การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

แนวปฏิบัติในการดำเนินการมาตรฐานด้านการให้บริการนวด อบ ประคบ


แนวปฏิบัติในการดำเนินการมาตรฐานด้านการให้บริการนวด อบ ประคบ

แนวปฏิบัติในการดำเนินการมาตรฐานด้านการให้บริการนวด อบ ประคบ

 การให้บริการแพทย์แผนไทยในสถานบริการของโรงพยาบาล ที่ปัจจุบันนี้มีมาตรฐานมากำกับดูแล ในแง่ของมาตรฐานก็จะเขียนไว้กว้าง ๆ ให้คนทำงานคิดต่อ ซึ่งที่จังหวัดอุดรธานีมีข้อมูลจากการดูงานที่โรงพยาบาลมหาสารคามซึ่งเล็งเห็นผลว่าน่าจะเป็นประโยชน์ และได้นำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบบริการมาตรฐาน ในหมวดต่าง ๆ ซึ่งมีหมวดที่น่าสนใจ คือ ในประเด็นข้อที่ 6 ข้อย่อยที่ 6.2 การให้บริการนวด อบ ประคบ นั้น เมื่อพิจารณาด้านศักยภาพและความสามารถในการให้บริการของบุคลากรนั้น จะต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าผู้ให้บริการสามารถให้บริการได้ในระดับไหน อย่างไร  ซึ่งจะเห็นว่า

 

1.กลุ่มที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรการแพทย์แผนไทยของกระทรวงสาธารณสุขหรือที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทยหรือคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ระเบียบกำหนดให้ทำการประกอบโรคศิลปะด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยได้ตามข้อ 6.2.1 โดย ให้บริการนวด อบ ประคบ และให้คำแนะนำเรื่องกายบริหารแบบไทยฤาษีดัดตนและสมาธิบำบัด บรรเทา ส่งเสริม และฟื้นฟูร่างกายและจิตใจในโรคและอาการดังนี้

ปวดศีรษะจากความเครียด

ปวดเมื่อยทั่วไป

ปวดคอ

ปวดหลัง

ปวดไหล่

ปวดข้อ

ปวดเอว

โดยอาการปวดดังกล่าวจะต้องไม่มีผลจากโครงสร้างกระดูกแตกหรือเคลื่อนที่อย่างร้ายแรง แต่เป็นการเจ็บปวดอันเนื่องมาจากกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นเกร็ง เมื่อยล้า ฟกช้ำ

 

                2.กลุ่มให้บริการที่จบประกาศนียบัตรแพทย์แผนไทย (อายุรเวท) ซึ่งศึกษาในด้านนี้มาโดยเฉพาะและสามารถให้บริการได้ตามมาตรฐานวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #แพทย์แผนไทย
หมายเลขบันทึก: 192744เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท