ผมเรียนภาษาสเปนด้วยเกมส์ Nintendo DS


หน้าร้อนนี้ใครถามผมว่าลงวิชาเรียนหรือเปล่า ผมก็จะบอกไปว่าผมลงสถิติหนึ่งตัว ลงวิจัยอิสระและการศึกษาอิสระอีกอย่างละตัว และก็จะแถมท้ายว่า อ้อ ลงเรียนภาษาสเปนด้วยอ่ะ แล้วผมก็จะอธิบายว่าภาษาสเปนน่ะ ผมเรียนนอกเวลาด้วยเกมส์ My Spanish Coach

ผมเองเคยเรียนภาษาสเปนมาบ้างเมื่อครั้งทำงานที่โรงเรียนนานาชาติที่ประเทศอังกฤษ ผมเรียนในห้องและพูดกับเด็กนอกห้อง เด็กประมาณ 50% ของโรงเรียนเป็นเด็กสเปนครับ

ตลอดเวลาแปดเก้าเดือนที่ประเทศอังกฤษนั้น ภาษาสเปนผมก้าวหน้ามาก โดยเฉพาะเวลาอยู่นอกห้อง ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ เข้าห้องเรียนทีไรอาจารย์สอนให้ผันกริยา (conjugation) อย่างเป็นบ้าเป็นหลัง ในภาษาสเปนนั้นมีกริยาอยู่หกรูป ลองคิดดูสิครับ ว่าหนึ่งคำต้องจำกริยาต้น (to be) และต้องผันอีกหกรูป ก็ท่องไปนั่นละครับ ไม่ค่อยจะไปถึงไหน ผมเคยคุยเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนที่พูดสเปนเป็นภาษาที่สอง เขาบอกผมว่าถึงเราผันกริยาผิดบ้างถูกบ้างก็ไม่เป็นปัญหาในการสื่อสาร ส่วนตัวผมเองเห็นด้วยมากๆ ว่าการพูดต้องเริ่มจากกริยาที่เราเป็นประธานก่อน กริยารูปอื่นๆ ค่อยว่ากันทีหลัง

learning spanish

เหตุที่ผมได้ภาษาสเปนมาบ้างนิดหน่อยเมื่อตอนอยู่อังกฤษนั้น ก็เพราะเวลาผมเดินไปไหนมาไหนในบริเวณโรงเรียนผมได้ยินเด็กหลายๆ คนพูดภาษาสเปนกัน ก็เริ่มมีความคุ้นเคย ลองพูดตามบ้าง พูดกับเขาบ้าง พอจะพูดประโยคสั้นๆ ง่ายๆ ได้ ต้องเน้นนะครับว่าประมาณ 80% นั้นเป็นการเรียนนอกชั้นเรียน หลายๆ คนที่เรียนภาษาที่สอง ก็คงจะทราบว่าการเรียนที่ดีที่สุดคือการเข้าไปใช้ชีวิตในพื้นที่ของเจ้าของภาษา หรือวิธีการที่ครูเคท นำมาใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ นั้นคือการทำตัวให้คุ้นเคยกับภาษานั้นๆ คือฟังไปเรื่อยๆ พูดตามไปเรื่อยๆ ให้ลิ้นมันคุ้นกับภาษานั้นก่อน ไม่ต้องเข้าใจก็ได้

เมื่อผมกลับมาประเทศไทย ก็ไม่อยากจะทิ้งภาษานี้ไป ก็เลยไปลงเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเปิดคอร์สให้บุคคลภายนอกเรียน แต่ก็ไม่ได้ก้าวหน้าเลยครับ ปัญหาใหญ่คือผมไปไม่ค่อยทัน เขาเรียนกันเก้าโมงเช้าวันอาทิตย์ ผมทำงานมาห้าวันหกวัน ก็อยากจะนอนยาวๆ วันหยุด ก็ต้องดันทุรังไปให้ถึงห้องเรียน ไปแล้วก็ไม่พร้อม พูดง่ายๆ คือสมองผมไม่ค่อยจะทำงานตอนก่อนเที่ยง

สรุปว่าปัญหาใหญ่ๆ สองเรื่องของผมคือ วิธีการสอนและความไม่พร้อมของผมเอง สองเรื่องนี้ดูจะเป็นปัญหาของการเรียนการสอนภาษาที่สอง (ภาษาแรกนั้น ไม่ต้องมีการสอน ไม่ต้องมีการเรียนเพราะมันเป็นภาษาที่เราซึมซับมาแต่เกิด)

การเรียนภาษาสเปนภาคฤดูร้อนของผมครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งที่สาม ซึ่งผมมั่นใจมากด้วยเหตุผลหลายอย่าง

ประการแรก ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ผมสรุปกับตัวเองได้ว่า การเรียนภาษานั้น (1) ต้องใจเย็น และสม่ำเสมอ (2) ต้องอยากทำ ทั้งสองประการนี้สำคัญมากครับ เพราะการรีบเร่งอยากจะพูดเป็นอยากจะจำศัพท์ให้ได้เยอะๆ ในเวลาสั้นๆ นั้น มีประโยชน์มากเวลาสอบ ไม่มีประโยชน์เลย ดังนั้นผมจะไม่กดดันตัวเอง

ประการที่สอง ผมได้ครูดีครับ ครูคนนี้ใจดีครับ ไม่บังคับว่าต้องเรียนตอนไหน ต้องเรียนกี่ชั่วโมงกี่นาที จะว่าไปแล้วหลักสูตรของ My Spanish Coach ถูกออกแบบให้ใช้เวลาเรียนในแต่ละบทเรียนไม่เกินสิบนาที มีการสมมติสถานการณ์ และมีมินิเกมส์มากมายให้เล่น ลองเข้าไปดูรายละเอียดในเว็บไซต์เขาได้นะครับ

ประการที่สาม คือผมอยากเรียน ต้องยอมรับว่ามินิเกมส์ในเกมส์บางทีก็น่าเบื่อ แต่ด้วยความอยากก็เลยสนุกไปกับมันได้ แถมการใช้เวลาไม่นาน ก็ทำให้ผมไม่เอียนไปกับมันจนเกินไป ใช้เวลาห้านาทีสิบนาทีเล่นเกมส์ก่อนนอน

ด้วยราคาทั้งเครื่องและตลับเกมส์นั้นถูกกว่าไปลงคอร์สเรียนประมาณเท่าตัว และผมจะเรียนนานเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อตอนเริ่มเรียนนั้นผมทดสอบวัดระดับได้ชั้นอนุบาล ผ่านไปหนึ่งเดือนตอนนี้ผมอยู่ชั้นประถมสามแล้วครับ

Ubisoft ผู้ผลิตเกมส์ My Spanish Coach ยังมีเกมส์ภาษาฝรั่งเศส และเรียนศัพท์ภาษาอังกฤษ  ใครสนใจลองดูได้นะครับ

ภาพประกอบ: Learn Spanish!! โดย el_monstrito

หมายเลขบันทึก: 185672เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2008 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีคะ อาจารย์แว้บ

ขออนุญาตเรียกอ.แว้บ นะคะ ช่วงนี้ก็ได้ลองเล่นเจ้าเครื่อง Nintendo DS เหมือนกันคะ แต่ลองเล่นเกมส์คลายเครียดเกี่ยวกับการทำอาหาร และช่วงนี้ก็เล่มเกมส์ Brain Trainer ด้วยคะ

พอเห็นบันทึกนี้ของอาจารย์มาแนะนำให้เล่นเกมส์เพื่อฝึกภาษา ก็น่าสนใจดีจัง แต่เจ้าเครื่องที่เล่น เป็นของเพื่อนคะ เพื่อนไม่ค่อยได้เล่น เลยให้มะปรางยืมมาเล่นช่วงนี้คะ ตอนนี้ยังไม่ได้สร้างเป็นของตัวเอง ถ้ามีเกมส์น่าสนใจอย่างนี้ แหม.. กำลังคิดอยู่ว่าน่าจะซื้อมาเป็นของตัวเองสักเครื่อง ^_^

สวัสดีครับคุณมะปราง

ผมสงสัยว่าเล่นเกมทำอาหาร นี่ช่วยให้ทำกับข้าวเก่งขึ้นไหม? (ใช่ cooking mama หรือเปล่าครับ?) ผมเดาๆ เอาว่าอย่างน้อยก็น่าจะทำให้อยากลองทำอะไรทานบ้าง ลองหาเหยื่อชิมฝีมือกับข้าวเราก็คงจะดีนะ ผมไม่เคยเล่นหรอกนะครับ เดาๆ เอา

สำหรับ Brain Trainer นั้นก็เป็นกระแสที่น่าสนใจทีเดียวครับ แต่มีนักวิชาการบางส่วนก็ออกมาบอกว่าการฝึกสมอง หรือการกระตุ้นเซลสมองนั้น ประสาทสัมผัสทั้งห้ามีส่วนสำคัญ ดังนั้นเกมส์อย่าง Brain Trainer ที่ไม่มีการฝึกด้านกลิ่น ก็คงไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด อันนี้ก็ฟังเค้าเถียงกันไปนะครับ

ส่วนเรื่องจะจับจอง DS เป็นของตัวเองไว้สักเครื่องหรือเปล่านี่ ผมว่าต้องตัดสินใจดีๆ นะครับ ถ้าติดเกมส์จนเสียการงานนี่เดี๋ยวผู้ใหญ่เขาจะว่าเอานา

สำหรับผมนั้นอ้างได้ว่าพูดได้เต็มปากว่าซื้อเพื่อการศึกษาอ่ะนะ

  • สวัสดีค่ะอาจารย์แว้บ น่าสนใจทีเดียวค่ะ
  • ก่อนย้ายมาอยู่เม็กซิโก เคยซื้อ Spanish for Everyone ให้ลูกสาวเล่น เขาบอกไม่สนุก น่าเบื่อ   จะลองซื้อ  My Spanish Coach ดูค่ะ ได้จังหวะเหมาะพอดีเลยค่ะ เพราะช่วงซัมเมอร์ปิดเทอมจะไปเมืองไทยกัน กลัวแกลืมภาษาสเปนที่กำลังเริ่มเข้าที่เข้าทาง เอาเกมส์นี้ไปเล่นจะได้ไม่ลืม รวมทั้งตัวคุณแม่ด้วยค่ะ
  • ภาษาสเปนที่เม็กซิโกจะง่ายหน่อยค่ะตรงไม่ต้องผัน vosotros เขาตัดตอนเหลือห้าตัว
  • อักษรเป็นคนค่อนข้างเก็บเนื้อเก็บตัว เลยเรียนได้ไม่ทันใจ ส่วนใหญ่จะอาศัยฝึกกับแม่บ้าน และ คนสวน ออกไปไหนถ้าเริ่มถามราคาเป็นภาษาสเปน คำตอบจะมาเป็นชุด และสแลงทั้งนั้น เพราะหน้าตาเหมือนคนเม็กซิกันมากค่ะ เลยทำให้อาย ๆ ไม่อยากพูด
  •  รู้นะคะว่าเรียนภาษาต้องกล้าพูด ผิดถูกไม่เป็นไร และคนเม็กซิกันก็แสนใจใจดี เหมือนคนไทย พูดผิดพูดถูกเขาชอบให้เราพูด ดีใจที่เราเรียนภาษาของเขา ไม่เหมือนที่อักษรไปอยู่มาเก๊า และเรียนจีนกวางตุ้ง เวลาพูดออกเสียงผิด ๆ เจอแม่ค้าบางคน ดุเอาแบบไม่มีมารยาทเลยค่ะ
  • แล้วแลกเปลี่ยนกันบ่อย ๆ นะคะ

สวัสดีครับพี่อักษร

ผมเองก็ตัดสินใจระหว่าง Spanish for Everyone กับ My Spanish Coach ปกติผมจะอ่าน review ใน amazon เป็นหลัก แล้วก็ถามเพื่อนๆ ซึ่ง review ของ My Spanish Coach ใช้ได้ทีเดียวครับ โชคดีที่พอดีมีเพื่อนที่คณะเขามี Nintendo DS แล้วก็มี My Spanish Coach อยู่ ผมก็เลยถามความเห็นเขาด้วย ก็ยิ่งมั่นใจ

เล่นแล้วชอบไม่ชอบอย่างไร มาแลกเปลี่ยนกันนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์แว้บ

ตอนนี้ยังเล่นเครื่องของเพื่อนอยู่เลยคะ คาดว่าคงจะไม่เสียงานเสยการ เพราะว่ามีงานเยอะมาก ได้เล่นนิดๆ หน่อย ตกวันละ 1 ชั่วโมง เห็นจะได้คะ

ก็เลยกำลังคิดว่า จะคุ้มไหมน้อ... ถ้าซื้อมาเล่นวันละ 1 ชม.

อย่างนี้ อาจารย์ต้องเขียน review เยอะๆ นะคะ ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม เพื่อเป็นข้อมูลให้คนกำลังตัดสินใจจะซื้อหน่อยนะคะ ^_^

เอ่อ....ผมไม่ค่อยเก่ง คือประมาณว่ากำลังเริ่ม อยากรู้ที่พี่เรียนกับเกม มีหาซื้อมั้ย? ต้องทำไงบ้างครับ....ผมชอบภาษานี้ ครับ น่าหลงใหล ดี ช่วยตอบกลัมาเมลล์ผมด้วยนะครับ

[email protected] <<<ตอบกลับเมลล์นี้เลยครับพี่ๆ

สวัสดีครับคุณ fish, ขอตอบในบล็อกแล้วกันนะครับ (แล้วจะอีเมลไปด้วย) ช่วงหลังนี้ผมไม่ค่อยได้เรียนเล่นเกมนี้เท่าไหร่ ประเด็นหลักๆ ที่ทำให้ใช้เวลากับมันน้อยลง เพราะหลังจากตะลุยผ่านบทเรียนห้าสิบบท จนเทียบชั้นประถมห้า (ในเกมนะครับ ไม่ใช่ระดับมาตรฐานอะไร) บทเรียนก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยเป็นการเรียนศัพท์ทีละสิบคำในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกัน เช่นเกี่ยวกับผัก เกี่ยวกับการท่องเที่ยว กลับกลายเป็นการเรียนศัพท์ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกันเลย ซึ่งโดยหลักการเรียนแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะนัก

พูดง่ายๆ คือเราจะเรียนจะจำอะไรเป็นกลุ่มๆ ถ้าจำได้สองคำก็อาจจะสามารถนึกคำที่สามออกได้ เพราะมันเกี่ยวข้องกันอยู่ แต่ถ้าเราแยกกันกระจัดกระจาย ศัพท์ไม่อยู่เป็นหมวดหมู่แบบนี้ ทำให้การเชื่อมโยงมันยากขึ้น

เกมนี้น่าจะหาในเมืองไทยได้ไม่ยากนะครับ ลองไปถามตามร้านขายเกม แถวๆ มาบุญครอง น่าจะมี

หมูกัยรถถัง ในภาษาสเปนนี่เค้าเรียกว่าไรคับ

แล้วเขียนยังไงคับ

สวัสดีค่ะอาจารย์
มาเยี่ยมค่ะ ไม่เคยเรียนภาษานี้ แต่มีเพื่อนสนิทเป็นชาวเม็กซิกัน และเขาพูดภาษาสเปนค่ะ  เราพูดภาษาอังกฤษกันค่ะ

คุณ DODO ครับ

ขอบคุณสำหรับคำถามครับ ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าคำนี้จะใช้ภาษาสเปนว่าอย่างไร

ผมเพิ่งอยู่ประถมห้าเองครับ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

ไม่ได้คุยกันนานมากเลย พี่สบายดีนะครับ ตอนนี้ผมเริ่มเทอมใหม่ มีอะไรหลายๆ อย่างเข้ามา เลยไม่ได้มาที่ gotoknow เท่าไหร่

ผมว่าความน่าสนใจของภาษาสเปนคือมันมีรากเดียวกับหลายๆ ภาษาที่ใช้กันทั่วโลก ไม่ว่าจะโปรตุเกส อิตาลี หรือแม้แต่ภาษาอังกฤษ ถ้ารู้ภาษาหนึ่งแล้วก็สามารถเชื่อมโยงไปอีกภาษาได้ แต่สิ่งสำคัญของการเรียนภาษาคือการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งผมไม่มีตรงนี้ ก็เลยไม่ไปไหนสักทีครับ

ขอบคุณพี่มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท