นอนไม่หลับ นับเป็นทุกข์ ของแมวซ่าส์


ไม่ทราบว่าใครเป็นเหมือนแมวซ่าส์บ้างไหม

หากวันไหนไม่สามารถหลับได้ในเวลาประมาณ ตีหนึ่งตีสองหรือเลยกว่านั้นนิดหน่อยแล้ว ก็ไม่หลับเลย

 

ไม่ว่าจะนอนเฉยๆ หรือนอนคิดอะไรก็ตามแต่ แต่วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่แมวซ่าส์นอนไม่หลับและพรุ่งนี้เช้าก็มีหน้าที่ ที่แมวซ่าส์ต้องกระทำคงต้องอดตาหลับขับตานอนถ่าวตาทำกิจกรรมตามหน้าที่อีกแล้ว แมวซ่าส์ก็พอรู้อยู่ว่าหากคนเราพักผ่อนไม่เพียงพอปฏิกิริยาตอบสนองจะช้าทำให้กระทำอะไรได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่จะให้ทำไงได้หน้าที่ก็มี คงเป็นเวรกรรมแมวซ่าส์ที่นอนไม่ค่อยเป็นเวลาเลยเป็นอย่างนี้แต่ก็ไม่เป็นไรอดเอา ชีวิตนี้ไม่เคยมีอะไรมาแต่เกิด ทุกวันนี้ก็ไม่มีอะไร จะเป็นอะไรก็คงต้องเป็นไป อดทน หมดภาระค่อยพัก นี่แหละหากเราทำอะไรสักอย่างมันเหมือนเป็นหน้าที่ให้เราต้องรับผิดชอบจนกว่าจะหมดภาระตรงนี้ เอ้อ รอเวลาเมื่อไรจะเช้าต้อนนี้ตีสี่กว่าแล้วยังตาสว่างอยู่ ไม่อยากเอนตัวนอนเดี๋ยวหลับเลยเวลายิ่งตื่นยากอยู่ ท่องในใจว่ามีหน้าที่อยู่ข้างหน้า

 

 แมวซ่าส์...

(4.17 น.)

 

 

ภาพแมว search จาก google

 

 

หมายเลขบันทึก: 368594เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อแปดเก้าปีก่อนเป็นโรคนอนไม่หลับอย่างรุนแรงเลยล่ะ ยิ่งระยะเวลาถัดมาไปเรียนหนังสือ และดันเรียนสองสาขาไปพร้อมกัน ทำให้นอนน้อย ด้วยความที่ทำงานหนักมากในเรื่องการเรียน บางวันไม่นอนเลยก็มี...

จนอยู่มาวันหนึ่งร่างกายรับไม่ไหว มันไม่เพียงแต่ร่างกายเท่านั้น "สภาพจิตใจด้วย" กลายเป็นความทุกข์ที่รบกวนวิถีชีวิตตนเอง และส่วนตัวไม่เชื่อในเรื่องการทานยานอนหลับ จึงไม่แตะยาเลย แต่มาอาศัยเยียวยาตนเองด้วยวิถีแห่งธรรมชาติบำบัด

"ฝึกนอน" จนถึงวันนี้สามารถนอนแบบสับสวิทช์ได้ คือ หากว่าจะนอนก็สามารถกำหนดให้ตนเองหลับได้

  • ต้องเลือกเวลาที่เข้านอน เช่นตอนที่ฝึกใหม่ๆ กำหนดสามทุ่ม ก็จะเข้านอนสามทุ่มทุกวัน ไม่อ่านหนังสือ ไม่ฟังเพลง ไม่ดูทีวี และที่สำคัญหยุดความคิด
  • หยุดความคิด ทำอย่างไรล่ะ ก็มาฝึกฝนการหายใจสิ...หายใจเข้าสบาย หายใจออกสบายปล่อยแขนขาให้สบาย ทำความรู้สึกผ่อนคลายส่วนต่างๆ หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ สบาย
  • คล้ายกับการฝึกสมาธิท่านอน...
  • ไม่ต้องนำสิ่งใดมาพิจารณา

เยียวยาตนเองเรื่องการนอนนี่ตนเองใช้เวลาประมาณเกือบสองเดือน ช่วงสัปดาห์แรกนี่ทรมาณมาก แต่ด้วยความที่ตนเองมีความอดทนสูง จึงไม่ยอมละถอยจากเส้นทางการฝึกฝนนี้

ทุกวันนี้อยากนอนเวลาไหนหรือตื่นเวลาไหน ไม่มีปัญหาเลยค่ะ กำหนดได้ในร่างกายตนเอง...

Zen_pics_007 
เข้าใจผู้เขียน...อย่างซึ้งใจเลยค่ะว่าอาการนอนไม่หลับนี่มันทุกข์เพียงใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท