ความแตกต่างของ Performance, Potential และ Competency


          ผมเชื่อว่าเป็นปัญหาพอสมควรกับบรรดาเราที่ทำงานในองค์กรครับ เพราะคำทั้ง 3 คำนี้ เป็นคำที่เรามักจะได้ยินอยู่เสมอๆ เวลาที่ผู้บริหารหรือบุคลากรด้าน HR เอ่ยขึ้น แม้แต่บางครั้งเอง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังสับสนกับคำทั้ง 3 คำนี้เช่นเดียวกัน เราเกิดความไม่แน่ใจ ว่าจะแปลเป็นอย่างไรดี บางครั้งก็มักใช้ทับศัพท์เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบันกับคำว่า “Performance” กำลังเป็นที่นิยมมากที่สุด รองมาจากคำว่า “Competency” ส่วน “Potential” นานๆ จึงจะได้ยินสักครั้งนึง ในการประเมินผลการทำงานนั้น ก็มักจะใช้ 3 ตัวนี้ เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน ความสามารถ หรือเรื่องของอัตราเงินเดือน โบนัส ซึ่งก็ขึ้นกับองค์กรแต่ละแห่งด้วยว่า ใช้เกณฑ์ใดเป็นตัวตัดสิน แต่ละตัวนั้น มีการประเมินแบบใดบ้าง เราจะมาทำความเข้าใจกันครับ...

          Performance หมายถึง การประเมินผลงาน จะประเมินว่าทำอะไรสำเร็จบ้าง ตามแผนงานที่วางไว้ จากนั้นนำไปจัดอันดับ เมื่อจัดอันดับแล้ว สามารถนำไปเป็นข้อมูล การขึ้นเงินเดือน โบนัสได้

          Potential หมายถึง ขีดความสามารถที่ซ่อนอยู่ในตัวตน การทำงานที่มีศักยภาพ มีภาวการณ์เป็นผู้นำและความสามารถในด้านการจัดการ เสร็จแล้วจัดอันดับศักยภาพเพื่อนำไปพิจารณาจริงๆ ในการเลื่อนตำแหน่ง

          Competency หมายถึง งานหลักเข้าเป้าและสามารถช่วยงานฝ่ายอื่นๆ ในองค์กรเดียวกันได้ นำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาบุคลากร และอาจจะนำไปร่วมจัดอันดับศักยภาพด้วยก็ได้

          ทั้ง 3 หัวข้อ เป็นเรื่องที่เราต้องใช้การพิจารณาที่ค่อนข้างสูงทีเดียวครับ ว่าเรามีความสามารถและศักยภาพมากน้อยเพียงใด การประเมินผลของการทำงาน มักจะใช้ 3 หัวข้อนี้เป็นเครื่องชี้วัดการทำงานเป็นรายบุคคล (Individual Evaluation)

          ในความคิดของผม ผมกำลังมองว่า เรากำลังเดินตามมาตรฐานสากลอย่างชัดเจน จนบางครั้งเราก็ลืมเรื่องของวัฒนธรรมหรือความเป็นรากเหง้า (Root) ของเราเอง

          เพราะเรามักถูกปลูกฝังให้เชื่อถือและปฏิบัติตามแบบอย่างตะวันตก โดยบางครั้งลืมคำนึงถึงความเหมาะสมของสังคมไทย ว่าเหมาะสมหรือไม่? อย่างไร? ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยัง?

หมายเลขบันทึก: 331354เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2010 03:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

IMHO, it may be easier to use these words in context like

Performance :: What we have done (strictly 'in the past')

Potential :: What we can possibly do (strictly 'in the future')

Competency :: What we should do (strictly 'as we are told to do')

ขอบคุณ ได้รับความรู้มากมายเลยค่ะ

ขอบคุณมากครับ ที่ได้ให้ความหมายอย่างชัดเจนในภาษาอังกฤษ ทำให้เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน แต่ในความหมายที่เราใช้กัน ก็มักจะสับสนกัน ครับ เพราะใช้ไม่ชัดเจน พอเป็นภาษาอังกฤษเช่นนี้ ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าหมายความว่าอะไร

อธิบายความหมายของคำทั้งสามในบริบทหนึ่งได้ดี แต่ความเห็นตอนท้ายตั้งอยู่บนสมมุติฐานที่ต้องตรวจสอบให้ดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท