โคลน


หายไปหลายวัน

พอดีช่วงนี้ภาระกิจมากนิดหน่อยตามประสาคนมีประโยชน์อยู่ว่างไม่ค่อยเป็น

 

ซึ่งในเวลานี้แมวซ่าส์กำลังง่วนกับการดูแลสมาชิกที่มาฟื้นฟูสมรรถภาพยาเสพติด แมวซ่าส์คิดไปคิดมาสมาชิกพวกนี้หากเปรียบไปแล้วเป็น "ดินโคลน" เออใช่ทำไมถึงว่าอย่างนั้น หากเอ่ยถึงโคลนขึ้นมาถ้าเป็นคนในเมืองมีการศึกษา หน้าที่การงานดี นั่งรถหรูๆ หากต้องเจอโคลนคงไม่ชอบที่จะลงไปลุยแน่นอน สิ่งที่พวกเธอจะทำก็รอง "อี๋" ไม่เอา ไม่ไป ไม่ทำ(อาจไม่เป็นทุกคนในการนี้แค่เปรียบเปรยเท่านั้น) นั้นคือความไม่มีค่าสำหรับมัน ซึ่งคนเหล่านี้จะเรียกตัวเองว่า "ผู้ดี" ซึ่งการเกิดของโคลนก็ต้องมีจากน้ำ น้ำอะไรก็แล้วแต่ มองย้อนมาอีกทางหากเป็นดินโคลนสำหรับคนไร้การศึกษา ชาวบ้านชนบท ชาวไร่ชาวนา นั่นหมายถึงความหมายแห่งชีวิต นั่นคือว่าอย่างที่บอก หากมีน้ำจึงเป็นโคลน อย่างไรหนอ

 

ฝนตกดินโดนน้ำและแทะเป็นโคลนนั่นหมายความว่าเขาสามารถเพาะปลูกได้ดีแน่นอน เขาหว่านเมล็ดพันธุ์ไปย่อมเกิดและได้ผลผลิต หรือแม้แต่ดินโคลนป่าชายเลนก็เป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด ซึ่งสมาชิกยาเสพติดหากเขาได้น้ำอย่างชาวบ้านชนบทชาวไร่ชาวนา ซึ่งเป็นน้ำแห่งใจเหมือนที่สมาชิกได้รับจากชาวบ้านละแวกนี้ แบบไม่ถือตัวว่าเราเป็นอะไรถึงแม้เราจะเป็นผู้ดีอย่างข้างต้นก็สามารถมีน้ำใจแบบชาวชนบทชาวนาให้ได้ มันเป็นเหมือนการให้เขาได้สร้างเมล็ดพันธุ์ความดีในใจของพวกเขาให้งอกงามออกมาเพื่อเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ในอนาคต ดั่งเมล็ดพืชโดยทั่วไปที่กลายเป็นนานาอาหารให้เราได้รับประทานกันอย่างลืม "โคลน"

 

แต่หากเรามีน้ำใจอย่างผู้ดี ในชุมชนตรงนี้ก็มีบ้าง เมื่อเห็นสิ่งที่น่าขยะแขยง แล้วไม่ให้ความสำคัญรังเกียจ เดียดฉันท์ แล้วมันจะมีสิ่งใดดีขึ้นอย่างน้อยหากเพาะปลูกไม่เป็นดั่งชาวนาแต่ให้คุณค่ากับชาวก็จะเกิดประโยชน์ เหมือนดังกันบางคราคนที่ทำงานเพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนทั่วไปมักถูกมองอย่างไม่น่าให้คุณค่าแตกแยกไม่เข้าพวก จะว่าอะไรได้สังคมในวันนี้เหมือนเป็นสังคมวัตถุมากกว่าสังคมแห่งการเป็นคน

 

อย่างไรเสียตอนนี้แมวซ่าส์เองถึงแม้มี ทางเลือกหลายอย่างในชีวิตแต่ตอนนี้แมวซ่าส์อยากเป็นดั่งชาวชนบทชาวนาที่มีน้ำใจให้ "โคลน" เหล่านี้ ได้มีโอกาสในชีวิตคนทุกคนอยากได้โอกาส

"โคลนก็มีคุณค่าในการเป็นโคลน"

 แมวซ่าส์

 

 

หมายเลขบันทึก: 373183เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โคลนในความหมายนี้ งดงามจังเลยค่ะ เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท