กลับด้านเห็นอะไร


คนเรานั้นชอบมีความเชื่อกันตาม ตำรับตำราที่เรานั้นได้ศึกษาคนคว้ามาแบบหัวปักหัวปำ

เชื่อการตามการได้ยินมา ได้ฟังมา ได้เห็นมา แต่การได้ยิน ได้เห็น ได้ฟังแล้ว

 

คิดกันบ้างหรือยังลองทำกันบ้างหรือยังว่ามันเป็นอย่างไร คนเราทุกคนหรือทุกสิ่งทุกอย่างเองมักมีหลายด้านแล้วแต่เหตุการณ์หรือสถานการณ์ แม้แต่พระพุทธองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเองท่านยังมิได้สอนให้เรานั้นเชื่อในคัมภีร์ คำบอกเล่า สืบกันมา แต่พระพุทธองค์ สอนให้เราเชื่อจากการทดลองปฏิบัติเอง ซึ่งลองคิดกันบ้างไหมละครับว่า พระพุทธองค์เองนั้นประสูติที่อินเดียแน่นอนศาสนาที่มีก่อนพระพุทธศาสนาคือ พราห์ม  หากพระพุทธองค์ทรงเชื่อว่า แนวคิดของพราห์มนั้นคือทางหลุดพ้นก็คงมิมีพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นมา พระพุทธองค์เคยไปศึกษาตามสำนักพราห์มต่างๆ ลองทำวิธีการต่างไม่ว่าจะเป็นอดอาหาร ทรมานร่างกาย

 

แต่สุดท้ายพระพุทธองค์เองก็ยังไม่ผ่านพ้นจากสิ่งต่างๆ พระพุทธองค์จึงมาหาแนวทางปฏิบัติจนสำเร็จเป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยตนเอง ในการที่กล่าวมานี้ให้ทราบว่าเรานั้นพึงควรทบทวนคิดในเรื่องต่าง ทดลองกระทำให้รู้ แล้วนำมาใช้กับตนเอง การที่พระพุทธองค์ตรัสรู้แล้วก็ยังมิทิ้ง พราห์ม ยังคงนำ ศีลห้า และศีลแปดซึ่งมีมาแต่พราห์ม มาไว้พระพุทธศาสนาเพราะพระองค์รับทราบแล้วว่าแนวทางแห่งศีลห้าและแปดเหมาะแก่คนทั่วไป (เขียนมาซะยาวยังกะพระเทศน์) ซึ่งที่กล่าวมาแล้วนั้นเป็นต้องกราบขอขมาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระคุณเจ้าต่างๆหากมาอ่านบันทึกของแมวซ่าส์ที่แมวซ่าส์นำมาเขียนหากล่วงเกินผิดพลาดประการใด

 

แล้วในอีกกรณีที่อยากจะนำมาให้ทราบนั้นคือ โจโฉ ในนวนิยายสามก๊กตัวละครนี้แมวซ่าส์ชอบมาก ซึ่งตรงนี้เป็นการให้เราลองทบทวนจากที่เราทราบๆกันมาเกี่ยวกับสามก๊ก ซึ่งแมวซ่าส์เคยบันทึกไว้เล็กน้อยแล้วในบันทึกหนึ่ง ซึ่งเราเองจะทราบกันว่าโจโฉนั้นเป็นผู้ร้าย ไม่ฉลาดเท่าทันขงเบ้ง ทำร้ายคนโดยไม่มีเหตุผล เป็นทรราช อันนี้ใช่ไม่ใช่แมวซ่าส์ก็ไม่ทราบเพราะเกิดไม่ทัน เราลองมาคิดทวนดูกันนะครับ หากคนที่ได้เป็นใหญ่เป็นโตอย่างโจโฉนั้นมิมีความสามารถและน้ำใจต่อผู้ใต้บังคับบัญชามีหรือจะสามารถก้าวจากคนธรรมดาขึ้นไปได้แล้วมีบริวารคอยคุ้มกันและช่วยงานมากมาย หากจะบอกต่อไปอีกว่าก็เพราะว่าโจโฉใช้คนไม่เลือกหน้านี่ใครมีความสามารถก็ใช้ไม่สนคุณธรรมจริยธรรมอันนี้น่าคิด ลองไปดู

 

ฝากพระเอกนะครับ ฝ่ายเล่าปี่ กวนอูนั้นเองก็เคยฆ่าคนตายหนีคดีจนต้องเปลี่ยนชื่อแซ่ เตียวหุยเป็นขี้เหล้าเมายาตายเพราะเมาเหล้า อันนี้ไปหาอ่านดูได้ครับ ในเหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนั้นจะใช้ใครเพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จคงไม่ผิดหรอกครับ แม้แต่เล่าปี่เองก็ใช้ อดีตฆาตกรที่มาอยู่กับตนอย่างตลอดจนในตอนหลังได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตว์ หรือจอมเมาสุราอย่างเตียวหุยทำเสียเมืองก็หลายครั้งแต่ก็ยังเอาไว้ใช้งานเพราะรบเก่ง ในช่วงบ้านเมืองวุ่นวายอย่างนั้นใครมีความสามารถย่อมต้องใช้ไว้ก่อน ย้อนกลับมาที่โจโฉ หากมองว่าเป็นทรราชแย่งอำนาจจากราชวงศ์ฮั่นลองคิดดูในระบบปกครองนะครับเมื่อราชวงศ์ฮั่นปกครองตอนปลายราชวงศ์นั้นปกครองไม่เป็นระเบียบเกิดการทุจริตเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่ว่าที่ใดครับหากผู้ปกครองเดิมปกครองไม่ดีย่อมเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นทุกที่ครับบ้านเราก็เป็นจะไปว่าโจโฉได้ไง ยิ่งพอเกิดความวุ่นวายต่างคนต่างเป็นใหญ่ อำนาจพระเจ้าเหี้ยนเต้ก็ไม่มี ทหารก็ไม่มี สั่งใครก็ไม่ได้แถมเชื้อพระวงศ์ประเภทนั่งกินนอนกินตามมาเป็นโขยง โจโฉยังไปรับมาดูแลหาเงินให้ใช้อย่างสำราญตัวเองลำบากออกรบปราบปรามความวุ่นวาย แถมยามว่างจากการรบยังให้ทหารและขุนศึกออกไปทำนากับชาวบ้านอีก พัฒนาบ้านเมืองให้ประชาชนอยู่ดีกินดีไม่วุ่นวาย แถมในขณะที่ตนเองมีชีวิตยังไม่ล้มราชวงค์ฮั่นอีก

 

มองฟากเล่าปี่ตอนที่ลูกโจโฉคือโจผีล้มราชวงค์ฮั่นปลดพระเหี้ยนเต้ ทำไมเล่าปี่จึงไม่ส่งคนตามหาและรับพระเจ้าเหี้ยนเต้มาดูแล ทั้งๆที่เล้าปี่บอกเสมอว่าทำเพื่อพระเจ้าเหี้ยนเต้และราชวงค์ฮั่น แต่กลับตั้งตนเองเป็นพระเจ้าเล่าปี่ของราชวงค์ฮั่นที่เสฉวน จริงๆ แล้วเสฉวนนั้นก็ประมาณเดียวกับออสเตรเลียคือเป็นดินแดนห่างไกลเป็นที่นำนักโทษมาอยู่ ลองคิดดีกันนะครับนี่ก็ความคิดของแมวซ่าส์ ส่วนเนื้อหาในตอนที่กล่าวถึงสามก๊กก็เป็นของสงสัยของแมวซ่าส์และได้อ่านทัศนคติจากหนังสือของท่าน "เล่าชวนหัว"พอดีมีตรงกันเลยนำมาเขียน อยากให้คนทุกคนคิดพิจารณาสิ่งที่เป็นจริงลองทำดูมิใช่เชื่อกันจากสิ่งต่างๆ

 

"โอ้คิดได้ไงวะ บ้าจริงแมวซ่าส์"

 

ภาพประกอบ search มาจาก google

 

 

หมายเลขบันทึก: 369085เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท