13 มกราคม 2553 สัมภาษณ์ พ่อเฒ่า ลา/ ฝึกทำกิจกรรม AIC /สัมภาษณ์ ผู้ดูแลเด็ก


ทันตกรรม ชุมชน

13 มกราคม 52

            วันนี้ได้สัมภาษณ์พ่อลา (ศรีลา สุขทรัพย์ ) โดยเป็นสามีของยายต๋าซึ่งมีอาชีพขายกล้วยฉาบ


พ่อลา เป็นแกนนำในการแยกหมู่บ้านออกมาจากร่องบอน ซึ่งจัดว่าเป็นผู้สูงอายุที่ได้รับความนับถือและให้คำปรึกษาแก่พ่อหลวงไข่และคนในหมู่บ้านในเรื่องการทำสวนและการปลูกผักเพาะต้นไม้

 

 


เป็นประธานกลุ่มผู้สูงอายุของหมู่บ้าน เป็นบ้านเกษตรตัวอย่าง โดยทำมาได้ประมาณ 3 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2549 การทำงานของพ่อลาเป็นการทำงานเพื่อหมู่บ้าน โดยรายได้จากการปลูกผักภายในที่บ้านตัวอย่างหรือพื้นที่ตรงข้ามจะมีการแบ่งรายได้ให้กับโครงการร้อยละ 30 ด้วย



นอกจากนั้นยังมีการเข้าร่วมการออกกำลังกายตอนเช้าโดยมีการรวมกลุ่มกันมารำไม้พอง  รำไท้เก็ก โดยมีการทำนานๆ ทีหรือทำเฉพาะหน้าหนาวที่หน้าบ้านพ่อหลวงไข่ โดยมีหมอสุพัตราเข้ามาสอน


พ่อลามีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ปลูกผักกินเองเป็นผักปลอดสารพิษ ออกกำลัง มีการตรวจร่างกายที่หมู่บ้านเช่น ความดันโลหิต เบาหวาน โดยมีการตรวจที่ อสม ซึ่งจะมีมาทุก 2-6 เดือน


จากการสอบถามเรื่องสุขภาพช่องปาก พบว่ามีฟันผุและมีฟันที่ต้องใส่ฟันปลอมโดยพ่อลาเคยทำแล้วแต่ไม่ได้ใส่ ปัจจุบันหายแล้ว ซึ่งการทำจะมีหมอมาพิมพ์ปากภายในหมู่บ้านแล้วจะกลับไปทำเป็นฟันปลอมมาให้ใส่ ซึ่งถ้าต้องแก้ไขจะต้องให้หมอนำกลับมาแก้ไขแล้วนำกลับไปใส่ให้ใหม่ที่บ้าน ซึ่งถ้ามีชาวบ้านที่ต้องการทำฟันปลอมก็สามารถโทรศัพท์ไปที่ตามนามบัตรที่ให้มาได้

โดยหมอที่มาเป็นหมอที่อยู่ที่หน้าอำเภอ ซึ่งค่าใช้จ่ายซี่ละ 100 บาท มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ใช้บริการนี้


การทำเพาะปลูกจะได้เมล็ดพันธุ์จากเกษตรของตำบลมาแนะนำหรือเพาะพันธุ์เอาเอง โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2548 เป็นโครงการบ้านจุ้มเมืองเย็น ซึ่งเอาขิง ข่า ตะไคร้ ฟ้าทะลายโจร มาปลูกในช่วงแรกเพื่อเป็นพืชผักสวนครัว

ในช่วงแรกยังมีการใช้ยาฆ่าแมลงกันจนทำให้ชาวบ้านมีสารพิษตกค้าง เช่น นายจรันท์ สามีของพี่ต่วนซึ่งตรวจพบว่ามีเนื้องอกซึ่งเกิดจากยาฆ่าแมลงตกค้าง ซึ่งทำให้เกิดแรงผลักดันในการใช้สารจากธรรมชาติ โดยมีเกษตรเข้ามาแนะนำ ซึ่งมีการทำ น้ำส้มควันไหม้ ซึ่งเป็นการเผาต้นไม้ที่มีกลิ่นแรง เช่น สะเดา ชะอม ซึ่งทำให้ได้ทั้งถ่านและได้ยาฆ่าแมลงด้วย


 ที่ศูนย์เด็กเล็ก

ช่วงเช้าได้ไปตรวจเด็กเพิ่มเติมที่ศูนย์เด็กเล็ก วันนี้มีกรมส่งเสริมและคณะกรรมการมาตรวจด้วย

 





 มีการแจกนมโรงเรียนซึ่งเป็นนมจืดให้เด็กนำกลับบ้านในตอนเย็นด้วย

การปรับปรุงสถานที่ในขณะนี้เป็นการปรับปรุงชั่วคราวเนื่องจากสถานที่ถาวรน่าจะเป็นศูนย์เด็กเล็กที่เก่าที่ไหม้ไปแล้วโดยจะทุบทิ้งทำใหม่

จากการสอบถามเรื่องการแปรงฟันของ ผดด พบว่าใช้เทคนิกการแปรงฟันไม่ถูกต้อง และบางคนไม่ทราบปริมาณในการใช้ฟลูออไรด์ในเด็ก ซึ่งการอบรมเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของหน่วย PCU ดังนั้นอาจจะต้องดูแลและสอบถามความเข้าใจกับหน่วยนี้มากขึ้น

ขณะนี้มีการปรับปรุงที่นี่ในหลายด้าน เช่น การทำอ่างล้างมือ การทำที่แปรงฟัน โรงอาหาร ที่ล้างชามใหม่

จากการตรวจฟันของเด็กจากบ้านวังชมพูพบว่าส่วนใหญ่ฟันผุค่อนข้างเยอะ และเกือบทุกคน

 มีรายละเอียดเกี่ยวกับศูนย์เด็กเล็กอีกแผ่นหนึ่งค่ะ


 

ร่วมจัดบอร์ดเตรียมรับเสด็จที่บ้านพี่สำรวย

 


โต๊ะเล็ก กิจกรรม AIC

 

 

จน

 

 

เครียด

 

 

เครียด

 

 

เป็นบ้า

 

 

บรรยากาศ มาคุ

 

 

 

สร้างภาพฝันร่วมกัน

 

ติดตาม กระบวนการ AIC ใน บล็อค Knowledge Management

 

คำสำคัญ (Tags): #ทันตกรรม
หมายเลขบันทึก: 235965เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท