KM Day ที่สำนักหอสมุด มช (๑)


KM Day ครั้งที่ ๑ ที่สำนักหอสมุด มช

 

     รายงานสดจากสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    KM day ครั้งแรกจัดเพื่อ “ลปรร” ประสบการณ์ เป้าหมายเพื่อสร้าง “องค์การเรียนรู้” และ “การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ” โดยงานนี้หัวหน้าฝายต่างจะมานำเสนอ เริ่มต้นด้วยการมอบเกียรติบัตร ให้กับทีมงาน

    ป้าแต๋ว(พี่วรพรรณ) จากงานเลขานุการ ด้วยการถ่ายทอดด้วยใจ เริ่มด้วยการแนะนำหน่วยงานซึ่งหลากหลายและสื่อสารกัน

   ประเด็นที่นำเสนอ คือ การเล่าถึงคุณต๋อย คือ ท่านดาวลูกไก่ เป็นคุณอำนวย หรือ Facilitator มีกระบวนการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์เดือนละหนึ่งครั้งของแต่ละหน่วย เช่น หน่วยสารบรรณ นำเรื่อง คุยเฟื่องเรื่องหนังสือราชการ ในประเด็นการจัดหน้าไม่เป็นตามข้อกำหนด หน่วยพิมพ์จึงแก้ไขปัญหา โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญภายในมาให้ “ความรู้ และ ฝึกปฎิบัติ” ผลจากการดำเนินงานทำให้เข้าใจระเบียบราชการมากขึ้น เพิ่มช่องทางในการติดต่อตั้งแต่โทรศัพท์ และ การติดต่อทาง Email

    จากนั้นมีกิจกรรมบูรณาการ Big Cleaning day โดยปรึกษาหารือข้ามหน่วยงาน จัดเก็บเอกสารและสถานที่ทำงานใหม่ มีการทำลายตามระเบียบราชการ กิจกรรมนัดกันมาทำในวันหยุด ผลจากการทำงาน ผู้บริหารได้มาชื่นชม   

    กิจกรรมที่สาม คือ การกำจัดแบตเตอรี่มือถือ โดยมีการปรึกษาหารืิอในการจัดการทำลายที่ถูกต้อง หาถังขยะที่กักเก็บที่ปลอดภัยโดยปรึกษารือกับภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์

   ประเด็นที่ ๔ คือ กลุ่มนักการที่เดินเอกสารในสำนักหอสมุด โดยได้หารือกับรอง ผอ. ข้อสรุป คือ ให้ร้านค้าส่งเอกสารอย่างเป็นระบบ และ ขนส่งเอกสาร D.D ให้ทันเวลา

JJ2009ฅนธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 250727เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่านอาจารย์ค่ะ

มารายงานข้อมูลแห้งๆ เพิ่มเติมค่ะ

ในสำนักงานเลขานุการ ระดับหัวหน้างานและหัวหน้าหน่วย คุยกัน สองเดือนครั้งค่ะ โฮ๊ะๆ ทิ้งช่วงนานจังเลย...คือว่าให้เขากำหนดกันเองนะค่ะ หวังไว้ว่าเมื่อเกิดความเคยชินก็คงจะเรียกร้อง ปรับเพิ่มกันเอง (หวังไว้ลึกๆ ค่ะ)

แต่จริงๆ แล้ว ในระดับหน่วยย่อยๆ บางงาน  มีการมาคุยกันสม่ำเสมอ สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ๆ ละไม่นานค่ะ 30 นาที  แล้วหากมีเรื่องที่คิดว่าไม่ได้การแล้ว ต้องนัดผู้เกี่ยวข้องคุยกันนอกรอบ ก็จะมีการประชุมเป็นกิจจะลักษณะค่ะ

สัปดาห์หนึ่งคุยกัน เริ่มจาก คนเคยกอดอก ไม่ค่อยพูด มาทำงานสาย ก็เปลี่ยนแปลงไป กระตือรือร้นที่จะแสดงออก อาสาที่จะเป็นหัวหน้าทีมทดลองทำเรื่องใหม่ๆ ค่ะ แล้วสัปดาห์ไหนติดงานประชุม สัมมนา อย่างวันนี้ เค้าจะนัดแนะเวลามา Talk กันเองค่ะ 

หนึ่งปีผ่านไป ตอนนี้ดาวลูกไก่ไม่ต้องเข้าไปในวงสนทนาได้แล้วนะคะ...ก็เหลือแต่วงคุยกันระดับหัวหน้างานและหน่วยของสำนักงานเลขานุการค่ะ ที่ยังดูแลเป็นพี่เลี้ยงกันอยู่ (วงนี้มี คนคุยกัน 6 คน จะนำข่าวสารการแลกเปลี่ยนจากภายในระดับหน่วยมาแลกเปลี่ยนว่าใครได้ทำอะไรไปบ้างในรอบสองเดือน แล้วก็อาจมีเรื่องมาปรึกษาข้ามงานกัน นอกจากนั้นก็หาเรื่องดีดีมาแบ่งปันกันค่ะ)

เนียน นุ่ม ลึก แบบมีท่วงทำนอง ได้จังหวะค่ะ

แนะนำ (อีกครั้ง) วัชรา ทองหยอด คนนี้ค่ะ ที่ช่วยกันผลักดันงานจัดการความรู้ที่หอสมุด มช. >> รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม

เรียนท่านดาวฅนโสต ขอบพระคุณครับ มาเสริม ประชุม สองเดือนครั้ง สร้างสรรค์ ก็พอได้ครับ

เรียน ท่านอาจารย์ jj

จริง ๆ แล้วแรก ๆ ก็เป็นการทำงานในหน้าที่ปกติ เมื่อมีเพื่อนสนใจอยากที่จะเรียนรู้เรื่องการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ก็ได้แนะนำ ถ่ายทอด จนเขาสามารถทำได้

  แต่ก็มีคนเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ที่เราทำเป็นสิ่งที่ดี ควรจะทำให้เป็นเรื่องเป็นราว

ก็ได้เกิดโครงการคุยเฟื่องเรื่องการพิมพ์เอกสารราชการขึ้นครับ 

ต้องขอขอบคุณพี่ดาวฯ ที่คอยให้คำชี้แนะครับ

เรียนท่านวัชรา ดีครับ ใช้ KM ให้เนียนในเนื้องานเจ้าของ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท