สำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคต


แต่ปรากฏว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ค่อยเข้มแข็ง จนป่านนี้ยังไม่ได้ใช้เงินสักบาทเดียว แต่โดนตราหน้าว่า ทุจริต ไปแล้ว ไม่รู้ว่าอาคารสำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคต จะขึ้นต้นตรงปลายคดสมชื่ออำเภอหรือเปล่าก็ไม่รู้

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2553 หลังจากแวะเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดอุทัยธานีแล้ว 3 แห่ง

ท่าน ส.วนิดา(ส. เป็นชื่อย่อที่คนในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเรียก นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านส่งเสริมพัฒนา)  บอกในการเดินทาง One Day Tour ทั่วอุทัย ว่า ก่อนจะถึงโรงพยาบาลห้วยคต ควรจะแวะดู สำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคต สักหน่อย

อำเภอห้วยคต อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 45 กิโลเมตร แยกการปกครองมาจากอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ประกอบด้วย 3 ตำบล 31 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลห้วยคต 10 หมู่บ้าน ตำบลสุขฤทัย 13 หมู่บ้าน ตำบลทองหลาง 8 หมู่บ้าน ประชากรประมาณ 20000 คน มีคำขวัญประจำอำเภอว่า

ห้วยคตป่าใหญ่ รวมใจทุกคน ใจคนงดงาม น้ำพุร้อนพุน้ำใส พระใหญ่ เขาเชือกงาม น้ำตกไซเบอร์

ฟังดูแล้วรู้สึกสะดุดที่ น้ำตกไซเบอร์ เพราะฟังดูแล้วทันสมัยดี เหมือนเป็นน้ำตกในโลกอินเตอร์เน็ทยังไงอยู่ แต่พอซักไซร้ไล่เรียงแล้ว คำว่า ไซเบอร์ เป็นภาษากระเหรี่ยง(แต่ไม่รู้แปลว่าอะไร) มีชื่ออีกชื่อว่า น้ำตกหินลาด

เมื่อได้แวะเยี่ยม ท่านสาธารณสุขอำเภอ ทวีป สมัครการไถ นับเป็นสาธารณสุขอำเภอคนล่าสุด หนุ่มสุด ของอุทัยธานี ยืนรอรับอยู่ บอกว่าค่อยๆขึ้นบันไดนะ แล้วก็อย่าขึ้นไปทีละหลายคน กลัวสำนักงานรับไม่ไหว

เป็นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอที่ใช้อาคารสถานีอนามัยเก่า น่าจะมีใครทำข้อมูลไว้จะได้รู้ว่า เป็นสถานีอนามัยรุ่นไหน ปัญหาที่ยิ่งใหญ่คือ ปลวกขึ้นทั้งหลัง จนต้องคอยเตือนผู้มาเยือนว่า อย่าเผลอไปยืนพิงเสาหรือฝา เดี๋ยวพลาดพลั้งไปจะได้ออก เก็บตก หรือ สะเก็ดข่าว

ท่านสาธารณสุขอำเภอแจ้งว่าได้ของบประมาณก่อสร้างทดแทนไปตามโครงการใครเข้มแข็ง เอ้ย ไทยเข้มแข็ง แต่ปรากฏว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ค่อยเข้มแข็ง จนป่านนี้ยังไม่ได้ใช้เงินสักบาทเดียว แต่โดนตราหน้าว่า ทุจริต ไปแล้ว ไม่รู้ว่าอาคารสำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคต จะขึ้นต้นตรงปลายคดสมชื่ออำเภอหรือเปล่าก็ไม่รู้

ฟังการนำเสนอของท่านสาธารณสุขอำเภอแล้วก็ให้เป็นงงหน่อย ในระบบการดูแลสถานีอนามัยของจังหวัดอุทัยธานี ที่ยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง  มีสถานีอนามัย 3 แห่ง คือ สถานีอนามัยสุขฤทัย สถานีอนามัยทองหลาง สถานีอนามัยบ้านคลองแห้ง และต้องดูแลสถานีอนามัยของอำเภอบ้านไร่อีก 1 แห่ง คือ สถานีอนามัยบ้านห้วยคตคลองหวาย ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ (ได้ทราบว่ายังมีที่อำเภออื่นที่เป็นลักษณะนี้อีก)

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 ผู้เขียนได้ติดตาม ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 18 นายแพทย์โสภณ เมฆธน ตรวจเยี่ยมที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอห้วยคตอีกครั้ง ได้รับการยืนยันจากท่านผู้ตรวจฯ ว่าได้จัดลำดับความสำคัญให้เป็นอันดับหนึ่งของเขต ท่านสาธารณสุขอำเภอก็น่าจะเบาใจได้ ว่าจะได้สำนักงานใหม่ (เมื่อเดือนมีนาคม ได้ทราบข่าวว่า โดนลมพายุพัดหลังคาหายไปหลายแผ่น)

จะอย่างไรก็ตาม ก็ขอให้กำลังใจกับทีมงาน ที่ยังยืนยันกับผู้เขียนว่า ใจสู้ ทุกคน

หมายเลขบันทึก: 351712เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท