วิทิสาสมาธิ ดีอย่างไร


วิทิสาสมาธิ มาจากคำว่า วิ = วิเศษ ทิสา = ทิศ หมายถึง วิเศษของสมาธิ ที่แผ่ไปทั่วทุกทิศ

              ปัจจุบันปัญหาเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์นับวันจะรุนแรงขึ้นทุกที เช่น ปัญหาการก่อการทะเลาะวิวาท, พฤติกรรมก้าวร้าว, การมั่วสุมทางเพศ เด็กติดเกมส์ เป็นต้น ฉะนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายนับตั้งแต่หน่วยงานระดับสูงที่มีหน้าที่กำหนดนโยบายลงไป ถึงครอบครัวจะต้องดูแล ปลูกฝัง เพื่อให้เกิดความดีงามและแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

                สถานศึกษา เป็นหน่วยงานหลักที่มีหน้าที่ในการอบรมและปลูกฝังความดีงามด้านต่างๆ ให้เกิดในตัวผู้เรียน ทั้งนี้ ต้องเริ่มตั้งแต่ก้าวแรกที่พวกเขาเข้าสู่สถานศึกษาจนจบสถานศึกษาออกไป และดำเนินการในทุกระดับชั้นการศึกษา  โครงการและกิจกรรมหนึ่งที่เห็นว่าทุกสถานศึกษาควรจะดำเนินการก็คือ โครงการโรงเรียนวิถีพุทธโดยใช้กิจกรรม วิทิสาสมาธิ เป็นกิจกรรมหลักในการดำเนินการ

            วิทิสาสมาธิ มาจากคำว่า วิ = วิเศษ ทิสา = ทิศ ดังนั้น วิทิสาสมาธิ หมายถึง วิเศษของสมาธิ ที่แผ่ไปทั่วทุกทิศ ทุกสถานที่เหมาะกันทุกๆคน วิธีการทำสมาธินั้นสามรถส฿กษาได้จากเอกสารทั่วๆไป โดยเฉพาะเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม การทำจิตให้เป็นสมาธิหรือการนั่งสมาธิควรทำทุกวัน ถ้าอยู่ในโรงเรียนอาจทำก่อนเรียนทั้งเช้าหรือบ่าย ใช้เวลาครั้งละ 5-10 นาทีขั้นไป

 

 

 

                มีผู้กล่าวว่าผลดีของการทำจิตให้เป็นสมาธิในระยะเวลายาวนาน บุคคลนั้นจะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี สมบูรณื แข็งแรง เอาชนะต่อโรคภัยทั้งหลายทั้งปวงได้ เป็นผู้ที่มีสติปัญญาสูงและประการสำคัญคือ เป็นผู้ละเลิกต่อกิเลสทั้งหมดทั้งปวง

 

 

หมายเลขบันทึก: 291231เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท