รูปแบบการใช้งานของระบบ VoIP


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

รูปแบบการใช้งานของระบบ VoIP

1.จากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ (PC-to-PC)

 

   โดยวิธีนี้เครื่องคอมพิวเตอร์ต้นทางและเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ต้องติดตั้งโปรแกรมเดียวกันที่ใช้ติดต่อทั้งสองฝั่ง และจะต้องสามารถส่งสัญญาณถึงกันได้ หมายความว่ามีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือเชื่อมต่อเข้าระบบเครือข่าย ต้องมีการนัดเวลาในการใช้งานติดต่อในเวลาเดียวกันเนื่องจากไม่สามารถส่งสัญญาณเรียกไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ปิดอยู่ได้
 

2.จากเครื่องคอมพิวเตอร์สู่เครื่องโทรศัพท์ (PC-to-Phone)

 

   โดยมีผู้ใช้ต้นทางที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์และติดตั้งโปรแกรมโทรศัพท์ และผู้ใช้ปลายทางใช้เครื่องโทรศัพท์ธรรมดา แต่วิธีนี้ต้องอาศัยผู้ให้บริการในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับระบบเครือข่ายโทรศัพท์ท้องถิ่น (Internet Telephone Service Provider: ITSP) โดยผู้ใช้บิรการต้องเสียค่าบริการตามเวลาที่ใช้งาน ซึ่งอัตราค่าบริการขึ้นอยู่กับผู้บริการแต่ละรายจะกำหนด

3.จากเครื่องโทรศัพท์สู่เครื่องคอมพิวเตอร์ (Phone-to-PC)

 

   วิธีการนี้ใช้หลักการเดียวกันกับ PC-to-Phone แต่ต้นทางจะเป็นเครื่องโทรศัพท์ธรรมดา และปลายทางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมโทรศัพท์ ซึ่งผู้ใช้งานต้องเสียค่าบริการตามจริงเช่นเดียวกัน และต้องนัดเวลาที่ใช้งานเนื่องจากม่สามารถส่งสัญญาณเรียกไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ปิดอยู่ได้

4.จากเครื่องโทรศัพท์สู่เครื่องโทรศัพท์ (Phone-to-Phone)

 

   วิธีนี้ผู้ใช้โทรศัพท์ต้นทางสามารถเรียกไปยังโทรศัพท์ปลายทางโดยผ่านเครื่องโทรศัพท์แบบ IP สัญญาณจะถูกแปลงไปอยู่ในรูปข้อมูล IP แล้วส่งผ่านเครือข่าย หรืออินเตอร์เน็ต โดยเครื่องโทรศัพท์ที่ใช้งานนี้จะต่างจากเครื่องโทรศัพท์พื้นฐานทั่วๆไปซึ่งต้องรองรับการทำงานในระบบ IP ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดในบทถัดไป ทำให้การติดต่อแบบนี้ได้คุณภาพเสียงที่คมชัด และผู้ใช้งานไม่ต้องนัดเวลาการใช้งานเพราะไม่ต้องส่งสัญญาณเรียกไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถเรียกไปยังปลายทางได้ตลอดเวลา มีความสะดวกต่อการใช้งาน

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300858เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท