พี่แก้ว..ขอตอบคำถามจากกิจกรรม World Cafe


World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่1 หาดใหญ่
คำถามจากกิจกรรม World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่1

        ดิฉันมีโอกาส ไปร่วมกิจกรรม World Cafe ในงาน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 หาดใหญ่ ยังจำบรรยากาศได้ดี และคิดถึงผู้นำกลุ่ม คือ อาจารย์หมอสกล (คันฉ่องส่องไฟ) นำกิจกรรมได้ดีมาก เสียงนุ่มนวล หลังจากทำกิจกรรมนั้นมาแล้ว ยังคิดว่าน่าจะนำมาใช้

          

              ดิฉันเคยนำเสนอกิจกรรมนี้มาใช้ในการจัดกิจกรรม KM ของคณะแพทยศาสตร์  มข แต่พวกเรามองว่ากิจกรรมนี้ คนที่เข้าน่าจะมี success story  มาก่อน เราจะนำมาใช้ในโอกาสต่อไป

ขอร่วมสนุกด้วย จาก 3 คำถาม

คำถามที่ 1 :  จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบัลดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา ?

       " การจัดการความรู้" หน่วยงานของเรามุ่งเน้นนำ KM มาใช้ในหน่วยงาน ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เป็นคณะกรรมการที่มารับผิดชอบ เพื่อผลักดัน KM มาใช้อย่างเป็นรูปธรรม  นอกจากนี้ดิฉันมีหน้าที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน...ในฐานะของพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดจึงตั้ง CoP: การดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยให้มีมาตรฐานเดียวกัน

          แรงบันดาลใจที่อยากทำ คือ การที่เรามีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดผู้ป่วยมีความทุกข์ทรมานจากการได้รับยา ถ้าเรามาร่วมมือกันทำงาน น่าจะทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีในช่วงเวลาที่เหลืออยู่  เมือเรานำสิ่งดีดีมาเล่าให้กันฟัง มีการบันทึกองค์ความรู้ เป็น Knowledge assets  ทำให้พยาบาลของเราทั้งภายในโรงพยาบาลและภายในประเทศไทย สามารถนำองค์ความรู้ที่เราบันทึกไว้ใน Kmmmed KKU และ GotoKnow

         ในวันนี้เราสามารถนำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม มีการเผยแพร่ความรู้ และนำเสนอผลงานในคณะแพทยศาสตร์ เราได้  รางวัล CoP นำเสนอผลงานคุณภาพ

 

             นำเสนอในงาน KKU Show &Share 2008 เราได้รางวัลในการนำเสนอในครั้งนั้น เหนือสิ่งอื่นใด เราได้พัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดร่วมกันแบบองค์รวม แบบ Humanized health care จนเป็น model ในการทำงาน มีผู้เข้ามาศึกษาดูงานกับเรามากมาย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันมากขึ้น ในระดับประเทศ และมีโอกาสไป ลปรร กับพยาบาลในต่างประเทศอีกด้วย

 

คำถามที่ 2 : จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร ?

        ยุทธศาสตร์  วิสัยทัศน์ พัธกิจขององค์กร มุ่งเน้นการนำ KM มาใช้ เพื่อบรรลุพันธกิจดังกล่าว คณะกรรมการ KM คณะแพทย์ มข  ได้มีกองทุนสนับสนุนกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติให้ดำเนินงาน  เพื่อพัฒนางานของแต่ละกลุ่ม มีการจัดอบรมให้สามารถใช้เครื่องมือ KM เช่น CoP  Web GoToKnow Mind Manager มาใช้เพื่อพัฒนางาน KM ให้ก้าวต่อไปได้อย่างมีคุณภาพ 

         นอกจากนี้องค์กรของเรายังมี INTRANET ไว้เผยแพร่ K assets ของตนเอง แต่สิ่งที่อยากให้มี คือ เราสามารถเข้าไปจัดการ web ด้วยตัวของเราเอง เนื่องจากตอนนี้คณะเราจะจัดการข้อมูลให้ มี peer review ก่อนจะนำแขวนขึ้น web

คำถามที่ 3 : จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

            ในช่วงเวลานี้ เราจะทำหน้าที่ของเราต่อไป โดยการเปิด

  • CoP การบริหารยาเคมีบำบัด http://kmmed.kku.ac.th/kmmednew/COP_13.php 
  • เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย ได้ยาในมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้พยาบาลที่จะสามารถให้การดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด จะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรสภาการพยาบาล ดังนั้นในช่วงเวลานี้ เราทำหน้าที่เป็นแหล่งฝึกปฏิบัติการดูแลฯ  เราตั้งใจมุ่งมั่นพัฒนาสมรรถนะพยาบาลของเราและพยาบาลในประเทศไทย สามารถเข้าใจบทบาทและสมรรถนะในการดูแลผู้ป่วยได้

ในวันนี้เรายังคงทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดค่ะ

หมายเลขบันทึก: 277988เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2009 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอชื่นชม กับคนเก่งของสมาชิกG2K

สวัสดี ครับ

  • ยอดเยี่ยมมากเลย
  • สบายดีนะครับ

คุณฤทธิชัย

ขอบคุณค่ะ ที่มาทักทาย


อาจารย์ชาญวิทย์-นครศรีฯ

หลังจากเข้าไปอ่านตอบคำถามของอาจารย์ จึงนั่งเขียนบ้างค่ะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

มาทักทายพี่ จำได้ว่าพี่เคยมาที่เกาะช้างใช่ไหม ดีใจที่พี่แก้วได้รางวัลจาก world cafe'

อาจารย์ขจิต

เดือนนี้ขอเชียร์นะคะ สนุกไหมคะ...ที่เกาะช้าง

สวัสดีคะ น้องแก้ว

แม่ต้อยว่า น้องแก้วนี่ ทั้งสวย และทั้งเก่งนะคะ

ร้านที่น้องแก้วส่งไปให้ขอบคุณมากคะ

ต้องไปลองๆๆๆ

ขอบคุณมากคะ

และคิดถึงคะ

 

  • พี่แก้วจ๋า...วันนี้มีเวลาว่างมานั่งเขียนบันทึกได้สองบันทึกเลยค่ะ  แก้คิดถึงgotoknow เขียนให้สะใจไปเลย  
  • วันไหนได้เข้ามาก็ต้องแวะมาทักทายจ้ะ  สบายดีนะคะพี่

แม่ต้อยคะ

ขอบคุณแม่ต้อยมากๆนะคะ

ที่ให้กำลังใจเสมอค่ะ 

อ.ลูกหว้า

สบายดีไหมคะ หายไปนาน แต่งบ้านไทยน่าจะเสร็จแล้วนะคะ

ดีใจจัง ที่เข้ามาเยี่ยมพี่แก้ว

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณค่ะ เพราะกำลังใจจากเพื่อนๆ g2kทำให้มีกำลังใจในการทำงาน ทำให้มีวันนี้ค่ะ

  • เจอกันเช้านี้นะคะ
  • เกศรูสึกปวดไหล่ขวา
  • จะไหวหรือเปล่าวันนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท