ประโยชน์ของการนำ VoIP ไปใช้งาน


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

ประโยชน์ของการนำ VoIP ไปใช้งาน

   ประการสำคัญของการนำ VoIP เข้ามาใช้งานในองค์กรคือ การลดค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์ขององค์กร ไม่ว่าจะโทรในพื้นที่ โทรทางไกล รวมไปถึงโทรไปยังต่างประเทศ ทั้งโทรภายในองค์กรเอง หรือโทรติดต่อกับสาขาอื่นๆ หน่วยงานอื่นๆ หรือลูกค้า ล้วนเป็นประโยชน์ที่ได้รับจากการนำ VoIP ไปใช้งาน ซึ่งจะสรุปประเด็นเป็นข้อๆ ดังนี้

1.ลดค่าใช้จ่าย (Cost Savings)
   ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโทรติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ เพราะเสียงถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบเดียวกันกับข้อมูล จึงทำให้ส่งสัญญาณเสียงไปในเครือข่าย LAN หรือ WAN ได้โดยไม่ต้องผ่านเครือข่าย PSTN ที่มีค่าใช้จ่ายมากกว่า

2.เพิ่มความยืดหยุ่นในการติดต่อสื่อสาร
   เช่น กรณีมีสาขาอยู่คนละที่สามารถนำ VPN มาร่วมกับ VoIP เพื่อส้รางระบบการติดต่อสื่อสารเต็มรูปแบบภายในองค์กร ทำการโทรต่างสาขาเหมือนการโทรภายในสาขาเดียวกัน

3.จัดการระบบเครือข่ายได้ง่าย
   เนื่องจากเครือข่ายการติดต่อสื่อสารทางเสียง และเครือข่ายทางด้านข้อมูลถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระบบ และหากมีการโยกย้ายหน่วยงานหรือพนักงาน การจัดการด้านหมายเลขโทรศัพท์และอื่นๆ ทำได้ง่าย โดยไม่ต้องเดินสายสัญญาณใดๆเพิ่มขึ้นมาใหม่

4.รองรับการขยายตัวในอนาคต
   หากองค์กรขยายตัวใหญ่ขึ้น VoIP สามารถรองรับผู้ใช้งานได้เพิ่มขึ้นในทันทีโดยการเพิ่ม Virtual User เข้าไปในระบบเท่านั้นเอง

5.ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลและจัดการระบบ (Reduce Operation Express) 
เนื่องจากใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการ ทำให้ VoIP นั้นง่ายในการจัดการและบำรุงรักษา

6.เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Increase Productivity)
   พนักงานสามารถส่ง เอกสารผ่านเครือข่ายควบคู่ไปกับการสนทนา หรืออาจจะประชุมออนไลน์ (Conference Call) ทั้งภาพและเสียง หรือการส่งเอกสารการประชุมให้กับผู้เข้าร่วมประชุมผ่านทางเครือข่ายได้อีกด้วย

7.ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ไร้สายได้
   ทำให้อุปกรณ์ต่างๆที่รองรับการทำงานเครือข่ายไร้   สาย หรือ Wireless เช่น PDA, PDA Phone สามารถติดต่อผ่าน VoIP เข้ามาภายในเครือข่ายขององค์กรได้

8.เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อกับลูกค้า (Improved Level of Services)  
   สามารถใช้ความสามารถของ VoIP ร่วมกับระบบ CRM เพื่อเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อสนองความต้องการของลูกค้า ลดขั้นตอนน้อยที่สุด เช่น เมื่อลูกค้าต้องการทราบข้อมูลสินค้าหรือการบริการต่างๆ การสั่งซื้อล่าสุด ติดตามการส่งของ ต้องสามารถตอบลูกค้าได้เลย ปัจจุบันยังต้องโอนสายกันไปโอนสายกันมา โอนผิดบ้าง ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อองค์กรได้หากรู้ค้าไม่ประทับใจในการบริการ อาจจะไปใช้บริการที่อื่นซึ่งราคาอาจสูงกว่าแต่ประทับใจก็เป็นได้ หรือความสามารถของ VoIP เช่น Click-to-talk เป็นการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อกับลูกค้า

 

ตัวอย่าง Application การใช้งานเทคโนโลยี VoIP

1. PBX to PBX Connection

 

 

   สำนักงานทั้งสองฝั่งสามารถใช้งานตู้สาขา PBX ของสำนักงานอีกฝั่งเปรียบเสมือนตู้สาขา PBX ของสำนักงานตังเอง โดยที่ผู้ใช้งานภายในไม่ต้องทำการ Dial-out ออกไปบนระบบโทรศัพท์ PSTN เพื่อทำการเชื่อต่อเข้ากับตู้สาขา PBX ของสำนักงานอีกฝั่ง

2.
Long Line PBX Extension

 

 

 

   มีตู้ PBX ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ และให้ที่สาขาย่อยที่ไม่มีตู้ PBX โดยสาขาย่อยเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย IP เข้ามายังสำนักงานใหญ่ เพื่อใช้งานตู้ PBX เสมือนกับว่าเป็นตู้ PBX ตั้งอยู่ฝั่งตนเอง

3. Teleworker / Local Access

 

 

   กรณีต้องการติดต่อไปยังสาขาต่างๆที่อยู่ห่างไกล การเชื่อมต่อแบบนี้จะยอมให้ Remote User ฝั่งสำนักงานใหญ่สามารถใช้งานโทรศัพท์เข้ามายังสำนักงานใหญ่ จากนั้นสำนักงานใหญ่ก็จะติดต่อไปยังสาขาต่างๆผ่านเครือข่าย IP ด้วยเทคโนโลยี VoIP ทำให้เสียค่าบริการในอัตราของพื้นที่สาขานั้น คือ ไม่ต้องเสียค่าโทรทางไกลนั่นเอง

4.
Service Provider CPE

 

   ผู้ให้บริการต่างๆ เช่น ISP, CAT,TT&T ,TOT สามารถที่จะเสนอบริการเสริมต่างๆ ทางด้าน VoIP บนระบบเครือข่ายความเร็วสูงที่มีการใช้งานเดิมอยู่แล้ว ปัจจุบัน ADSL สามารถเปลี่ยนเป็นแบบมีไอพีเป็นของตัวเองได้โดยเพิ่มค่าใช้จ่ายของบริการ ADSL หรือ บริษัท TT&T ปัจจุบันมีเบอร์โทรศัพท์ระบบดิจิตอลโดยการเชื่อมต่อผ่านสาย Fiber Optic มายังหน่วยงานทำให้สามารถใช้เลขหมายได้จำนวนมาก ลดปัญหาคู่สายเต็มเพราะต้องเดินสาย 1 เส้นต่อ 1เบอร์ เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการใช้เบอร์โทรศัพท์เป็นจำนวนมากและรองรับการขยายตัวในอนาคต

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300842เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท