เคล็ดลับ CEO กับ Blog เพื่อองค์กร โดย อธิการฯ ม.อ. ใน GotoKnow Forum


สวัสดีค่ะ สมาชิก GotoKnow.org ทุกท่าน


ขณะนี้ทีมงานผู้ดูแลเว็บไชต์ GotoKnow.org กำลังเตรียมงานเพื่อจัดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ  GotoKnow ฟอรัม ครั้งที่หนึ่ง : ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ ในวันที่ 24 - 25 พฤษภาคม 2552 นี้

ภายในงานนอกจากท่านจะได้พบกับบล็อกเกอร์จำนวนมากแล้ว ท่านยังได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย หนึ่งในกิจกรรมที่ท่านไม่ควรพลาดแม้สักวินาทีเดียว คือ การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “เรื่องเล่าจากอธิการบดี: Corporate Blogging from CEO@ PSU” โดย รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

อธิการบดีคนเก่ง เสาหลักแห่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จต่างๆ มากมายและคอยให้การสนับสนุนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และยังเป็นอธิการผู้มีสายตากว้างไกล ริเริ่มนำ Corporate Blogging มาใช้เพื่อสื่อสารเรื่องราวที่น่าสนใจต่าง ๆ สู่บุคลากรของมหาวิทยาลัย ส่งผลให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก้าวขึ้นสู่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย

เรื่องราวต่าง ๆ มากมายเกี่ยวกับการนำบล็อกมาใช้กับองค์กร เช่น

1. Corporate Blogging คืออะไร
2. ประโยชน์ของ Corporate Blogging
3. แนวทางการนำ Corporate Blogging มาใช้กับองค์กร
4. ข้อควรระวังต่างๆ ของการใช้ Corporate Blogging

และอื่น ๆ อีกมากมาย กำลังจะถูกเปิดเผยขึ้นโดยท่านอธิการบดีผู้มากประสบการณ์  รับรองว่าคุณจะได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากการรับฟังการบรรยายในครั้งนี้

เรื่องดี ๆ เหล่านี้ หาไม่ได้ง่ายนัก แต่คุณสามารถหาได้จากกิจกรรม GotoKnow ฟอรัม ครั้งที่หนึ่ง : ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยเครือข่ายชุมชนนักปฏิบัติ แห่งนี้เท่านั้น

แล้วคุณจะรอช้าอยู่ใย มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเราสิค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 256974เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2009 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อธิการบดีเป็นผู้ดำเนินนโยบายให้มหาวิทยาลัยได้ก้าวหน้าตามวิสัยทัศน์ และปฏิบัติด้วยพันธกิจ ... อยากมีมั้งครับ :)

แวะมาให้กำลังใจครับ

น่าสนใจมากนะค่ะอาจารย์ Wasawat ท่านอธิการฯ เขียนบล็อกมานานแล้วค่ะ ภายใต้ชื่อว่า "เรื่องเล่าจากอธิการฯ" ท่านได้สื่อสารให้ชาว ม.อ. ได้เห็นทิศทางและการเติบโตของ ม.อ. อย่างต่อเนื่องค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมบล็อกของด๊อกเตอร์ เป็นครั้งแรกครับ

เคยไปม.อ. เมื่อนานมาแล้ว เมื่อราว 20 ปีก่อน (งานวันเด็กแห่งชาติ)

ที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ g2k ไม่รู้ว่าอยู่ณ.ตึกไหน? เพราะช่วงหลังก็ผ่านม.อ บ่อย แต่ไม่กล้าไปเยี่ยมถึงที่ กลัวจะไม่รู้จักกัน เพราะเป็นเพียงสมาชิกออนไลน์ ยังไม่รู้จักมักคุ้นอะไรเลย ผมได้แต่ทำบันทึกบล็อกไว้ใน g2k เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับท่านผู้สนใจ

ขอบคุณนะครับ อาจารย์  ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ :)

ผมรู้สึกมองเห็นประโยชน์ของบล็อกที่มีต่อมหาวิทยาลัย และการบริหารมหาวิทยาลัยมากขึ้นแล้วครับ

แต่แนวความคิด ... ที่จะต่อต้านก็มีสูงเหมือนกันครับ โดยเฉพาะหากตีความว่า การเขียนบันทึกเป็นการเขียนเรื่องจริงและตรงเกินไป เกินกว่าผู้บริหารจะรับได้

แต่หากเขียนแบบโกหก เยินยอ ปอปั้น แบบนี้จะชอบ แต่ไม่สร้างสรรค์

ผมได้ยินเรื่องราวนี้จากมอใกล้ ๆ ว่า มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในหน่วยงานไปเขียนถึงระบบการบริหาร ปรากฎว่า ผู้บริหารไปอ่านเจอ จึงถูกตำหนิ แต่ไม่ทราบว่าถูกลงโทษหรือไม่

ผู้บริหารคงไม่ยอมรับ และไม่ชอบรับฟังความคิดเห็นเท่าไหร่นักครับ อยากบริหารแบบตัวลอย ๆ จะทำอะไรก็ไม่ค่อยบอกว่า เราจะกำลังจะไปทิศทางไหนกัน

ชื่นชมท่านอธิการฯ มอ. ครับ :)

เป็นโอกาสที่ดีมากครับที่จะได้รับฟังวิสัยทัศน์ แนวคิดของ ท่าน  รองศาสตราจารย์ ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผมสังเกตว่าช่วงหลัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดดเด่น และถูกกล่าวขานถึงบ่อยๆ รวมถึงการจัดอันดับมาตรฐานต่างๆ มอ.มักจะขึ้นในอันดับต้นๆของประเทศ

ผู้บริหารมีส่วนอย่างมาก สำหรับการผลักดันการพัฒนาของ มอ.

นับว่าเป็นโอกาสดีของชาว gotoknow และผู้ที่มาร่วมงาน Gotoknow Forum ครับ

 

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานแล้วค่ะ

งานนี้น่าสนใจมาก แต่ก็กังวลค่ะ เพราะเป็นมือใหม่ เริ่มเรื่องรู้เรื่อง KM

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค่ะ

มารับทราบความคืบหน้าเป็รการเรียนรูอีกแบบหนึ่งค่ะ ของระบบการทำงาน ขอบคุณค่ะ

รู้สึกภูมิใจมาก ๆ ที่เป็นศิษย์เก่า มอ. รับรู้พัฒนาการของทางมหาวิทยาลัยมาตลอดโดยติดตามจากสื่อ เห็นความก้างหน้ามาโดยตลอด จะเวะมาติดตามตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับ

อาจารย์คะ

ส้มชอบช่วงเวลานั่งฟัง ท่านอธิการพูดมากเลยค่ะ ระหว่างฟัง ก็เชื่อมโยงกับ งานที่ทำอยู่ ว่าจะนำมาใช้อย่างไรได้บ้าง

ยังกลับมาเล่าให้สามีที่เป็น อาจารย์ที่จุฬา ฟังว่า ที่คณะน่าจะให้ระดับคณะบดี เริ่มเขียน blog บ้าง ขอบคุณมากค่ะที่นำสิ่งดีๆ มาเผยแพร่ค่ะ อยากเห็นตัวอย่าง blog ของท่านอาจารย์ อธิการบดี จังเลยค่ะ

อยากให้แบงก์ชาติมีแบบอาจารย์บ้างจัง T_T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท