ก็เพราะ GotoKnow.Org อีก(ครั้ง)


Health Service Network, Primary Health Care และ Family Medicine เป็นความรู้ในตัวที่เยอะมากของอาจารย์หมออมร รอดคล้าย

     สืบเนื่องจากบันทึก มักจะเริ่มต้นที่ GotoKnow.Org เสมอ ซึ่งผมได้บ่น ๆ ไว้เรื่อง “ประสบการณ์ของบุคลากรสาธารณสุขใน รพ.หาดใหญ่ เมื่อคราวเกิดน้ำท่วมใหญ่” คราวนั้นย่อมเกิด Tacit K. ในการปฏิบัติงานอย่างมากมาย และผ่านมาหลายปีแล้ว ผมสนใจว่าในภาวะวิกฤติเช่นนั้น หากเกิดขึ้นอีกจะเป็นที่ไหนอย่างไรก็แล้วแต่ หากได้นำ Tacit K. มาเปลี่ยนเป็น Explicit K. และพวกเราที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ได้ร่วมเรียนรู้บ้างน่าจะดีมาก ๆ

     อาจารย์หมออมร รอดคล้าย ผอ.สปสช.เขตพื้นที่สงขลา ได้มาให้ความเห็นไว้ โดยได้นำบทความที่เคยตีพิมพ์ไว้มาลงไว้ให้ แล้วยังแถมท้ายด้วยการฝากไฟล์มาให้ทาง E-Mail อีกด้วย เพื่อให้ผมได้นำมาเผยแพร่ตามที่ผมได้บ่น ๆ ไว้ นับว่าเป็นเพราะ GotoKnow.Org อีกครั้งหนึ่ง ที่ทำให้สิ่งที่ผมอยากเห็นอยากรู้บรรลุผล ยังมีมากกว่านั้นอีกคือทำให้ผมได้รู้ว่าอาจารย์ติดตามอ่าน Blog ด้วย ย่อมเป็นกำลังใจแก่ผมคนทำงานและเล่าเรื่องได้เป็นอย่างดี ทุก ๆ อย่าง จึงรวม ๆ กันเป็นคำขอบคุณที่อยากสื่อกลับไปให้อาจารย์ได้ทราบเป็นอย่างมาก ผมกราบขอบพระคุณท่านจริง ๆ ที่มักจะให้โอกาสแก่ผมด้วยดีเสมอมา ท่านอาจารย์หมอมร รอดคล้าย ท่านสอนผมครั้งหนึ่งสมัยเรียน ป.โท ที่หลักสูตรวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข มอ. ท่านเป็น Role Model ในการทำงานด้วยเครือข่ายแก่ผมเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ท่านยังเป็นหัวหน้ากลุ่มเวชกรรมสังคม รพ.หาดใหญ่ และผมได้มีโอกาสไปเรียนรู้งานที่นั่น

     อาจารย์หมอเป็นคนที่มีองค์ความรู้ในตัวเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะเวลาได้ Discussion กัน ไม่ว่าจะเป็นในประเด็น Health Service Network, Primary Health Care และ Family Medicine จะพรั่งพรู แบบจดไม่ทันเลยทีเดียว เสียดายที่ท่านได้ได้เขียน Blog ไม่งั้นชาว GotoKnow.Org จะได้เสพความรู้จากท่านที่เป็นกูรูอีกคนหนึ่งของภาคใต้ อยากฝากบอกว่าผมยินดีนะครับ หากอาจารย์จะไว้ใจให้รับมาจัดการให้เพื่อเปิด Blog ของอาจารย์เอง (จริง ๆ นะครับอาจารย์)

     บันทึกที่เป็นงานของอาจารย์ที่สงมาให้ทาง E-Mail และผมนำมาตีพิมพ์ไว้ดังนี้ครับ 1. บทเรียนร่วมกันของอุทกภัยหาดใหญ่ เราจะช่วยเหลือกันได้อย่างไรเมื่อภัยน้ำท่วมมาเยือน และ 2. การพึ่งตนเองและพึ่งพาอาศัยกันทางสาธารณสุข ตอนที่ 1 เมื่อ รพศ.หาดใหญ่ถูกน้ำท่วม  ตอนที่ 2 บทที่ต้องเรียน และ ตอนที่ 3 หลังอุทกภัยผ่านไป

หมายเลขบันทึก: 43014เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผมก็กำลังใช้แนวทางนี้ในการช่วยเพื่อนเขียนบันทึกเช่นกันครับ
  • กำลังตามอ่าน/ตะลุยอ่าน  เพราะไม่ได้เข้ามาเกือบหนึ่งสัปดาห์

คุณพี่สิงห์ป่าสัก

     ไม่ทราบได้ผลอย่างไรบ้างครับ เพื่อน ๆ เขียนบันทึกเพิ่มขึ้นไหมครับ
     ผมก็เช่นเดียวกัน ตามอ่าน ตลุยอ่าน เพราะทำเช่นแต่เก่าก่อนไม่ได้แล้ว บันทึกดี ๆ เยอะมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท