การจัดการความรู้ เครื่องมือพัฒนาบุคลากร ปี งบประมาณ ๒๕๕๒


แนวทาง ก.พ.ร โดยการนำ KM หรือ เครื่องมือ การนำการจัดการความรู้ มาเติมเต็มการพัฒนาบุคลากร ใน ปี งบประมาณ ๒๕๕๒

ระดับความสำเร็จของแผนพัฒนาบุคลากร และ การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา 

แนวทาง ก.พ.ร โดยการนำ KM หรือ  เครื่องมือ การนำการจัดการความรู้ มาเติมเต็มการพัฒนาบุคลากร ใน ปี งบประมาณ ๒๕๕๒ และ ปลายปีการศึกษา ๒๕๕๑

 

§         แผนพัฒนาบุคลากร หมายถึง  แนวทาง กลยุทธ์ หรือวิธีการที่สถาบันอุดมศึกษากำหนดไว้เพื่อใช้ในการพัฒนาบุคลากรของสถาบันฯ ทุกระดับทุกประเภท ตามลักษณะงานและสาขาวิชาชีพ  เพื่อพัฒนาบุคลากรภายในสถาบันให้เป็นไปตามคุณลักษณะบุคลากรที่ต้องการ ได้แก่

1. มีคุณภาพ

2. มีความรักองค์กร

3. มุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ตามภาระงานที่กำหนด ได้รับมอบหมายงานตามศักยภาพ ความถนัด ความสนใจของแต่ละบุคคล

4. มีความพึงพอใจในการทำงาน ก่อให้เกิดสมรรถนะในการปฏิบัติงานได้ดี มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และ

5. มีความก้าวหน้าในวิชาชีพตามสายงานที่ปฏิบัติหน้าที่ (Career path)

§       กระบวนการในการจัดการความรู้ ประกอบด้วย

1. การระบุความรู้

2. การคัดเลือก

3. การรวบรวม

4. การจัดระบบจัดเก็บความรู้

5. การเข้าถึงข้อมูลเพื่อสร้างเป็นความรู้ และ

6. การแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกสถาบันอุดมศึกษา

7. การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในสถาบันอุดมศึกษา 

8. การกำหนดแนววิธีปฏิบัติงาน

9. ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้           ในสถาบันอุดมศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

ประเด็นที่ 1 สถาบันอุดมศึกษามีการกำหนดหน้าที่รับผิดชอบ และ สมรรถนะ (Competencies) ที่ต้องการของบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละตำแหน่งที่สอดคล้องกับภารกิจ ลักษณะงาน ความจำเป็นของสถาบันอุดมศึกษา รวมถึงการจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าในสายงานเพื่อการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้เป็นเครื่องมือ ในการประเมินความต้องการจำเป็น (Needs assessment) เพื่อการพัฒนาของบุคลากรฯที่จะช่วยให้บุคลากรฯ สามารถปฏิบัติงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ประเด็นที่ 2 สถาบันอุดมศึกษานำข้อมูลตามประเด็นที่ 1 คือ ความต้องการจำเป็นของบุคลากรฯ มาวิเคราะห์ช่องว่างระหว่างสมรรถนะปัจจุบัน เปรียบเทียบกับสมรรถนะเป้าหมายที่สถาบันอุดมศึกษาต้องการ และ นำมาจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร พร้อมทั้ง ทบทวนกระบวนการจัดการความรู้ที่ได้กำหนดไว้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 มาปรับปรุงให้มีความเหมาะสมสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 โดยเชื่อมโยงการจัดการความรู้ กับ การพัฒนาบุคลากรฯ ให้สอดคล้องกับสมรรถนะหลัก ค่านิยม และวัฒนธรรมการทำงานของสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งแผนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจหรือจากสภามหาวิทยาลัย/สถาบัน

ประเด็นที่ 3 สถาบันอุดมศึกษาจัดทำเอกสารเผยแพร่องค์ความรู้ คู่มือ แผ่นพับ หรือ ใช้ช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้บุคลากรของสถาบันอุดมศึกษาได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ การทำงาน และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ

ประเด็นที่ 4 สถาบันอุดมศึกษาดำเนินงานจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรระยะ 4 ปี และ แผนรายปี รวมทั้งดำเนินการตามแผนพัฒนาบุคลากรได้อย่างครบถ้วน โดยใช้กระบวนการจัดการความรู้

ประเด็นที่ 5 สถาบันอุดมศึกษามีระบบการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนพัฒนาบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ และจัดทำรายงานเสนอต่อผู้มีอำนาจ รวมทั้ง นำผลการติดตามไปปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานที่เสริมสร้างประสิทธิภาพและเอื้อต่อการปฏิบัติงานของบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา

ประเด็นที่ 6 สถาบันอุดมศึกษามีแนวทางหรือกำหนดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีของบุคลากรของสถาบันอุดมศึกษา ที่ครอบคลุมผลการปฏิบัติงานตามลักษณะงานและภาระงาน ที่กำหนด รวมทั้ง ผลการพัฒนาตนเองของบุคลากรฯ โดยเชื่อมโยงกับระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาและระบบการให้สิ่งจูงใจอื่นของสถาบัน อุดมศึกษา

ประเด็นที่ 7 สถาบันอุดมศึกษามีระบบการประเมินสัมฤทธิผลของแผนดังกล่าว โดยพิจารณาถึงผลที่เกิดขึ้นต่อตัวบุคลากรฯ และผลต่อการพัฒนางานที่รับผิดชอบเป็นสำคัญ และจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานและรายงานสรุปประสบการณ์ ปัญหา ข้อจำกัด แนวทางแก้ไขและข้อเสนอแนะ เสนอ

JJ2008 ฅ ฅน ธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 232520เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียน อ.จิตเจริญ

ขอบคุณ สำหรับข้อมูล ครับ

มาสวัสดีปีใหม่ครับท่าน

สุขสมหวังขอให้ได้ดั่งจิตใจที่นึกไว้นะครับผม

เรียน ท่านอาจารย์ต้อม ยินดีครับ

เรียน ท่านอาจารย์ umi ขอบพระคุณครับ

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์ ขอบพระคุณดอกไม้งามๆ ของอาจารย์ ลงไปบรรจุในกล่องความสุขนี้แล้วค่ะ>>สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ ^O^

 

อาจารย์คะ

ขอบพระคุณค่ะ

แอบ copy ไว้แล้วนะคะ

เสียงไชโยเมื่อคลิกดังๆ

และแผ่วลง

เมื่อมันจะสำเร็จเฉพาะที่อุดมศึกษา

สพฐ ไม่เกี่ยว ...เศร้าเลย

งั้นฝากดอกไม้เข้ากรุของท่านJJ สัก 1ดอกนะคะ

เรียน ท่านดาวลูกไก่ น้องพี่สีชมพู สวัสดีครับ ปีใหม่กำลังสอง

เรียนท่านหนิง ยินดีครับ

เรียน ครูต้อย ก็ กระทรวงเดียวกัน ฝันน่าจะไปนำกัน  นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท