สิ่งที่ค้นพบ...จากภาพวาด


ขณะจิตที่ยังไม่ลึกมากมายของตนตนแทบจะมองและอ่านไม่เห็นทะลุปรุโปร่งด้วยซ้ำไป ไฉนเลยจึงอาจหาญมองความคิดของผู้อื่นด้วยคิดว่าตนแตกฉานและต้องเป็นอย่างที่ตนคิด อย่างที่ตนมอง อย่างที่ตนเห็น

          รู้สึกสับสนกับชีวิต สมองมันหนักอึ้ง จนตื้อไปพักหนึ่ง พยายามที่จะสลัดความคิดฟุ้งซ่านบางอย่างออกจากหัวสมอง โดยการนั่งฟังเพลงไปเรื่อย ๆ ก่อนจะเรียกสติกลับคืนมา แล้วเริ่มทบทวนตนอีกครั้ง ในขณะที่แสงสุริยาเริ่มลับขอบฟ้าลงเรื่อย ๆ จนความมืดเริ่มเข้ามาบดบังและเริ่มเห็นตัวตนในความเป็นตนเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ นิ่งอยู่ในความมืด สงบ เงียบ สงัด จนได้ยินเสียงหัวใจเต้นเป็นจังหวะการบรรเลงท่วงทำนองของ “ชีวิต” สติอยู่กับตนแล้วเริ่มต้นค้นหาเพื่อให้พบตนในความเป็นจริง

          ภาพ ๆ หนึ่งวิ่งมาปะทะความคิดตนในความมืด ภาพที่ตนจำฝังจิตฝังใจตั้งแต่ครั้งอดีตและเป็นความฝังใจที่ไม่เคยถอดถอนทัศนะคติจากการมองภาพนั้นออกจากความคิดแม้แต่ขณะจิตเดียว นั่งพิจารณาภาพที่เห็นด้วยใจเอนเอียงเข้าข้างตนตลอดมา เป็นภาพที่ตนคุ้นชิน คุ้นตา แต่ไม่คุ้นใจ จึงฝังความคิดทัศนะคติแบบยึดติดไว้กับภาพ ๆ นั้นในเชิงลบตลอดมา ด้วยคิดเอาว่าภาพที่สะท้อนต้องเป็นเช่นดั่งที่ตนคิด จึงยึดติดยึดมั่นไม่ยอมปล่อยวาง ไม่เคยทำใจให้เป็นกลางแต่กลับปล่อยใจให้คิดในทางยึดติด

          ในความมืดตนหลับตานิ่งเพ่งและเพ่งลึกลงไปเรื่อย ๆ มืดแต่หาใช่บอด จนมองเห็นภาพ ๆ หนึ่งสะท้อนมา “จิตรกร” กำลังจับดินสอขีดเขียนลายเส้นลงบนกระดาษผืนใหญ่ ตนเพ่งมองลึกลงไปยังภาพวาดเศร้าจนน้ำตาไหล ภาพนั้นสะท้อนความรู้สึกแห่งตนว่าเจ็บปวดประหนึ่งดั่งตนที่กำลังโดนอาวุธร้ายทิ่มแทงทั่วร่างกาย จนยึดติดฝังใจจินตนาการต่อไปถึงความเจ็บปวดของจิตรกรที่สะท้อนออกมาจากภาพวาดด้วยความปวดร้าวแห่งตัวตนของจิตรกร  และลึกลงไปในความมืดที่ใคร ๆ หลายคนพยายามเดินเข้ามาค้นหาแต่ยังไม่พบแก่นแท้แห่งตัวตนที่แท้จริง ตนเพ่งมองจนเห็นสีหน้า แววตา รอยยิ้มของจิตรกรน้อย ที่เปี่ยมไปด้วยความสุขล้นทวี ขณะที่ปลายนิ้วเริ่มตวัดพู่กันลงบนภาพวาดระเรงระบายสีตามจินตนาการแห่งตนเป็นความสุขที่ทุ่มเทให้กับงานศิลปะภาพวาดที่ตนรัก แต่หากภาพวาดที่สะท้อนออกสู่สายตาของผู้พบเห็นกลับตรงกันข้ามกับความเป็นตัวตนที่แท้จริงของจิตรกรน้อย

          ตนจึงกลับมามองถึงความเป็นจริงแห่งชีวิต ภาพวาด บทความ บทกวี ใช่สะท้อนตัวตนที่แท้จริงแห่งจิตรกรน้อยผู้นั้นไม่ แต่ภาพทุกภาพ บทความทุกบท บทกวีที่ขีดเขียนจากปลายปากกา ผู้คนที่ชื่นชมศิลปะต่างคิดต่างจินตนาการไปคนละแง่คนละมุมตามแต่ประสบการณ์ชีวิตจะลิขิตให้คิดไป บวกกับความอ่อนไหวแห่งอารมณ์ในขณะนั้น ความคิดที่ยึดติดว่าต้องใช่ตามที่ตนมองตามที่ตนเห็น โดยมิได้มองที่ผลงานของภาพวาด ความละเอียด ความคมชัด ลายเส้น สีสรรที่เติมแต่ง ความหนักเบาของการลงสี ความหยาบ ความกระด้างของภาพ แต่คนส่วนใหญ่กลับมองภาพแค่พื้นผิวที่สะท้อนออกมาด้านนอก แล้วนึกคิดจินตนาการไปถึงความรู้สึกของจิตรกรขณะวาดภาพ ด้วยเอาความรู้สึกแห่งตนที่เข้าข้างตนมาวัดจิตและใจของจิตรกรว่าต้องเป็นอย่างที่ตนคิด ที่ตนมอง แต่หารู้ไม่ว่าภาพขณะที่ตนมองกลับสะท้อนถึงแก่นแท้ของผู้ที่ชื่นชมศิลปะเท่านั้นเอง หาใช่ภาพสะท้อนถึงแก่นแท้ของจิตรกรน้อยไม่

          หากแต่ในความมืดที่ลึกลงไปจนถึงก้นบึ้งแห่งจิตวิญญาณไม่มีใครเลยที่เดินล่วงล้ำเข้าไปเห็นถึงแก่นแท้ของตัวตนแห่งตนได้ ขณะจิตที่ยังไม่ลึกมากมายของตนตนแทบจะมองและอ่านไม่เห็นทะลุปรุโปร่งด้วยซ้ำไป ไฉนเลยจึงอาจหาญมองความคิดของผู้อื่นด้วยคิดว่าตนแตกฉานและต้องเป็นอย่างที่ตนคิด อย่างที่ตนมอง อย่างที่ตนเห็น จึงอยากสะท้อนถึงการมองภาพ ๆ หนึ่งแห่งตัวตนว่าอาจจะไม่ใช่อย่างที่ใครคิด อย่างที่ใครเห็น ฉะนั้นขอให้มองอย่างพิจารณาด้วยสติและจิตที่เป็นแก่นกลาง เป็นแก่นจิตแก่นใจที่แท้จริง แล้วอาจจะมองเห็นถึงตัวตนของตนได้อย่างถ่องแท้ แต่หาใช่จะมองเห็นตัวตนที่แท้จริงของผู้อื่นได้ไม่ เนื่องจากแต่ละบุคคลมีความลึกของจิตใจในตัวตนที่แตกต่างกันออกไป

หมายเลขบันทึก: 37098เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ดีใจด้วยครับที่เป็นคนอ่อนไหว แต่ใช่คนอ่อนแอ
  • ชอบประโยคแต่ละบุคคลมีความลึกของจิตใจในตัวตนที่แตกต่างกันออกไป
  • ขนาดไหนน่า

ขนาดไหนก็ไม่รู้  รู้แต่ว่า "ลึกมาก ๆ " คะ อิอิ..วันนี้ทานข้าวเย็น 2 จาน หลังจากเครียดมานาน ..///...

บางครั้งการที่คนเรามีความลึกของจิตใจที่แตกต่างกัน มันทำให้บุคคลนั้น น่าค้นหา  และน่าสนใจนะคะ.......อย่างเช่น อ.ขจิต  เป็นต้น  จะว่าไป..ก็น่า "ค้นหา" นะเนี่ย...อิอิ..(หนูล้อเล่นค๊า...)

  • ภาพวาดแทนตัวตนจิตรกรที่บรรจงสื่อ
  • แต่การตีความต่อภาพเพื่อค้นหาตัวตนจิตรกร เกิดจากผู้เสพ
  • งานศิลป์ผู้เสพจะคอยตัดสินให้คุณค่า
  • จิตรกรจึงต้องรู้ตัวว่าคุณค่าของงานศิลป์จะเกิดจากผู้เสพตีความให้ค่า
  • แต่จิตรกรต้องรู้คุณค่าในตัวตนเอง จึงจะมีค่าต่อตัว
  • ใช่จะรอคนอื่นให้ค่าเฉกเช่นงานที่รังสรรค์จากตน
  • สนับสนุนให้อาจารย์รังสรรค์งานต่อไป ด้วยคุณค่าแห่งตน อย่างภาคภูมิด้วยตนเอง
  • นี่น้องจอมซน ไม่ต้องมาค้นหาเลย
  • ไปทำงานไป เดี๋ยว อาจารย์ที่ปรึกษาก็บ่นหรอก
  • ยิ้ม ยิ้ม ได้ที ขี่แพะไล่
  • รบกวนแวะไปดูที่ถามคำถามของอาจารย์ด้วยครับผม
แง ๆๆๆ อ.ขจิต  ดุหนูอีกแย้ววววว  ฮือ ๆ  ช่วงนี้มีแต่อาจารย์ดุจังเยยยยย.....ฮือออ....ๆๆๆๆ...อ.วิจิตรา   ช่วยด้วยยยยย....!!!

เขียนดีมากคะ เข้าใจ และเห็นภาพค่ะ :)

  • นั่นนะสิครับ
  • ดุหน่อยเดียว ชักดิ้น ชักงอ น่าทุบไหมครับ

เรียน ดร.จันทวรรณ  น้อยวัน

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับคำชม และการแวะเข้ามาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจสมาชิก Gotoknow ที่กำลังหัดบินอย่างหนู

เอ๊ะ!! คุณขจิต ทำอย่างนี้กับน้องนิวได้ไงค่ะ
เตือนหลายครั้งแล้วนะว่าน้องยังเด็กอย่ารุนแรงกันมากนัก
พอใจใหมจ๊ะน้องนิว!! พี่ดุ อ.ขจิต ให้แล้ว
แต่พี่ก็กลัว ๆ อยู่เหมือนกันว่าคุณขจิตจะมาทุบพี่แทน

พี่มีแผนแล้ว...เรามารวมพลังกันดีใหมน้องนิว...แล้วจัดการทุบคุณขจิต...สองรุมหนึ่งอย่างไรซะก็สู้เราไม่ได้หรอก...ทีนี้เวลาคุณขจิตฟื้นเราก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ดีใหม

ขอบคุณ อ.ทอง สำหรับการเติมเต็มบทความ

ขอบคุณ "คุณขจิต" สำหรับการแนะนำเรื่องการแก้ไขป้าย จะเข้าไปจัดการแก้ไขในบัดดล....ขอบคุณอีกครั้งค่ะ 

"พี่ตบหัวแล้วลูบหลัง"...เห็นใหมน้องนิว
อ.ขจิต ท่านไม่สงสัยหรอกว่าเรากำลังวางแผนกันอยู่

5555555555555555555.........ร่วมมือ ๆ ๆ อิอิ..อย่าเอ็ดไปเดี๋ยวอ.ขจิต  ได้ยิน อิอิ...

  • ใจร้ายมาก ครับ
  • กำลังวุ่นกับการอบรมคุณครู อยากทุบเด็กข้างบนครับ
ใครเงียบไปครับ...คุณขจิต ไม่เงียบค่ะยังฉาว ๆ เหมือนเดิม
กลับบ้านสงขลามาค่ะ...ยังระลึกถึงเหมือนเดิมค่ะ
"ภาพวาด" ถ้าศิลปินกรีด๓กันวาดจากของจริง มันก็คือความจริง ถ้าวาดจากจินตนาการมันก็คือความฝันหรือสิ่งสมมุติ แต่ถ้าวาดจากของจริงแล้วแต้มแต่งสิสรร องค์ประกอบ ความฝัน ให้เกิดความน่าสนใจ มันก็คือความจริงบวกจินตนาการ ถ้า "คนดูภาพ" เคยพบเห็นของจริง ก้จะเชื่อว่าภาพวาดนันวาดมาจากความเป็นจริง แต่ถ้า "คนคูภาพ" ไม่เคยเห็น ก็ต้องคาดเดาว่า ภาพนั้น จริงหรืจินตนาการ เป็นเรื่องปกติ คนที่รู้ว่าคือความจริง หรือสิ่งสมมุตืก็คือ "คนวาดภาพ"

ใช่ค่ะ อาจารย์ Vij มองอย่างพิจารณาด้วยสติและจิตที่เป็นแก่นกลาง เป็นแก่นจิตแก่นใจที่แท้จริง เห็นด้วยเป้นอย่างยิ่งค่ะ

อาจารย์ Vij ยังอยู่ที่ NZ หรือเปล่าค่ะ  หนาวหรือยังคะ..แคนาดากำลังย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงแล้วค่ะ ซัมเมอร์จะหมดในเร็วๆนี้แล้ว

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท