กว่าจะเป็น GotoKnow.org


GoToKnow.org เป็นเสมือนเส้นทางที่นำเข้าสู่การจัดการความรู้ของประเทศไทย โดยเน้นที่การสร้างคลังความรู้ผ่านทางระบบบล็อค

เป็นเช้าอีกวันที่เหลือบตาขึ้นไปมองนาฬิกาก็เกือบหกโมงเช้าแล้ว ทีมงานของเรา (ซึ่งก็มีกันอยู่แค่สองคน คือ ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย) ได้ใช้เวลาร่วมสองเดือนเพื่อมุ่งพัฒนาระบบบล็อคเพื่อการจัดการความรู้ขึ้นมา และในที่สุดก็เห็นผลสำเร็จเป็น MemeExpress ระบบบล็อคแบบ Open-Source ที่มีจุดเด่นสามประการคือ

  • มีความสามารถในการจัดการได้ทุกภาษามาตรฐานสากลโลก (Unicode)
  • มีความสามารถในการสร้างบล็อคได้มากกว่าหนึ่งบล็อคสำหรับผู้ใช้แต่ละคน (Multi-Blog)
  • และมีความสามารถในการสร้างบล็อคสำหรับชุมชนได้มากกว่าหนึ่งชุมชนเพื่อตอบสนองการเป็นเครือข่ายทางสังคมที่ซับซ้อน (Multi-Social-Network)

MemeExpress ถูกใช้เพื่อการปฏิบัติงานแรก คือ เป็นระบบหลักที่ใช้ให้บริการบล็อคของสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ที่ให้ชื่อว่า GotoKnow.org (The Gateway of Thailand's Online Knowledge Management) โดยใช้ในวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการความรู้ของไทย

ระบบ MemeExpress ซึ่งใช้ในการในการให้บริการ GoToKnow.org ณ ปัจจุบัน แม้จะเป็นเวอร์ชันแรก ก็สามารถบริการได้ดีเทียบเท่ากับระบบบล็อคอื่นๆ การพัฒนาเพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงานที่ประกอบกับการเน้นหลักการออกแบบทาง Usability เพื่อให้ใช้งานง่ายสะดวกดูน่าใช้จะถูกนำเสนอออกมาเรื่อยๆ ขณะที่ยังให้บริการแก่ผู้ใช้ตามปกติ

ผู้ใช้หลายท่านตั้งหน้าตั้งรอระบบบล็อคของ สคส. (GotoKnow.org) ด้วยความอดทน ทางทีมงานต้องขอขอบคุณในความอดทนและการสนับสนุนของท่าน

GoToKnow.org เป็นเสมือนเส้นทางที่นำเข้าสู่การจัดการความรู้ของประเทศไทย โดยเน้นที่การสร้างคลังความรู้ผ่านทางระบบบล็อคที่สร้างขึ้นเพื่อคนไทย โดยนักวิจัยคนไทย ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐของไทย (สคส.) การเติบโตของคลังความรู้นี้ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากสมาชิกผู้ใช้บริการ ที่ร่วมกันสร้าง แลกเปลี่ยน และเผยแพร่ความรู้ในบริบทต่างๆ ให้ทั่วถึงกันในทุกองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

คุณประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการนำเอาความรู้ที่มีอยู่ในคลังนี้ไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านเทคนิควิธีการปฏิบัติ กรณีศึกษา ประสบการณ์ ข้อผิดพลาด และการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ของความรู้ในด้านต่างๆ ประกอบกับความสามารถของระบบที่จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ย่อมเป็นการร่วมกันส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยรู้จักและเข้าใจถึงความจำเป็นในการจัดการความรู้ได้เป็นอย่างดี

ตั้งแต่ที่ทีมงานเราตัดสินใจ Make a bold move หรือ เลือกทางที่ลำบากกว่า เสี่ยงกว่า แต่ผลตอบแทนคุ้มค่ากว่า แทนที่จะลงระบบบล็อคที่มีอยู่แล้ว ในตลาดโลก เราก็เต็มที่กับการพัฒนาระบบบล็อคของเราขึ้นมาเองมาโดยตลอด ซึ่งก็ทำให้การนำระบบออกสู่สายตาผู้ใช้เลยกำหนดการมาหนึ่งเดือนกว่า แต่รับรองได้ว่า ได้ มาตราฐานเช่นเดียวกับระบบบล็อคอื่น ๆ ที่มีใช้กันทั่วโลก

สาเหตุของการตัดสินใจพัฒนาครั้งนี้มีอยู่สองประการหลัก ๆ คือ

  1. ระบบอื่นยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ครบถ้วน
  2. การโยกย้ายระบบสู่ระบบใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า

โดยในสาเหตุหลักอย่างแรก หลังจากที่ทีมงานได้เข้าร่วมประชุมสัมมนากับกลุ่มผู้ใช้หลัก เพื่อศึกษาความต้องการของผู้ใช้ในการใช้ระบบ (ซึ่งทางสายการศึกษาด้าน Usability engineering นั้นเรียกว่า User requirement gathering) อีกทั้งได้ศึกษาติดตามอ่านบล็อคของสมาชิ กสคส. หลายๆ ท่าน หลังจากนั้น ทีมงานก็ได้นำเอาความต้องการของผู้ใช้มาวิเคราะห์ (User requirement analysis) และ ออกแบบระบบ โดยเน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-centered design) จึงทำให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้ที่แท้จริงในเบื้องต้น ว่าทีมงานควรออกแบบระบบ บล็อคแบบใด ที่จะสามารถเพิ่มความสะดวกและสนับสนุนการจัดการความรู้ได้อย่างแท้จริง

ส่วนในสาเหตุสุดท้ายซึ่งเป็นเรื่องการโยกย้ายระบบ (System migration) จากแผนเดิมที่เคยมีอยู่และได้นำเสนอแก่กลุ่มผู้ใช้นำร่องเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในการประชุมระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องโจทย์วิจัยการจัดการความรู้ของนักศึกษาปริญญาโท - เอก อาจารย์ที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัย ต่างๆ และตัวแทนจากหน่วยงานที่ดำเนินงานจัดการความรู้ในองค์กร คือ จะนำเอาระบบบล็อคที่มีอยู่แล้วในโลกมาปรับปรุงให้รองรับภาษาไทยได้ เพื่อใช้งานระบบบล็อคใน การจัดการความรู้ของไทย เมื่อทางทีมงานวิเคราะห์ดูแล้ว ก็พบว่า หากมีการใช้งานในระบบดังกล่าวอยู่ร่วมสองปี ความยากลำบากในการโยกย้ายฐานข้อมูลขนาดใหญ่ การ สร้างฟังก์ชันการทำงานเสริมเติมใส่เข้าไปในระบบที่มีอยู่แล้ว หรือความไม่สอดคล้องของระบบเก่ากับระบบใหม่ อาจสร้างปัญหาอย่างมากในการโยกย้ายระบบก็เป็นได้ ดังนั้น ทีมงานจึงตัดสินใจเร่งพัฒนาระบบบล็อคขึ้นมาโดยทันที

หมายเลขบันทึก: 1เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2005 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2017 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (58)

บันทึกนี้เป็นบันทึกแรกของ gotoknow หรือเปล่าครับ

บันทึกแรกค่ะ แต่วันเปิด GotoKnow อย่างเป็นทางการคือวันที่ 27 พค 48 ค่ะ

  • ดีใจที่ได้เห็นว่าใครเป็นคนแรก ยิ้ม ยิ้ม
ดิฉันเป็นคนที่ 3 ของบันทึกแรก...ดีใจอย่าบอกใครเลยค่ะ...
อัศจรรย์มีจริง...อาจารย์ทำได้ไงคะ...

ขอบคุณในความอดทนและพยายามของอาจารย์ทั้งสองท่าน ที่ทำให้พวกเราทุกคนมีบล็อกใช้กันในวันนี้

  • มาขำๆๆๆครูเสือครับ
  • คงไม่ใช่แล้วครับ

อยากให้บันทึกนี้ไปขึ้นหน้าหนึ่งอีกทีค่ะ ขอมาเป็นบันทึกล่าสุดด้วยคน

GotoKnow ทำให้ทุกบันทึกกลับมามีชีวิตได้เสมอ ขอบคุณผู้พัฒนาระบบทั้งสองท่านค่ะ

GotoKnow เป็น Web จริงๆมาเกิดที่ มอ.๙งผมมีความผูกพันธ์พอควร  ยิ่งยินดีหนักขึ้น  และ มอ.เป็นต้นกำเนิดอินเตอร์เน็ตในเมืองไทยด้วย

  • มหัศจรรย์ บันทึกเรื่องราวการจัดการความรู้ บน G2K จริงๆ ค่ะ

  ได้สมัครเป็นสมาชิก มา 3 วันแล้ว เข้ามาดูบทความต่างๆ ของทุกท่านแล้ว ดีมากครับ รู้สึกดีใจ และ ปิติยินดี ที่เรามีสังคมที่สร้างสรรค์ ที่ดี ในการ Share ความคิด ความรู้ร่วมกัน ทำให้นึกถึง ในหลวงของเรา ที่พระราชทานแกปวงชนชาวไทย ว่า ขอให้ "รู้ รัก สามัคคี"

ขอให้กำลังใจต่อทีมงานทุกท่านครับ

 

มาเยี่ยม...และอ่านความในใจของผู้ดูแลระบบในบันทึกแรกตรงกับวันวิสาขบูชาพอดี...ขอชื่นชม...

  • ตามท่านอาจารย์  umi  มาค่ะ....ก็เลยได้อ่านบันทึกนี้ของท่าน  ดร.  จันทวรรณ  ด้วย
  • ถ้าจะเปรียบ  Web  นี้เสมือนต้นส้ม  ก็เป็นต้นส้มของอาจารย์ ดร.  จันทวรรณ  และทีมงานที่เติบโต  ผลิดอก  ออกผล  ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
  • ด้วยความเคารพ

 

  • ตามมาหาข้อมูลและเรียนรู้ในบันทึกแรกของ Gotoknow ครับ
  • เป็นกำลังใจให้กับทีมพัฒนาทุกท่านด้วยอีกหนึ่งแรงใจ

อยากทราบว่า gotoknow นี้ พัฒนาด้วย ภาษา หรือ เทคโนโลยี อะไรครับ ใช้ database และ ระบบปฏิบัติการอะไร ในการจัดการข้อมูล ถึงได้จัดการเป็นสัดส่วนอย่างนี้ ครับ

  เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  กำลังทดลองใช้ครับ
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ

สวัสดีค่ะ

เป็น new blogger กำลังเรียนรู้

แวะมาอ่านครับตั้งแต่สมัครมายังไม่เคยมาดูประวัติ

ขอบคุณมากครับ

ที่ได้ทุ่มเท กำลังใจ กำลังกาย เพื่อให้บุคคลทั้งหลายได้มีโอกาสในการแลกเปลี่ยน

ความรู้ที่มี ได้อย่างอิสระ และทำให้ผู้ที่มีความรู้น้อยอย่างผม ได้เปิดโลกทัศน์มากขึ้น

ซึ่งตอนนี้ ผมก็กำลังศึกษา ป.โท อยู่ web จึงเป็น แหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ ครับ

สุขสันต์วันเกิด GotoKnow ที่รักยิ่งค่ะ

เกิดมาไต่ต้วมเตี้ยมแทบเอี้ยมหลุด

บางคราวทรุดเหนื่อยนิ่งแทบทิ้งทุ่น

กว่าจะถึงวันนี้เหมือนมีบุญ

ได้คนหนุนพลังสู้..หนูต้นไม้

"มะเฟือง หล่นอย่างไร ก็จะชูเหลี่ยมขึ้นตลอด"

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายครับ
  • Happy Birthday GotoKnow ด้วคนคนครับผม

ผ่านมาเยี่ยม มาเยี่ยมช้า ดีกว่าไม่มาเลย  ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่มีใน Gotoknow ขอขอบคุณผู้เขียนเรื่องราวดีๆทั้งหบาย  ดิฉันก็ชอบหาความรู้ผ่านบล็อคทั้งหลายนี่แหละคะ ไปอ่านบล็อคคนอื่นหลายๆท่านได้ความคิด ความรู้ มากมาย ตอนแรกไม่รู้จักใคร ตนเองก็เขียนแบบไม่ได้ตั้งใจจะให้คนมาอ่าน เพราะคิดว่าตนเองยังด้อยอยู่  คิดว่าเป็นบันทึกส่วนตัว แต่มีคนจะเข้ามาอ่าน ถ้าเขารู้ว่าเราเขียน แต่เมื่อตนเองได้มีโอกาสไปอ่านของท่านทั้งหลาย เรื่องของตนด้อยลงไปทันที  จะขอไปอ่านและแสดงความคิดเห็นของคนอื่นจะดีกว่า เพราะตนเองยังไม่มีความรู้อะไรมาแสดง กำลังใฝ่หาอยู่ ขอบคุณอีกครั้งทุกๆท่าน จะเข้าไปอ่านทุกๆท่านเลย

ขออนุญาตฝากร่องรอยในบันทึกประวัติศาสตร์นี้ด้วยคนค่ะ...

(ขอแซวพี่แอ๊ด พี่ติ๋ว และพี่โอ๋...ฝากไว้คนละสองรอยเลยนะคะ)

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับทีมงานทุกท่านนะคะ

(^____^)

กะปุ๋ม

ฝากไว้เลยค่ะ ประวัติศาสตร์อยู่หน้านี้ค่ะ :)

ฝากประวัติศาสตร์ไว้อีกคนครับ

ดร.จันทวรรณ ดร.ธวัชชัย และทีมงาน

@ ขอส่งกำลังใจให้กับทีมงานทุกคน

@ ขอปรบมือดังๆ ให้กับความสำเร็จที่เกิดขั้นกับ G2K

@ ร่วมฉลอง G2K ครบรอบ 3 ปี 6 เดือน 5 วัน

@ พลิกประวัติศาสตร์ชาติไทยกับการจัดการความรู้หลังยุคโลกาภิวัตน์

ด้วยความขอบคุณ

จากวันนั้นถึงวันนี้ GotoKnow.org กลายเป็นเว็ปยอดฮิตของผู้ที่สนใจทางการศึกษา มีการแลกเปลี่ยนประสบความรู้ที่ดีมาก

ขออนุญาตมาเยือนบันทึกหมายเลข 1 ของ Gotoknow.org

ซึ่งจะครบรอบ 4 ปี ในวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2552 นี้

;)

ขออนุญาต ตามอาจารย์ Wasawat

มาร่วมเป็นสักขีพยาน และเป็นเกียรติด้วยครับ

4 ขวบแล้วสินะ นายแน่มาก GotoKnow

โตต่อไปไม่หยุดยั้งอย่างยั่งยืน

ขอบคุณอาจารย์และทีมงานทุกท่านที่ทำให้มี Gotoknow.org

คลังความรู้ในสังคมไทยค่ะ

ดีใจมากค่ะและขออวยพรวันเกิดให้กับgotoknow ในวาระครบ 4 ปีที่สมบรูณ์แข็งแรง ล่วงหน้านะคะ

 

ย้อนหลัง ย้อยรอย ย้อนกลับมาดู การเกิดมา กำเนิดเกิดขึ้นของบล็อกที่มีชื่อ โก ทู โน ครบ สี รอบ สี่ปี ที่มีการพัฒนา พฒนาการไปตลอด ไม่หยุดอยู่กับที่ สร้างอะไร ใหม่ๆ มามาก

อาจจะบอกว่า บล็อก ให้อย่างนี้ ไม่ได้อีกแล้ว ณ เวลานี้

สวัสดีค่ะ ดร.จันทวรรณ ดร.ธวัชชัย และทีมงาน

*** ดิฉันด้อยทั้งความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการ...แต่ดิฉันทำบันทึกด้วยความตั้งใจ และมีความสุข เป็นสิ่งแลกเปลี่ยนน้อยนิดกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้อื่นอย่างมหาศาล ..

*** จึงขอขอบคุณทีมงาน เนื่องในวาระครบรอบ 4 ปี ขอสดุดีว่าทุกท่านคือผู้นำในการสร้างพลังแห่งภูมิปัญญา...ที่เป็นทั้งการส่งเสริม การป้องกัน และการแก้ไขปัญหา...ที่รวมอยู่ใน Gotoknow.org

*** ขอให้ทุกท่านมีกำลังใจและมีความสุขในการทำงานเพื่อสังคมได้แลกเปลียนเรียนรู้กันตลอดไปนะคะ

ขอขอบคุณผู้สร้างเว็บไซท์นี้มากนะครับ

gotoknow เป็นเสมือนศูนย์รวมข้อมูลความรู้ที่สำคัญแ ห่งหนึ่งของประเทศไทย

ในประเทศไทยมีเว็บไซท์มากมาย แต่คงมีไม่มากนักที่จะมีคุณประโยชน์ต่อ-

สังคมไทยเท่าเว็บนี้

ขอบคุณจริงๆครับ

แวะมาชื่นชมในความพยายามของทีมงาน G2K ค่ะ ^__^

ธรรมสวัสดีโยมอ.จันทวรรณและทีมงาน

ขออวยพรวันครบรอบสี่ปีแด่โกทูโนว์

ขอให้ทีมงานประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์

ชุมชนออนไลน์แห่งการแบ่งปัน ความรู้สู่สังคมไทย

ตลอดกาลนานเทอญ.....ธรรมรักษา...

สังคมไทยยังมีคนเป็นจำนวนมากที่ก้าวไม่ทันเทคโนโลยี และไม่ทันต่อความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง และยิ่ง่ไม่ทันต่อความรู้ ที่มัน ลับ ลวง พราง อยู่ในข้อเท็จจริง สังคมที่นี่ goto...จะแผ่ขยายและพัฒนา ตามความฉลาด และเจริญ ของประชาชน ขอบคุณ ที่ทำให้ประเทศไทยมีสิ่งดีดีเกิดขึ้น

แนวคิดของข้าพเจ้า

1.คือผมกำลังสับสนกับสังคมโลกว่า คนในสังคมฉลาดหรือโง่กันแน่ แนวคิดที่บอกว่าคนฉลาดก็เพราะว่ามีเทคโนโลยีและการค้นพบทางวิทยาศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย ยิ่งกาลเวลาผ่านไปเท่าไรการพัฒนาก็ยิ่งเร็วขึ้นมากเท่านั้น สังเกตได้จากปี 1900-1909 กับปี 2000-2009

นั้นช่้วงระยะเวลาหลังการพัฒนาของความรู้สูงมากกว่าช่วงระยะเวลาแรกอย่างมาก คล้ายกับกราฟจำนวนประชากรโลกที่เป็นรูป exponential graph ส่วนแนวคิดที่มองว่าโง่นั้น กล่าวคือ ทำไมโลกนี้ถึงยังมีคนจน ทำไมคนเก่งๆ อย่าง ไอน์สไตน์ ,ฟรอยด์ หรือ ออฟเพนไฮเมอร์ จึงมีจำนวนไม่มากนัก ทำไม ความรู้ที่เป็นหลักถึงมาจากยุโรปและอเมริกาเสียส่วนใหญ่ ทำไมเอเชีย หรืออเมริกาใต้จึงไม่สามารถสร้างความรู้อย่างเป็นปึกแผ่นได้ ทำไมอเมริกาถึงเป็นประเทศมหาอำนาจแต่เพียงผู้เดียว ทำไมคนฉลาดก็ไม่ฉลาดทุกด้าน มีบางเรื่องที่ไม่ค่อยจะฉลาดนัก ทำไมเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โครงการสำรวจอวกาศ การประดิษฐ์เครื่องบินรบ จึงมีไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ทำได้ ผมก็พยายามคิดพิจารณา ก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปที่แน่ชัดได้

2.ผมเป็นคนไทย เกิดที่ไทย แต่หลงรักวัฒนธรรมตะวันตกมาตั้งแต่เด็ก ชอบดูหนังฝรั่ง ฟังเพลงภาษาอังกฤษ ชอบผู้หญิงฝรัง ชอบอเมริกันฟุตบอล พอหันกลับมามองที่ประเทศไทย สิ่งที่ผมชอบก็มีเช่นอาหารไทย ศาสนาพุทธ และก็การเมืองไทยมันมันส์สะใจดีอย่างหลังนี่ 555 แต่ประเทศที่ผมชอบมากที่สุดเรียงไปจากความชอบมากสุดไปน้อยสุด คือ อเมริกา อังกฤษ และเยอรมนี ขอพูดถึงสองประเทศหลังก่อน ชอบอังกฤษหรือสหราชอาณาจักรก็เพราะคิดว่าอังกฤษคือประเทศที่เป็นเป็นผู้ให้กำเนิดวัฒนธรรมตะวันตกของแท้ มากกว่ากรีซ หรืออิตาลีเสียอีก ส่วนที่ชอบเยอรมันเพราะว่าประเทศนี้ได้สร้างนักคิด นักปรัชญา นักปราชญ์เป็นจำนวนมากที่สุดในโลก ถ้าไม่มีเยอรมนีโลกปัจจุบันคงไม่เจริญเท่านี้ อีกอย่างคือดนตรีคลาสสิกของเยอรมันกับออสเตรียนี่สุดยอดจริงๆ

เดี๋ยวมาเขียนต่อ

ความรู้คือพลังอันยิ่งใหญ่

                   มิใช่ใครเก็บไว้เฝ้าหวงแหน

                   ยิ่งแบ่งปันออกไปทุกดินแดน

                   สร้างปึกแผ่นทั่วแคว้นแผ่นดินไทย

             971deab04c65c5b98ec6fc25be11015a 

                   ความรู้คือพลังอันยิ่งใหญ่

                   มิใช่ใครเก็บไว้เฝ้าหวงแหน

                   ยิ่งแบ่งปันออกไปทุกดินแดน

                   สร้างปึกแผ่นทั่วแคว้นแผ่นดินไทย

             971deab04c65c5b98ec6fc25be11015a 

ยิ่งอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ความคิดของเราก็เจริญเติบโต ชีวิตของมนุษย์หากจับจุด เข้าใจได้แล้ว มันก็คือเหตุและผลเรียงต่อกันไปเรื่อยๆหรือในศาสนาพุทธเรียกว่า ปฏิจสมุปบาท ชีวิตที่ประสบความสำเร็จตามแต่จุดมุ่งหมายของแต่ละคนไม่ใช่เรื่องยากเลยหากมีการมองย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ ความสุขความพอใจไม่ใช่เรื่องดีเลยเพราะมันจะทำให้เราหยุดพัฒนา มนุษย์ทุกคนมีสิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ แต่มีบางอย่างเท่านั้นที่จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว ความจริงแล้วโลกที่ดูยุ่งเหยิงมีแรงขับดันและการแข่งขันเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น อุปสรรคต่างๆไม่ได้ยากอย่างที่บางคนคิด การมองโลกในแง่ดีบางคนคิดว่าคือการเข้าข้างตัวเอง แต่แท้จริงแล้วคืโลกมันเป็นแบบนั้นเองต่างหาก (ธรรมชาติย่อสร้างสิ่งดีๆไว้เพียงน้อยนิด อย่าแปลกใจเลย อุสรรคยิ่งใหญ่มากเท่าไหร่ความสำเร็จก็ยิ่งมากเท่านั้น อย่าแปลกใจที่ตัวเองมีความสุขมาก เพราะโลกต้องใช้เวลานานมากกว่ามนุษย์จะเข้าใจเรื่องความสุขได้ ชีวิตนี้สั้นนัก จงเป็นตัวของตัวเอง และทำสิ่งที่อยากทำ

ค้นหา  เลขที่บันทึก: 1 

ตั้งใจมาอ่านประวัติศาสตร์ ความรู้และเจตนารมณ์

คิดไว้ก่อนในใจว่าน่าจะเป็นบันทึกของอาจารย์จัน ครูใหญ่(มากกว่าอาจารย์ธวัชชัย ครูใหญ่เหมือนกัน)แล้วก็ใช่จริง ๆ ด้วย
 ทีมงานของเรา (ซึ่งก็มีกันอยู่แค่สองคน คือ ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย) 

 

ชื่อเต็มของ Gotoknow (The Gateway of Thailand's Online Knowledge Management) เพิ่งทราบวันนี้ สื่อความหมายครอบคลุมและเมื่อเป็นตัวย่อ ก็ยังให้ความหมายที่ดีอีก ใครเป็นคนคิดคะ อยากทราบจังค่ะ

อ่านบันทึกไป นึกเปรียบเทียบ บล็อกอื่น ๆ ไป จริงด้วย Gotoknow แค่เรื่องเปิดบล็อได้หลาย ๆ บล็อก ก็แซงหน้าคนอื่นไปเยอะ แถมระบบจัดการที่ล้ำนำหน้ากว่า การค้นหาข้อมูล ตรงและหาได้เร็วกว่า ตัวเองเคยค้นใน search engine อื่นเพื่อหา วิธีการใช้ micropipette หาอยู่นาน ได้ไม่ตรงประเด็น เพราะเราอยากอ่านคนที่เขียนถึงเทคนิคการใช้แบบ ครูสอนนักเรียน หรือสอนผู้ช่วย แบบจับมือสอนก็ว่าได้ มาได้จากที่นี่ค่ะ

แถมบันทึกอะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ที่นานจนเป็นประวัติศาสตร์ ก็ค้นพบง่าย

...เอ ยกยอดไปเขียนบันทึกดีกว่า ยาวซะแล้ว...

 

ขอขอบคุณ ทีมงาน(ใหญ่)ที่สร้าง โกทูโน(ชอบใช้คำไทยคำนี้)มาก ๆ ค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับทุกความพยายามค่ะ

มาเยี่ยมชมด้วย ได้เป็นสมาชิกมาหลายปีแล้วครับ

คุณมะเดื่อมาช้า...แต่ก็ยังมาทันนะเนี่ยะ

888  ไม่ 5  แล้ว 8   ดีกว่า บอกว่าตื่นเต้นดีท่ีได้อ่าน

 

ทันคุณมะเดื่อน่ะเนี่ย ต่อไปจะพยายามอ่านมาก ๆ ค่ะ

บันทึกแรกของ GotoKnow พร้อมย้อนรอยเสมอไม่หายไปค่ะ :)

งานนี้ต้องขอบคุณ คุณยง ที่บันทึกไว้ ทำให้ได้รับทราบความเป็นมาของ GotoKnow ด้วยจิตคารวะ

ดร.เป็นผู้นำที่มองการณ์ไกลมาก จนวันดีใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งท่ามกลางการเจริญเติบโตที่ยิ่งใหญ่และสง่างามครับ ตอนที่ผมเริ่มมีใจรักที่จะแชร์ความรู้ ผมก็เริ่มหาพื้นที่ที่จะนำผู้มีน้ำใจรักที่จะให้ มาพบกัน

และ gotoknow.org ก็เป็นสิ่งที่แสวงหาพบ และก็เริ่มรักและก็มากๆขึ้นในสังคมส่วนนี้ ที่ต่างคนต่างมีใจดีดีมาให้กันและกันอย่างไม่มีวันสิ้นสุดครับ

ให้ความรักให้ความรู้คือที่สุดของการให้ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนจริงๆครับ


ว่าที่ ร.ต.โสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา

วิศวกรไฟฟ้าชำนาญการ กรมการบินพลเรือน

แวะมาขอบพระคุณ  สองท่านที่..ทำ ให้..ชีวิต คน แก่..อย่างยายธี..มีที่พึ่งทางใจ..เป็นสารธารณะ.เกิดขึ้น..อย่างต่อเนื่อง..ไม่ว่าจะเป็นระบบใด  ๆ..ขอให้มีความสุขกับการทำงานแลปราศจากโรคภัยไข้เจ็บที่จะมารุกราน...นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

มีอาหารหน้าตาดีกับสุขภาพมาฝากเจ้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท