สระน้ำ.....ใบยอ.....กอไผ่


คำโบราณ

      ในสมัยก่อน การสอนเด็กคนโบราณท่านพูดไว้ 3 อย่างคือ สระน้ำใบยอกอไผ่ซึ่งหมายถึงสิ่งต่างๆคือ                                 สระน้ำ คือ เอาน้ำเย็นเข้าลูบให้เย็นกายเย็นใจ  เอาความดีเอาน้ำใจเมตตามาสั่งสอน..ใบยอ คือ บางคราวก็ต้องยกย่อง ให้กำลังใจ ให้เขาทำดี ยอให้ทำดี อย่าไปด่าให้ทำดี ...กอไผ่ คือ ถ้าใช้สระน้ำกับใบยอแล้วไม่ได้ผล ก็ต้องใช้ไม้เรียวคอยหวดคอยตีไว้ตลอดเวลาจนเป็นคนดีในเวลาต่อมา

   ทั้งสามสิ่งเหล่านี้ เรานำมาใช้ในการทำงานของเราได้เหมือนกัน คือ

.....สระน้ำ คือ ในการทำงานต้องเป็นคนเยือกเย็น  ใจกว้าง และมีน้ำใจให้กับเพื่อนร่วมงาน พิจารณาไตร่ตรองยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล   ......ใบยอ  คือการยกย่องชมเชยให้กำลังใจ  และให้รางวัล ของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ เพื่อตอบแทน สร้างขวัญและกำลังใจ ให้เขาทำงานเต็มที่  และช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พยายามหลีกเลี่ยงการสั่ง..สั่ง...สั่ง   ..... กอไผ่  คือ  เมื่อใช้สระน้ำ -ใบยอ  ไม่ได้ผล  งานไม่เดินแต่เงินจะเอา และประเภทรู้หลบเป็นปีกรู้หลีกเป็นหาง เอาเปรียบผู้อื่น ก็จำเป็นต้องพึ่งกอไผ่ลงโทษกันไปตามระเบียบ

   ถ้าได้ครบทั้ง 3 อย่าง ก็เห็นจะได้ใจกันทั้งหัวหน้าทั้งลูกน้องและเพื่อนร่วมงาน ชนิดทำงานหามรุ่งหามค่ำเลยค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คำโบราณ
หมายเลขบันทึก: 144401เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ  ก็เห็นด้วยนะครับ สำหรับ สระน้ำ ใบยอ และ กอไผ่ สำหรับการนำมาใช้ในการทำงานและการปกครองคน   แต่ในเรื่องของภาวะผู้นำ  ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผม ผมมีความคิดว่าไม่น่าจะพอนะครับ  น่าจะมีส่วนใหนที่เพิ่มเข้ามาเกี่ยวกับภาวะผู้นำ..ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ  P ขอบคุณที่ให้คำแนะนำดีๆ

  ถ้าใช้ครบทั้ง 3 อย่างคงจะมีความยุติธรรม(เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานต้องการ)เกิดขึ้น กับทุกๆฝ่าย ผู้ที่เป็นหัวหน้าก็บริหารงานได้เต็มที่ ลูกน้องที่เป็นผู้ปฎิบัติก็มีขวัญและกำลังใจ ทำงานได้เต็มกำลังเต็มความสามารถ ส่วนคนที่ขยันน้อยก็มีแรงจูงใจทั้งบวกและลบ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็น่าจะเกิดจากภาวะผู้นำ  ใช่หรือเปล่าคะ

เป็นคำเปรีบยบเทียบที่ดีมากครับผมขอนำคำเหล่านี้ไปใช้  คงได้ผลดี

สวัสดีครับ...ก็คงแล้วแต่มุมมองและแล้วแต่เราจะนิยามครับ ถ้ามองว่าใช่ ก็เอเคครับ  แต่ผมมองในมุมมองของผมเองว่าน่าจะเพิ่มภาวะผู้นำเข้ามาให้เห็นชัดเจนแค่นั้นเอง ก็อาจจะเป็นประเด็นปลีกย่อย เพราะภาวะผู้นำ อาจจะอยู่รวมๆในสระนำ ใบยอ กอไผ่ นั่นก็ได้ครับ...ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • มาเจอข้อคิดดีๆ ขอศึกษานำไปปรับปรุงตัวเองครับ
  • สอนหนังสืออย่างเดียวคงไม่พอต้องสร้างนิสัยให้เด็กในทางที่
  • ระวังเด็กติดเกมด้วย
  • ปัญหาเราในโรงเรียนท้าทายจัง
  • ครูแก้แบบไหน

สวัสดีครับ..ในส่วนตัวผมคิดว่าเป็นหลักคติปฏิบัติที่ดีนะแต่ควรเพิ่ม "คุณธรรม"เข้าไปด้วย...การปลูกฝังให้มีคุณธรรมทั้งผู้ที่ถ่ายทอดเองและผู้รับ...น่าจะเกิดประโยชน์ผลได้มาก..ขอบคุณครับ

                                                                                        ธ.ธง

                                                                 [email protected]

  • คุณธรรมควรมีทั้งผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชา
  • คุณธรรมนำความรู้เป็นสิ่งควบคู่ไปกับองค์กร
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท