกรรมและการศึกษาทางด้านการออกแบบทั้งหมด     ต่อมามีการเน้นเกี่ยวกับด้านความบริสุทธิ์  ความรู้สึก  ความงาม  และอารมณ์  ส่วนในด้านเนื้อหาจะเน้นถึงความแตกต่างทางโครงสร้างผิว สภาพส่วนรวมและบริเวณว่าง   ประเทศ ที่นำการออกแบบมาพัฒนาเป็นครั้งแรกในทวีปเอเซีย คือ ประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น.คุณค่าของงานออกแบบ  จะเห็นได้ว่าสภาวะการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ  จากอดีตสืบจนถึงปัจจุบันและมุ่งสู่อนาคตมีผลกระทบโดยตรงที่จะทำให้งานออกแบบมีบทบาทและมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่การสร้างสรรค์และจรรโลงสภาพสังคมให้เล็งเห็นถึงคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์ งานออกแบบชั้นเยี่ยมที่แสดงให้เห็นถึงความคิดในการออกแบบเป็นเลิศ  จะมีอิทธิพลโดยตรงที่ จะโน้มน้าวผู้รับข้อมูลให้เกิดความสนใจและการยอมรับในขณะเดียวกันก็ยังแสดงคุณค่าในด้าน อื่นพร้อมกันไปกล่าวคือ 

1.  เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายให้เกิดความเข้าใจตรงกันจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างชัดเจน 

2.  สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อ  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้  เกิดการศึกษากับกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างดี    

3.  ช่วยให้เกิดความสนใจ  และความเชื่อถือแก่ผู้บริโภค

4.  ทำให้เกิดการกระตุ้นทางความคิดและการตัดสินใจอย่างรวดเร็วฉับพลัน 

5.  ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์   ข้อมูลที่ได้จากการออกแบบจะช่วยกระตุ้นให้ ปฏิบัติตามหรือเปลี่ยนพฤติกรรมทางความคิดได้ด้วย   

แนวสร้างสรรค์งานออกแบบ

      งานออกแบบที่น่าสนใจ  จะต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเองที่ชัดเจน การออกแบบจะเป็นตัวสนับสนุนให้งานน่าสนใจ  ความสำเร็จของธุรกิจสื่อโฆษณาหรือกลยุทธ์ทางการสื่อความหมาย  จึงต้องขึ้นอยู่กับการออกแบบอย่างมาก   แนวทางการออกแบบมีด้วยกันมากมายแต่สรุปเป็นแนวหลัก ๆ  ได้ดังนี้ 

1. แบบแถบตรง (  Band )เป็นองค์ประกอบที่กำหนด เนื้อหาสาระและ รายละเอียดที่ต้อง การนำเสนอเข้าด้วยกัน   ให้อยู่ใน ขอบเขตแนวดิ่งตรง 

2. แบบแกน ( Axial )  เป็นลักษณะเป็นแกนกลาง มีสาขาแยกย่อยออกไป โดยเน้นจุดเด่นที่แกนกลาง กิ่งก้านสาขาจะช่วยเป็นองค์ประกอบเสริมให้จุดเด่นมีความชัดเจนยิ่งขึ้น 

3. แบบตาราง ( Grid )  เป็นองค์ประกอบที่มีลักษณะเป็นตารางเล็กใหญ่ สลับกับภาพในเนื้อที่ที่กำหนด 

4. แบบกลุ่ม ( Group ) เป็นลักษณะการจัดรวมกลุ่มไม่ควรเกิน  3  กลุ่มในชิ้นงานจะมีขนาดแตกต่างกัน  โดยคำนึงถึงพื้นที่ว่างด้วย 

5.  แบบอักษร ( Lettering )  อาจจัดเป็นตัวอักษรอย่างใดอย่างหนึ่งที่มีรูปร่างสวย งามเช่น  แบบตัว T   แบบตัว  I  แบบตัว  H   และแบบตัว  Z  ก็ได้ 

6.  แบบต่อเนื่อง ( Path ) คือองค์ประกอบที่จัดวางให้มีลักษณะต่อเนื่อง  โดยคำนึงถึงเรื่องจังหวะและลีลาของรูปทรงส่วนรวมกับพื้นที่ 

    

                 Master. Thani Phunopakun [ Boss] Audio Visual & Art
 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 155218เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2007 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ญัฐพร ฉันทนาวรกุลชัย

อาจารย์ให้ข้อมูลเรื่อง ประวัติของการออกแบบ มาดีมาก คบถ้วนสมบูรณ์

แล้วก็ ทำให้ได้รู้อะไรหลายๆๆอย่าง ที่ไม่เคยรู้

หนูอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการออกแบบจังเลยค่ะ หนูหาแล้วไม่ค่อยมีข้อมูลเลยคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ เป็นข้อมูลที่ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี่ๆแบบนี้ ข้อให้พัฒนา และ หาข้อมูลดีๆแบบนี้เพิ่มขึ้นในอนาคตอีกเยอะนะค่ะ

น.ส ลัดดาวอน มีสมพาน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท