หลักการเขียนบล็อก (Blogger's Code of Ethics)


GotoKnow.org เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2548 มาถึงวันนี้ก็ประมาณ 3 เดือนแล้วคะ ดิฉันเริ่มเขียนบล็อกใน GotoKnow.org ก็นับตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการคะ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการใช้บล็อกเป็นช่องทางในการเขียนแนะนำการใช้งาน GotoKnow.org และ นำเสนอความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบ

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ดิฉันให้ความสำคัญตั้งแต่ต้นๆ ของการเขียนบล็อก คือ หลักการเขียนบล็อก และตลอดเวลาที่ได้ศึกษาการใช้งานของสมาชิก GotoKnow.org (ซึ่งปัจจุบัน GotoKnow.org มีบล็อกมากถึง 740 บล็อก) ดิฉันจึงอยากจะนำเสนอเรื่อง หลักการเขียนบล็อก อีกครั้งหนึ่งคะ เรียกว่าเป็นฉบับปรับปรุงแล้วกันนะคะ

บล็อกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบล็อกสาธารณะ หรือ บล็อกสำหรับองค์กร พยายามที่จะร่างหลักการ กฏ กติกา มารยาท ในการเขียนบล็อกขึ้นมา (Blogger's Code of Ethics) เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าของบล็อกทั้งหลายใช้บล็อกอย่างมีมาตรฐานถูกหลักวิธี

ดิฉันขออ้างถึงหลักการใช้บล็อกของบริษัท Hill & Knowlton ที่อ้างถึง (reblog) ในบล็อก Scalefree http://www.scalefree.info/2005/08/hill_knowlton_o.html แล้วกันคะ เพราะสั้น กระทัดรัด เข้าใจง่ายดี แต่ถ้าหากสมาชิกท่านใดอยากอ่านหลักการที่ค่อนข้างเป็นทางการหน่อยต้องไปที่ http://www.cyberjournalist.net/news/000215.php คะ

หลักการเขียนบล็อก

  1. เมื่อมีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นในบล็อก ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันทึก ข้อมูลเจ้าของบล็อก หรือ ลิงค์ต่างๆ ก็ตาม เจ้าของบล็อกควรแก้ไขและแจ้งให้ผู้อ่านทราบโดยทันที
  2. เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความในบันทึก ควรจะรักษาข้อความเดิมไว้ แต่จะทำการขีดฆ่าข้อความนั้นเสีย (โดยกดปุ่ม ABC ที่มีขีดกลางทับ ที่แผงเครื่องมือการเขียนบันทึก) แล้วแสดงข้อความใหม่ตามข้อความเดิมนั้นๆ
  3. ห้ามลบทิ้งบันทึกที่เขียนไว้แล้วเด็ดขาด เพราะลิงค์ที่อยู่ของบันทึกจะถูกลบออกไปด้วย และหากมีผู้อื่นอ้างอิงงานเขียนชิ้นนี้อยู่บ้างแล้ว ก็จะไม่สามารถคลิ๊กมายังลิงค์นั้นๆได้ แต่หากเจ้าของบล็อกมีบันทึกที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบการใช้งาน ก็ควรทำการลบบันทึกประเภทนี้ออก 
  4. ไม่ควรลบข้อคิดเห็นของผู้อ่าน ยกเว้นเป็นข้อคิดเห็นที่ไม่สุภาพสร้างความปั่นป่วนหรือเป็น spam
  5. ไม่ควรเขียนอ้างอิงถึงข้อพิพาทความไม่ลงรอยใดๆ กับผู้อื่น
  6. เจ้าของบล็อกที่เขียนเกี่ยวเนื่องกับองค์กรที่ทำงาน ไม่ควรเขียนบันทึกใดๆ ที่เป็นการละเมิดสัญญาจ้างงาน
  7. เจ้าของบล็อกควรนำเสนอและแยกแยะประเด็นระหว่าง ข้อเท็ิจจริง ข้อคิดเห็น และข้อความโฆษณา ให้ผู้อ่านได้เข้าใจอย่างถูกต้อง
  8. ห้ามนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ
  9. หากไม่เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นที่ผู้อ่านเสนอมาในบล็อก เจ้าของบล็อกก็ควรแสดงข้อคิดเห็นตอบกลับโดยความเคารพในข้อคิดเห็นที่แตกต่างกัน โดยไม่นำมาเป็นเรื่องส่วนตัว
  10. เมื่อมีการใช้ข้อความจากที่อื่น ควรอ้างอิงแหล่งที่มาและลิงค์ที่อยู่อย่างชัดเจน เมื่อมีการใช้ข้อความบางส่วนจากที่อื่น ควรอ้างอิงแหล่งที่มาและลิงค์ที่อยู่อย่างชัดเจน และไม่ควรใช้ข้อความทั้งหมดทั้งหมดจากแหล่งอื่นมาใส่ในบันทึก
  11. ควรเน้นคุณภาพงานเขียนของทุกบันทึก เช่น ตรวจสอบการสะกดคำก่อนตีพิมพ์บันทึกนั้นๆ ลงในบล็อก
  12. ควรเขียนบันทึกอย่างรอบคอบและถูกต้อง
  13. ควรตอบอีเมลและข้อคิดเห็นที่ได้รับจากผู้อ่านอย่างเหมาะสมและโดยทันที
  14. ควรเขียนบล็อกเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

 

คำสำคัญ (Tags): #blog#บล็อก#bloggers code of ethics
หมายเลขบันทึก: 3391เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2005 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

หากมีบล็อกแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้
ชาวบ้านเขามาเขียนจะมีการโฆษณา

ได้หรือไม่ครับ....?

มันจะผิดกฎข้อไหนหรือเปล่าครับ

แล้วหากมีคำหยาบในบล็อกของเรา
แล้วเราจะทำยังไงละครับเพราะว่า
กฎมันบอกว่าห้ามลบ เพื่อเอาไว้อ้างอิง
หากข้อความที่มีคำหยาบดันมีคนต้องการซะงั้น '_'
แล้วใครเป็นคนพิจารณาครับ ระหว่าง
เจ้าของบล็อก หรือ เจ้าของเว็บ ?

(ใครใหญ่กว่าก็น่าจะพอเดาได้)

อีกอย่างผมสร้างบล็อกแล้วแต่ยังไม่ได้เริ่มเลย
นี่อาจเป็นความรู้สึกส่วนใหญ่ของคนที่ยังไม่เคย
หรือเพิ่งเริ่มมีบล็อกเป็นของตัวเองก็ได้ครับ ^_^

เรียน อาจารย์จันทวรรณฯ

     ความยาวของ blog มีจำกัดด้วยหรือไม่ครับ เพราะผมพยายามที่จะเพิ่มเติมโดยการเขียนบันทึกต่อที่ http://gotoknow.org/archive/2005/09/01/11/28/33/e3324

แต่ไม่สำเร็จครับเลยต้องมาต่อไว้ที่ข้อคิดเห็น (ไม่ปฏิบัติตามที่อาจารย์แนะนำไว้ แต่ไม่ได้ดื้อนะครับ) ทำแล้วทำไม่ได้จริง ๆ ขอคำชี้แนะและอธิบายด้วยครับ

     ด้วยความขอบคุณครับ

อ้างอิงจากบันทึก http://gotoknow.org/archive/2005/09/23/12/26/49/e4288

"เนื่องจากบล็อกเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ประเทศไทย ทีมงานพบว่าผู้เขียนบล็อกหลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าบล็อกเป็นเสมือนเว็บบอร์ดที่มีผู้ดูแลระบบเป็นผู้จัดการทุกๆ อย่าง จึงทำให้ผู้เขียนบล็อกละเลยการดูแลความน่าอ่านความสะอาดตาของบล็อก (Look-and-Feel) ของตนเอง เช่น การไม่ลบทิ้งบันทึกที่ไม่ใช้งาน หรือ การไม่ลบทิ้งข้อคิดเห็นที่สร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบ
อันที่จริงแล้ว อาจจะกล่าวได้ว่า บล็อกคือเว็บไซต์อันเป็นแหล่งความรู้ที่ผู้เขียนบล็อกสร้างขึ้นเองและพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้นี้สู่ผู้อื่น ดังนั้น ผู้เขียนบล็อกจึงมีสิทธิเต็มที่ในการบริหารบล็อกเองตามเห็นสมควร ซึ่ง GotoKnow.org ได้ให้บริการเครื่องมือในการบริหารบล็อกสำหรับผู้เขียนบล็อกแต่ละบล็อกอยู่อย่างพร้อมเพียง

แต่อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาใดๆ ในการใช้บริการ GotoKnow.org ผู้เขียนบล็อกสามารถติดต่อผู้ดูแลระบบที่มีหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้และพัฒนาและดูแลระบบโดยรวมได้ตลอดเวลาที่ http://gotoknow.org/contact "

ตอบคุณชายขอบ:

บันทึกมีความยาวได้ไม่จำกัดคะ แต่ถ้า copy มาจาก MS Word ควร copy ไปใส่ใน Notepad ก่อนแล้วจึงนำมาแปะในบันทึกคะ เพราะการ copy จาก MS Word โดยตรงอาจเกิดการแปะไม่ครบเพราะ เกิดการไม่ Compatible กับตัว Text Editor ที่เราใช้ใน GotoKnow.org ตอนที่เขียนบันทึกคะ

เยี่ยมมากๆเลยค่ะ อาจารย์

ก่อนอื่นต้องขอเรียนอาจารย์จันทวรรณ และท่านที่อาจพบข้อคิดเห็นนี้ เนื่องจากดิฉันเพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกนี้ และยังมีความรู้เกี่ยวกับการส่ง อี-เมล์และเขียนบันทึกนี้น้อยมาก หลังจากสมัครไปเมื่อวานนี้ ได้เขียนบันทึกไว้บ้างแล้ว  วันนี้ก็เลยทดลองเปิด จะเขียนบันทึกเพิ่มเติม  แต่เปิดไม่พบ หรือดิฉันยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ก็เป็นได้  ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำบ้าง  ขอบคุณมากค่ะ

เรียนอาจารย์จันทวรรณ ค่ะ

 ก่อนอื่นต้องเรียนว่ามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ถือว่าน้อยมากๆเมื่อได้อ่านบทความของอาจารย์แล้วเกิดความสนใจและอยากมีบล๊อกของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานเพราะเชื่อว่าความรู้นั้นมีอยู่ทุกที่และมากมายค่ะอาจารย์  วันนี้ที่เรียนอาจารย์อยู่นั้นคือกำลังพยายามที่จะสร้างบล๊อกค่ะอาจารย์ นั้นคือต้องการคำแนะนำจากอาจารย์ที่เป็นคำแนะนำในการใช้และสร้างบล๊อกค่ะอาจารย์  ขอบคุณค่ะ

 

 

อ่านได้ที่ http://gotoknow.org/help คะ

ข้อ.9 ลงลอย น่าจะเป็น ลงรอย นะครับ
ขอบคุณมากคะที่แจ้งเข้ามา ดิฉันแก้ไขเรียบร้อยแล้วคะ :)

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ขอชมว่ายอดเยี่ยมมาก ที่สุด

ผมได้สมัครเป็นสมาชิกแล้วและกำลังศึกษาการใช้

ขอให้อาจารย์มีความสุขนะครับ

เรียนอาจารย์ ดิฉันอ่านวิธีเขียนบล็อกแล้วไม่เข้าใจว่าจะเขียนข้อมูลลงบล็อกอย่างไร  ขอให้อาจารย์ช่วยตอบด้วยคะ

เรียนอาจารย์ ดิฉันอ่านวิธีเขียนบล็อกแล้วไม่เข้าใจว่าจะเขียนข้อมูลลงบล็อกอย่างไร  ขอให้อาจารย์ช่วยตอบด้วยคะ

ศึกษาคู่มือการใช้ได้ที่นี่คะ http://gotoknow.org/archive/2006/03/08/00/43/42/e17936
 อยากยกบล็อกของตนเองไปไว้ใน hompage ของตนเองได้อย่างไร

มีเว็บไซต์ให้บริการแปลง RSS to HTML หรือ javascript คะ เลือกดูที่นี่คะ http://allrss.com/rssresources.html ดิฉันเองก็ยังไม่มีเวลาเลือกดูคะ

และเมื่อได้ html หรือได้เป็น javascript แล้ว ก็จะสามารถนำมาใส่ใน homepage ได้คะ

อยากรู้ว่าการที่จะสร้างบล็อก กำจัดเฉพาะกลุ่มอาชีพมั้ยคะ หรือคนทั่วไปก็สามารถสร้างบล็อกได้เช่นกันคะ

 

อจ. ครับ

เวลาสร้าง blog ใหม่ ทำไมข้อมูลถึงไปอยู่ในช่องเกี่ยวกับ blog (ทางด้านล่างขวามือ)

อยากทราบการใส่ภาพเข้าไปประกอบในบันทึกของเราครับ เคยลองแล้วไม่ได้ ดูวิธีการได้จากที่ไหน กำลังเป็นมือใหม่หัดขับ
ทีมงานกำลังเร่งมือทำคู่มือการใช้อยู่ค่ะ รอหน่อยนะคะ

 ใส่รูปลงในบันทึก ทำอย่างไรบ้าง ช่วยบอกด้วยค่ะ  มือใหม่ค่ะ

อยากเล่าเรื่องวิธีง่าย ๆในการใช้พลังงานอย่างประหยัด ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนกับคำว่าพลังงานคืออะไร พลังงานในที่นี้จะหมายถึงไฟฟ้า และน้ำมัน คุณทราบไหมว่าในแต่ละวันต้องสญเสียพลังงานในการผลิตไปเท่าไรดังนั้นจึงขอความร่วมมือช่วยกันลดใช้พลังงานโดยเริ่มที่ตัวเราก่อน
                          
ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์ ผมโชคดีที่ได้มาร่วม
อยู่ในบล็อกนี้กับเขาด้วยความบังเอิญ แต่ต้องขอชมว่านี้ละครับคือสิ่งที่ทุกคน ทุกวัย สามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้โดยไม่มีความเป็นทางการมาเกี่ยวข้องทำให้การนำเสนอข้อคิดเห็น ความรู้ทำให้เกิดความหลากหลายและเป็นกันเองมากขึ้น ขอบคุณที่ให้ผมได้มีโอกาสเป็นสมาชิกครับ และจะศึกษาพัฒนาบล็อกให้สนใจมากขึ้น ตอนนี้ขอเตรียมทำเครื่องมือไปเก็บข้อมูลและนำมาแปรผลก่อนนะครับ

ก้อได้มีโอกาสสมัครสมาชิก gotoknow, เรียนไปศึกษาไป หวังว่าสักวันคงมีข่าวขึ้นหน้าเว็บให้ได้

พอดีว่าทางมหาลัยที่กระผมทำงานอยู่มีโครงการ โต๊ะข่าวมาเลย์เซียร่วมกับ มหาวิทยาลัยบูรพา

หวังว่าต้องเสนอให้ทางคณะจัดฝึกอบรมโปรแกรมนี้ให้คล่อง เพื่อความสะดวกและสามารถถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่แก่น้องๆมือใหม่ในสาขา/คณะ

 

นางสาวปาณิสรา พรมมิ

คือหนูกำลังเรียนเกี่ยวกับการสร้างบ็อกค่ะแนะนำให้หน่อยได้รึเปล่าค่ะว่าต้องทำยังไง

เป็นครั้งแรกก็เลยทำอะไรไม่เป็น อยากสร้างคำถาม ตอบคำถาม หรือเขียนบทเรียนทำอย่างไรครับ แนะนำหน่อยครับ ขอบคุณ๕ณํฐ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับหลักการเขียนบล็อกทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นค่ะ ลืม password ไปเสียนานเข้าใช้งานไม่ได้เลยตอนนี้ใช้ได้แล้วรู้สึกดีจังค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์สุรเชษฐ์ เวชชพิทักษ์มากค่ะ ท่านแนะนำให้ทางกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยชีวิต ศรร.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้รู้จักกับ gotoknow.org รู้สึกว่ามีประโยชน์ มีความรู้มากมายจากการได้เข้าไปอ่านข้อความของทางเพื่อนสมาชิก gotoknow.org แต่ละท่านได้เขียนไว้ ดิฉันในนามตัวแทนกลุ่มสานฝันขอขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ.

เพียงสงสัยครับอาจารย์ขออภัยหากรบกวน

ผมมีเรื่องเขียนเยอะแยะครับอาจารย์...แต่ขอโทษที "ทำ" ไม่เป็นจริง ๆ .....

ยุทธ์

[email protected]

ผมเพิ่งเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการเขียนบล็อก...อยากได้ข้อแนะนำในการเขียนบล็อก ที่เข้าใจง่าย

เนื่องจากมี comments แปลกๆ อยู่ในบันทึกนี้เยอะมากค่ะซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อความของบันทึกนี้ ดิฉันจึงต้องขออนุญาตลบทิ้งและปิดแสดงความคิดเห็นชั่วคราวค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท