Update! ผู้รู้ยอมรับว่า Blog คือ เครื่องมือของการ Capturing knowledge ที่ทรงพลัง


Jeff Oxenford พูดถึงการ Capture Knowledge ของลูกสาว (เรียนอยู่ Second grade) ที่ทำโครงงานวิทยาศาสตร์ว่า ผลงานที่ออกมาของเธอดีมาก แต่ตัวรายงานออกมานั้นแม้ว่าจะดีแต่ก็ขาดประเด็นสำคัญหลายอย่าง และที่สำคัญรายงานมาพร้อมกับคราบน้ำตาและความเครียดของเด็กน้อย

แต่ความสนุกสนานและตื่นเต้นกลับมาอีกครั้ง เมื่อเธอได้เล่าประสบการณ์การทำโครงงานนี้ให้ย่าของเธอฟัง “She was easily able to articulate how we did the experiment, how the filters worked, and the challenges we ran up against.”

การเขียนอธิบายเรื่องเล่ากระบวนการทำงานประสบการณ์ หรือที่เรียกว่า Storytelling ดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กน้อย แต่สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ หากได้ฝึกเขียนอธิบายเล่าเรื่องแห่งความสำเร็จ ความภูมิใจ ที่เต็มเปี่ยมไปดูความรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนาน โดยไม่ต้องวิเคราะห์กลั่นกรองเรื่องเล่า เป็นการถ่ายทอดความรู้ที่ดีอย่างมาก และจริงๆ แล้วก็เป็นเรื่องไม่ยากนักหากได้เริ่มต้นลองเขียนดู

และเมื่อเรื่องเล่าลักษณะนี้ได้ถูกถ่ายทอดออกมา เครื่องมือในการเผยแพร่ที่ดีที่สุดก็คือไม่มีอะไรดีเกินไปกว่า BlogYes, indeed, weblogs are very good at capturing those knowledge snippets that can then be shared with others, more than anything else because they already have got that enthusiasm and passion connotations by their authors, the webloggers themselves, and therefore they are a lot easier to share and harvest than whatever other repositories.”

ล่าสุด ดิฉันได้เขียนความแตกต่างระหว่าง Blog กับ Webboard ในการเป็นเครื่องมือ KM มีผู้รู้หลายท่านได้ช่วยกันต่อยอดความรู้ หากท่านผู้อ่านคิดเห็นอย่างไรก็ขอเชิญเขียนฝากไว้ได้คะ

ผู้อ่านไม่ว่าอยู่ที่ใดในโลกที่ได้ความรู้จากเรื่องเล่าเหล่านี้ ก็สามารถช่วยการถอดความรู้ หาแก่นความรู้ ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคและขั้นตอนกระบวนการ การทำให้สิ่งนั้นๆ สำเร็จออกมาจากเรื่องเล่า เช่น การทำ A จะต้องทำขั้นตอน 1, 2, 3 เป็นต้น และนี่คือการช่วยการทำ Tacit Knowledge ให้เป็น Explicit Knowledge

เวอร์ชันที่สองของบล็อก GotoKnow.org ซึ่งดิฉันเน้นย้ำมาตลอดว่า จะมีความเป็น Knowledge Management System มากขึ้นเรื่อยๆ ทีมงานจะมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการจัดการความรู้ เช่น

• ให้ผู้อ่านสามารถร่วมกันช่วยสังเคราะห์แก่นความรู้ออกมา
• จัดกลุ่มความรู้ (Tagging)
• และในที่สุด ก็จะเป็นการทำ Knowledge Mapping แบบอัตโนมัติ เพื่อให้เห็นภาพรวมของความรู้และเครือข่ายของผู้รู้ (Social Networking)

อดใจรอหน่อยนะคะ ทีมงานกำลังเร่งมือพัฒนาเวอร์ชันสองนี้อยู่คะ

จันทวรรณ

หมายเลขบันทึก: 13982เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ยอดเยี่ยมเลยครับสำหรับ version นี้ เฝ้ารอ version 2.0 อยู่ทุกวันเลยครับ คาดว่าเดือนกุมภาพันธ์ คงได้ใช้นะครับ

เฝ้ารออย่างตื่นเต้นอยู่ครับ กับ version 2.0
รอ V.2 ด้วยใจจดใจจ่อ เช่นกันครับ --> กลุ่มลูกค้าสามัคคี (คุณbeeman,คุณบอย,...และผม )

รออยู่เช่นกันค่ะ ระหว่างนี้ครูส้มได้ทดลอง Tip ที่ดร.จันทวรรณได้กรุณาแนะนำไว้ไปพลางๆ  สนุก  ได้ผล  และได้ความรู้ความเข้าใจเรื่อง Blog และ Feed มาก  ทั้งที่ก่อนงาน KM2 ไม่เคยมี Blog กับเขาเลยค่ะ

และขอถือโอกาสเรียนถามเรื่องการใช้ตารางในบันทึกสักเล็กน้อยนะคะ  คือว่าหากแทรกตารางในระหว่างเนื้อความจะไม่พบปัญหา  แต่หากเริ่มบันทึกด้วยตารางโดยไม่มีเนื้อความนำก่อน  จะปรากฏที่ว่างเหนือบันทึกเป็นพื้นที่กว้างมาก  ไม่ทราบว่าครูส้มทำอะไรผิดขั้นตอนไปหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูส้ม

ครูส้มคะ

ดิฉันทดสอบดูหลายครั้งแล้วก็ไม่พบปัญหานะคะ อาจจะเป็นเพราะขยายตารางกว้างไปหรือเปล่าคะ ลองดูใหม่นะคะ และถ้าสามารถ Snapshot หน้าจอการบันทึกนั้นออกมาได้ จะช่วยให้ดิฉันตรวจสอบปัญหาได้ง่ายขึ้นคะ

ขอบคุณคะ

จันทวรรณ

พบเหมือนครูส้มครับ

อ. หนึ่งช่วย Take snapshot หน้าจอการใส่บันทึกนั้น ส่งมาให้หน่อยนะคะ ดิฉันจะได้พอมีไอเดียในการแก้ไขปัญหา ขอบคุณคะ

 

ครูส้มทำตารางโดยใช้การ copy code จาก dreamweaver มาแปะ  โดยกำหนดขนาดตารางเป็น 100% ค่ะ  และ snapshot คืออะไรคะ  ใช่ code หรือเปล่าคะ

อาการนี้เป็นเหมือนกับตอนส่งบทความลงใน web PHP Nuke ที่โรงเรียนใช้อยู่เหมือนกันค่ะ

ตัวอย่างบันทึก ที่มีพื้นที่ว่างเหนือตารางค่ะ

http://www.gotoknow.org/archive/2006/02/08/22/28/32/e14827

ไว้รอเวอร์ชันสองนะคะครูส้ม ตอนนี้จะไม่แตะต้องเวอร์ชันเดิมนี้อีกคะ รอหน่อยนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท