บททดสอบพลัง Blog กับการเคลื่อนไหวทางสังคม


กลับบ้านไปได้อ่านเรื่องอาจารย์อายุที่บล็อกอาจารย์เเหวว ก็คอยหมุนโมเด็มตามอ่านทุกวัน กำลังคิดว่านี่อาจจะเป็นการทำ Participatory Action Blog (PAB) อีกครั้งหนึ่ง โดยส่วนตัวก็ได้ไปแปะไว้หนึ่งโพสต์ ที่นี่ ขณะนี้ก็กำลังติดตามอย่างจดจ่อว่าพื้นที่บล็อกนี้จะรวบรวมลูกศิษย์อาจารย์อายุ เข้ามาต่อสู้ได้กี่คน เเละพวกเขา พวกเรา เเละคนอ่าน คนเขียนในgotoknow จะทำอะไรได้บ้าง กับเหตุการณ์นี้

อายุ นามเทพ: มนุษย์ที่รัฐยังมองไม่เห็น
ตลอดเวลาสองปีที่ดิฉันได้เข้ามาสัมผัสการทำงานกับคนไร้รัฐของอาจารย์พันธุ์ทิพย์ สายสุนทร ชื่อหนึ่งที่ดิฉันได้ยินเสมอ คือชื่อเเละเรื่องราวของอาจารย์อายุ นามเทพ
ดิฉันได้เคยพูดคุยกับอาจารย์อายุ ครั้งหนึ่ง สิ่งที่ดิฉันประทับใจคือ ท่านสามารถต่อสู้ ฝ่าฟัน เลี้ยงดูบุตร สอนนักศึกษารุ่นเเล้วรุ่นเล่า ทั้งๆ ที่ท่านไม่มีเอกสาร ไม่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการว่าเป็นบุคคลตามกฎหมาย เเต่จากที่ท่านต่อสู้มา ก็นับว่าท่านมีความเข้มแข็ง เเละไม่ย่อท้อต่อความลำบาก ลองคิดดูว่าถ้าบัตรประชาชนหายไปสักเดือนหนึ่ง จะเกิดเรื่องเดือดร้อน วุ่นวายกับชีวิตของคนธรรมดาเพียงใด สำหรับอาจารย์อายุ ผู้เไม่เคยมีปัตรประชาชน พาสสปอร์ต ไม่มีเเม้กระทั่งรัฐใดๆ ยอมรับรองเเละ "เห็น" ความเป็นบุคคลตามกฎหมายให้กับท่าน ชีวิตที่ผ่านมาของท่าน จะยากลำบากเพียงใด
แม้ท่านเป็นเพียงคนไร้รัฐที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในประเทศไทย ที่พยายามต่อสู้อย่างเต็มที่ เพื่อนักศึกษา เเละวงการดุริยางคศิลป์ในประเทศไทย เเละถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษาเเละบุคคลอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนสัญชาติไทย
เเม้ทั่งเรื่องการขอสัญชาติไทย ท่านก็มิได้ทำไปเพื่อเพียงให้ท่านพ้นสภาพคนไร้รัฐเพียงประการเดียว เเต่ท่านทนไม่ได้ที่จะเห็นนักศึกษาในวงประสานเสียงของท่าน ต้องพลาดโอกาสเเสดงฝีมือในนามประเทศไทยครั้งเเล้วครั้งเล่า
การเดินทางไปติดต่อขอสัญชาติไทยเเต่ละครั้ง ไม่ใช่เรื่องง่ายของท่านเเละคณะทำงาน เเต่ท่านก็ยังหวังว่าจะได้พาคณะประสานเสียงไปเเข่งขันการเเข่งขันร้องเพลงประสานเสียงโอลิมปิก จนกระทั่งท่านได้รับคำตอบว่าจะเลื่อนการพิจารณาสัญชาติออกไปโดยไม่มีกำหนดเวลา
จากคำตอบข้างต้น รัฐไทย หรืออย่างน้อยผู้ปฏิบัติงาน มองไม่เห็นตัวตนทางกฎหมายของท่าน เเต่รัฐไทยไม่ได้ตาบอดกับท่านคนเดียว แต่ยังได้ละเลยความฝันของคณะนักร้องประสานเสียง ที่จะไปเป็นตัวเเทนประเทศไทย ในการเเข่งขันร้องเพลงประสานเสียงโอลิมปิกด้วย

ตอนนี้ก็กำลังคิดว่าคนอย่างเราจะทำaction อะไรได้นอกเหนือจากนี้บ้าง ขอกลับไปนอนคิดก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 38162เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2006 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อย่างน้อย สิ่งที่ อ.อายุ และทีมของ อ.แหววที่หนุนช่วยมาเป็นปี ก็ได้รับกำลังใจจาก Blogger ล่ะ

แต่จะชนะอำนาจรัฐไหม ? ก็คงชนะนะ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่

ช่องทางถึงนายกฯเปิดหรือยังคะ ความจริงถ้าท่านอยากจะหาเสียง เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งซึ่งน่าจะทำได้สำหรับท่านนะคะ ทำอย่างไรจึงจะให้ท่านได้ยินหนอ

คิดไปเรื่อยๆระหว่างที่มองไม่เห็นทางนี่แหละค่ะ

อ.อายุปีนขึ้นไปยืนบนทะเบียนราษฎรของรัฐไทยได้แล้วล่ะ

แต่บัตรประจำตัวยังไม่ออก

ยังไม่มีสถานะเป็นคนมีสัญชาติ

แต่เป็นคนที่มีสถานะในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท